ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 5.5 จุด (+0.34%) ปิดที่ระดับ 1,610 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5 หมื่นล้านบาท แรงซื้อหุ้น DELTA หนุนดัชนีหลังได้ปรับเข้า SET50 รอบใหม่

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้   

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,615 – 1,620 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่ดีดตัวขึ้นตอบรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนธ.ค.ดีดตัวขึ้นสู่108.3 , ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาด รวมถึงการทำ Window dressing ปิด NAV ช่วงปลายปี อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่างๆจะกดให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP  BANPU ราคาน้ำมันดิบ + ถ่านหินฟื้นตัวขึ้น
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้น
  • COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME อานิสงส์มาตรการ”ช็อปดีมีคืน “
  • หุ้นที่คาดว่าเป็นเป้าหมายการทำ Window dressing  ADVANC KBANK SCB CHG SCC SCGP JMT

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BDMS (ปิด 28.5 ซื้อ/เป้า 36 บาท) ราคาหุ้นพักตัวมาแล้วขณะที่ปัจจัยพื้นฐานยังดี ผลประกอบการยังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตามจำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่เพิ่มขึ้นราคาหุ้นที่ลดลงจึงเป็นโอกาสซื้อ
  • ROJNA (ปิด 32.25 ซื้อ/เป้า 7บาท) เราปรับคาดการณ์กำไรสุทธิปีหน้าและปี 24 ขึ้น 33-49% สะท้อนประโยชน์ที่ได้จากการปรับขึ้นค่า Ft กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมขึ้นเป็น 1.904 บาท/หน่วย

บทวิเคราะห์วันนี้: DTAC (44.5 ซื้อ/เป้า 50.5 บาท), Auto sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ดาวโจนส์ฟื้นตัวแรงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาสูงขึ้น:  ดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 527 จุด (+1.60%) ปิดที่ 33,376 จุด จากแรงหนุนของหุ้นไนกี้ และตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 108.3 ในเดือน ธ.ค. จาก 101.4 ในเดือน พ.ย.สูงสุดในรอบ 4 เดือน

(+) กลุ่มน้ำมัน – ราคาน้ำมันดิบบวกแรงหลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.06 ดอลลาร์ ปิดที่ 78.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังจาก EIA รายงานสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ลดลง 5.9 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล

(+/-) จับตา PCE Price Index ตอกย้ำเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุด Peak มาแล้ว: เบื้องต้น Consensus คาดว่า PCE Price Index เดือน พ.ย. จะลดลงแตะระดับ 5.5% จาก 6% ในเดือน ต.ค. เช่นเดียว Core PCE คาดว่าจะลดลงเป็น 4.6% จาก 5% ในเดือน พ.ย. หากปรับตัวลดลงตามที่ตลาดคาดจะเป็นการย้ำมุมมองที่ว่าเงินเฟ้อสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วเป็น Sentiment บวกให้กับตลาดหุ้น

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(0) สภาเห็นชอบตัดมาตรา 3 กัญชาไม่เป็นยาเสพติด ออกจากกฎหมาย

สหรัฐ

(+) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 500 จุดในวันพุธ (21 ธ.ค.) ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทไนกี้ และเฟดเอ็กซ์ นอกจากน้ี ตลาดยังได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ

ยุโรป

(-) ปธน. ยูเครน เยือนสหรัฐฯ เพื่อเข้ากล่าวสุนทรพจน์ในสภาครองเกรส ขณะที่ ปธน. ปูตินเตือนสงครามในยูเครนกําลัง “ซับซ้อน” ส่งสัญญาณยืดเยื้อ

เอเชีย

(-) เกาหลีใต้ส่งออกช่วง 20 วันแรกเดือนธ.ค.ร่วง 8.8% ขาดดุลการค้าต่อเนื่อง

- Advertisement -