บล.กรุงศรีฯ:

CHULARAT HOSPITAL (CHG TB/ CHG.BK)

CHG – กลับสู่การดำเนินงานปกติ (TP Bt4.0, HOLD)
กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ
หุ้นCHG
มูลค่าพื้นฐาน4.00
คำแนะนำHOLD

หลังการระบาดของโควิดสิ้นสุด CHG มีแผนจะขยายธุรกิจหลักโดยการขยายจำนวนเตียง, เพิ่มรายได้ศูนย์โรคหัวใจและศูนย์โรคมะเร็ง, เพิ่มการหมุนเวียนรายได้ของโรงพยาบาล และสร้างโรงพยาบาลใหม่ อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าการเติบโตจะจำกัด จากการขยายจำนวนผู้ป่วยประกันสังคมได้อีกไม่มากนัก และโรงพยาบาลใหม่สองแห่งจะมีผลขาดทุนใน 2-3 ปีแรก เราปรับประมาณการกำไรปี FY22-24F ลง 2-8% เนื่องจากรายได้โรคไม่เกี่ยวกับโควิด และอัตรากำไรขั้นต้นใน 3Q ต่ำกว่าคาด เราปรับลดราคาเป้าหมายเป็น 4 บาท คงคำแนะนำถือ

กลับมาเน้นธุรกิจหลัก

หลังการระบาดของโควิดสิ้นสุดลง CHG จะกลับมาเน้นธุรกิจหลักได้แก่ i) การเพิ่มเตียงที่โรงพยาบาลที่เปิดดำเนินการอยู่ (เพิ่มได้สูงสุด 34% เป็น 1,065 เตียง ไม่รวมโรงพยาบาลใหม่) ii) รับจ้างบริหารศูนย์โรคหัวใจและโรงพยาบาลในภาคตะวันออก iii) เพิ่มรายได้โรงพยาบาลโดยการผ่าตัดแผลเล็ก และลงทุนใน Century Care Nursing Home (ย้ายผู้ป่วยพักฟื้นไปที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วย จะทำให้มีเตียงว่างรับผู้ป่วยผ่าตัดรายใหม่ที่มีรายได้สูงกว่า)  iv) เพิ่มจำนวนผู้ป่วยต่างชาติจาก 3% ของรายได้เป็น 5% และ v) ขยายโรงพยาบาลชีวารัตน์ (ศูนย์โรคมะเร็งครบวงจร เปิด 1Q23) และโรงพยาบาลแม่สอด (เปิด 1Q23) และโรงพยาบาลแพรกษา

 

อัพไซด์มีจำกัด

เนื่องจาก i) จำนวนผู้ป่วยที่ลงทะเบียนประกันสังคมสูงถึง 91% ของโควต้าแล้ว (562,000 ราย) ใน 3Q และไม่มีโรงพยาบาลใหม่ที่จะรับผู้ป่วยประกันสังคมเพิ่ม ii) มีผู้ป่วยโควิดมาใช้บริการน้อยมากแม้จะมีการระบาดอยู่ขณะนี้ iii) โรงพยาบาลใหม่ (ชีวารัตน์และแม่สอด) จะขาดทุน 2-3 ปีแรก

 

ปรับประมาณการกำไร และราคาเป้าหมายลงเป็น 4 บาท คงคำแนะนำถือ

เราปรับประมาณการกำไรลง 8% เป็น 2.8 พันล้านบาทปี FY22,  3% เป็น 1.5 พันล้านบาทปี FY23F และ 2% เป็น 1.6 พันล้านบาทปี FY24F เนื่องจากรายได้ไม่เกี่ยวกับโควิดและอัตรากำไรขั้นต้นใน 3Q ต่ำกว่าคาด (รายได้โควิดลดลง และวัคซีน Moderna ที่ผู้ซื้อไม่ได้มาฉีดมีอัตรากำไรขั้นต้นเพียง 5%)  ซึ่งกำไรใน 4Q22 จะเท่ากับ 331 ล้านบาท ลดลง 82% yoy แต่เพิ่มขึ้น 28% qoq เนื่องจาก i) อัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น ii) มีรายได้ภาระเสี่ยงจากประกันสังคม  120 ล้านบาท iii) ภาษีลดลง 25 ล้านบาทสำหรับวัคซีน Moderna  เราได้ปรับลดราคาเป้าหมาย 2% เป็น 4 บาท

- Advertisement -