รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนี Sideways up นำโดยกลุ่มคอมเมิร์ช MAKRO BJC CRC CPALL OR พลังงาน PTT PTTEP TOP ธนาคาร BBL KBANK ส่วนหุ้นบวกแรง MOSHI (IPO น้องใหม่) UPA WARRIX POLY ITC ขณะที่หุ้นกดดันตลาด ได้แก่ DELTA JTS AOT PTTGC SISB EA GPSC

วันนี้คาดดัชนี Sideways รอบสัปดาห์นี้หุ้นบูลชิพขวัญใจกองทุนในประเทศ ทยอยหมุนขึ้นตามที่เราคาด เริ่มจากกลุ่มธนาคาร นำขึ้นโดย BBL KBANK กลุ่ม ปตท.เริ่มฟื้นจากไข้ PTTEP PTT TOP OR อสังหาฯ LH SPALI แข็งแกร่ง และเมื่อวานหมุนมากลุ่ม อุปโภคบริโภค MAKRO CPF BJC CRC CPALL วันนี้คาดบูลชิพขวัญใจกองทุนเหลือกลุ่มสื่อสาร (INTUCH ADVANC) และเรามองว่าจะเป็นกลุ่มถัดไปที่เม็ดเงินจะไหลเข้าในวันนี้ ตลอดจนแรงซื้อสะสมบูลชิพในกลุ่มที่เรากล่าวมาข้างต้นจะยังเล่นขึ้นต่อ เน้น Beta play กลุ่มธนาคาร

What to watch

ปัจจัยมหภาคที่จะมีผลต่อดัชนีน้อยลงช่วงเข้าสู่ฤดูกาลวันหยุด

กลุ่มจำนำทะเบียน สินเชื่อบุคคล ขายฝากจำนองที่ดิน: ยังดูเหนื่อยจากการแข่งขันที่รุนแรง ล่าสุด กสิกรลงทุน “เงินเทอร์โบ” รุกสินเชื่อฐานราก ด้านแบงก์รัฐขานรับนโยบายรัฐบาลแก้หนี้ และ ให้ ปชช.เข้าถึงสินเชื่อ คลอด “มีที่มีเงิน” กดดอกเบี้ยเหลือ 8%

สภาธุรกิจตลาดทุน, TDRI ฯลฯ แสดงจุดยืนคัดค้านการเก็บภาษี ขาขายหุ้น เหตุฉุดตลาดทุนไทยถอยหลังลงคลอง (ยังคงต้องติดตาม มติ ครม.ที่ออกมาก่อนหน้าจะถอยหรือไม่ เหมือนตอน ครม.ถอยกฎหมายต่างชาติถือครองที่ดิน ซึ่งถ้ามีสัญญาญของการเปลี่ยนแปลง เรามองว่าตลาดหุ้นไทยที่ซึมซับรับข่าวนี้ไปมากจะ ฟื้นตัวกลับทันที)

หุ้นเข้า SET50 รอบใหม่ COM7 CENTEL RATCH DELTA หุ้นออก BLA SAWAD KCE IRPC ส่วน SET100 หุ้นเข้าใหม่ AAV BYD DELTA JAS SABUY THG NEX และหุ้นออก ได้แก่ AEONTS MAJOR STEC SUPER SYNEX TASCO TTA

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC  BBL คาดแรงซื้อฝั่งกองทุนยังไหลเข้าหุ้นบูลชิพ ประเภท Beta play อย่างต่อเนื่อง
  • Global Investing Brief: Tesla ปรับลดราคารถ หวั่นความต้องการเริ่มชะลอ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดลบ โดยดัชนี DJIA ลบ 1.1% S&P 500 ลบ 1.5% และ Nasdaq ลบ 2.2% โดย General Motors (GM) ปรับลง 6.6% Zoom (ZM) ลบ 5.7% และ Intel (INTC) ลบ 3.2% หลังสหรัฐฯ เผยข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่ง โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 216,000 ราย ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 222,000 ราย สร้างความกังวลต่อตลาดอีกครั้ง ที่ Fed จะยังคงเดินปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย
  • Tesla (TSLA) ร่วง 8.9% หลังบริษัทปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 และรุ่น Model Y ที่มีกำหนดส่งมอบในสหรัฐฯ และแคนาดาเดือนนี้ ลงราว $7,500 ท่ามกลางความกังวลว่าความต้องการรถ Tesla จะลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ร่วมด้วยภาพลักษณ์แบรนด์ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุรถยนต์ที่เกิดจากระบบขับขี่เอง (Autopilot) ขณะที่บริษัทจะเผยงบ 4Q65 ในวันที่ 26 ม.ค. 66 โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้จะยังโต 45%YoY สู่ $25.6bn และกำไรโต 87%YoY ที่ $4.3bn ด้าน TP อยู่ที่ $257.57

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งบวกเด่น 2.7% นำโดย Meituan (3690) บวก 6.9% Anta Sports (2020) บวก 4.9% และ JD.com (9618) บวก 6.2% ขานรับจีนยกเลิกการกักตัวของนักท่องเที่ยวในปี 66 และมีแผนเปิดพรมแดนกับฮ่องกงในเดือน ม.ค. 66 โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนหุ้นฮ่องกงให้มีโมเมนตัมที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ยังมีแนวโน้มดีขึ้น หลังจีนเผยว่ายินดีที่จะหารือกับรัสเซียเพื่อยุติสงครามยูเครน และจีนจะเริ่มปรับปรุงความสัมพันธ์กับออสเตรเลีย หลังเกิดความขัดแย้งทางการค้าถ่านหินในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
  • Xiaomi (1810) ได้ยื่นสิทธิบัตรแบตเตอรี่ไฟฟ้า สำหรับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยตัวแบตเตอรี่จะมีจุดเด่นที่สามารถระบายความร้อน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนอายุการใช้งานให้นานขึ้น ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะลงทุนราว $10bn ในช่วง 10 ปีข้างหน้า เพื่อพัฒนาธุรกิจดังกล่าว และยังตั้งเป้าที่จะเริ่มวางขายรถ EV ในปี 67 ขณะที่ Morgan Stanley คาดธุรกิจ EV จะสร้างรายได้ให้บริษัทราว RMB9bn ในปี 67 และ RMB18bn ในปี 68 ด้าน TP อยู่ที่ HKD12

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ฟื้น 0.4% นำโดย VHM บวก 1% POW บวก 2.4% CII บวก 3.9% ด้านรัฐบาลโฮจิมินห์มีแผนที่จะสร้างลานจอดรถสำหรับรถแท็กซี่และรถโดยสารประจำทางใกล้สนามบินเตินเซินเญิ้ต เพื่อเตรียมสำหรับช่วงเทศกาลเต็ดในช่วงปลายเดือน ม.ค. – ก.พ. 66 และสามารถรับนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 120,000 คนต่อวัน นอกจากนี้เวียดนามเผยมูลค่าการค้าระหว่างประเทศแตะสถิติใหม่ที่ $700bn หลังจากที่ได้มีการเข้าร่วม RCEP เมื่อ มี.ค. 66 ทั้งนี้เวียดนามมีการเข้าร่วมเขตการค้าทั้งหมด 9 แห่งในปัจจุบัน มากกว่าประเทศเพื่อนบ้านด้วยกัน โดยเรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนการค้าของเวียดนามต่อเนื่อง
  • เรามองว่ารายได้ของ FRT มีแนวโน้มลดลงใน 4Q65 กดดันจากสินค้า Apple ที่ขาดแคลน ซึ่งมีสัดส่วนราว 35-40% ของยอดขายในร้านขายอุปกรณ์มือถือ FPT Shop อย่างไรก็ดีเรามีมุมมองบวกต่อธุรกิจร้านขายยา Long Chau (สัดส่วน 30% ของรายได้) โดยใน 3Q65 รายได้โตเด่น 82%YoY แตะ VND2.6tn หนุนจากการขยายสาขาได้รวดเร็วกว่าคาดที่ปัจจุบันมีมากกว่า 850 แห่งทั่วเวียดนาม ขณะที่โบรกเวียดนามคาดบริษัทมีแนวโน้มเปิดเพิ่มอีก 100 แห่งใน 4Q65 และหนุนรายได้โต 93%YoY แตะ VND2.8tn ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND74,250

Highlight

Netflix (NFLX) เผยเตรียมเปิดใช้งานระบบป้องกันการหารบัญชี ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ช่วงต้นปี 66 และจะเริ่มจากสหรัฐฯ เป็นที่แรก โดยบริษัทได้ประเมินจำนวนบัญชีที่มีการหารใช้งานที่ราว 100 ล้านบัญชี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวหากบังคับให้สร้างบัญชีแยก และจ่ายค่าสมาชิก เรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของบริษัท ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยอาจส่งผลให้รายได้ในปี 66 กลับมาโต 2 หลัก หลังจากที่โตชะลอในปีนี้

- Advertisement -