ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 7 จุด (+0.42%) ปิดที่ระดับ 1,617 จุด มูลค่าการซื้อขายเบาบาง 4.3 หมื่นล้านบาท แรงซื้อหุ้น PTT PTTEP และ MAKRO ช่วยหนุนดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้   

ประเมิน SET ปรับตัวลงแนวรับ 1,605 – 1,600 จุด หลังสหรัฐรายงานตัวเลขเศรษฐกิจแข็งแกร่งกว่าคาดโดย GDP Q3/65 +3.2% และผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกน้อยกว่าคาด ส่งผลให้มีความกังวลว่า FED จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลานานและกดดันให้เศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตามข่าวจีนผ่อนปรนมาตรการ Covid-19 รวมถึงการทำ Window dressing ช่วงปลายปีจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับดีดตัวขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME อานิสงส์มาตรการ “ช็อปดีมีคืน”
  • หุ้นที่คาดว่าเป็นเป้าหมายการทำ Window dressing  ADVANC KBANK IVL KCE TU JMT
  • BEM BTS BH BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • DOHOME (ปิด 14.4 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 15.50 บาท) ทยอยสะสมคาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วตั้งแต่ 3Q22 ขณะที่ระยะสั้นได้ Sentiment บวกราคาเหล็กเริ่มฟื้นตัว (มีสัดส่วนรายได้จากเหล็ก 30-40%)
  • BEM (ปิด 9.55 ซื้อ/เป้า 11.50 บาท) เป็นหุ้น Growth stock กำไรเป็นขาขึ้นตามจำนวนผู้โดยสารที่เร่งตัวขึ้นจากการเปิดเมือง และมี Upside จากการเปิดประมูลทางด่วน 2 ชั้น (Double deck) ซึ่ง BEM เป็นเต็ง 1 คาดเพิ่มมูลค่าให้ BEM 1.45 บาท (เรายังไม่รวมในราคาเป้าหมาย)

บทวิเคราะห์วันนี้: CHG (ปิด 3.54 ถือ/เป้าใหม่ 4.0 เดิม 4.1)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) ตลาดกังวลเฟดคงดอกเบี้ยสูงนานหลัง GDP สหรัฐออกมาดีเกินคาด:สหรัฐประกาศ GDP ไตรมาส 3/22 (ครั้งสุดท้าย) ขยายตัว 3.2% ดีขึ้นจากที่หดตัว 0.6% ในไตรมาส 2/22 และดีกว่าที่มีการประมาณการณ์ในครั้งที่ 1 และ 2 ที่ขยายตัว 2.6% และ 2.9% ตามลำดับ

(+/-) จับตา PCE Price Index ตอกย้ำเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุด Peak มาแล้ว: เบื้องต้น Consensus คาดว่า PCE Price Index เดือน พ.ย. จะลดลงแตะระดับ 5.5% จาก 6% ในเดือน ต.ค. เช่นเดียว Core PCE คาดว่าจะลดลงเป็น 4.6% จาก 5% ในเดือน พ.ย. หากปรับตัวลดลงตามที่ตลาดคาดจะเป็นการย้ำมุมมองที่ว่าเงินเฟ้อสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วเป็น Sentiment บวกให้กับตลาดหุ้น

(+/-) สัปดาห์หน้าติดตามตัวเลข ส่งออก/นำเข้า เดือน พ.ย. ของไทย: โดยภาคส่งออกยังมีสัญญาณของการหดตัวต่อเนื่องเป็นผลจาก การชะตัวทาง ศก.ของประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะจีนยังได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองในช่วงดังกล่าว โดย Consensus คาดส่งออกเดือน พ.ย.จะหดตัว 5.2%yo แย่ลงจาก หดตัว 4.4%yoy ในเดือน ต.ค.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(0) เลื่อนถกพ.ร.บ.กัญชาไปปีหน้า แก้เกมองค์ประชุมสภาล่ม

สหรัฐ

(-) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดในวันพฤหัสบดี 22 ธ.ค. เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

(+) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 ขยายตัว 3.2% สูงกว่าตัวเลขประมาณการคร้ังที่ 1 และ 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.6% และ 2.9% ตามลําดับ โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่ง รวมท้ังการลดลงของตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐ

ยุโรป

(-) นายลูอิส เด กินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Le Monde ในวันที่  22 ธ.ค. ว่า ECB อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

เอเชีย

(+) จีนเตรียมยกเลิกนโยบายการกักตัวในโรงแรมสําหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศ จากเดิมที่ต้องกักตัว 3 วัน ภายในเดือนหน้า

- Advertisement -