Our View? “ค่อยๆ ฟื้น”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,610 / 1,605 และแนวต้านที่บริเวณ 1,620 / 1,625 คาดตลาดอาจได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศบ้างเล็กน้อย หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน พ.ย. ของสหรัฐออกมาที่ระดับ 5.5% YoY และ 0.1% MoM ตามที่ตลาดคาด เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว สะท้อนเงินเฟ้อสหรัฐในปัจจุบันแม้ยังอยู่ในระดับสูงแต่ชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ตลาดไม่เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เพิ่มเติม ขณะที่ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นขั้นสุดท้ายของผู้บริโภคสหรัฐเดือน ธ.ค. โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนออกมาอยู่ที่ระดับ 59.7 สูงกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย บ่งชี้ผู้บริโภคสหรัฐเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกอ่อนๆ ต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้างเล็กน้อย

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.พ. ฟื้นตัวขึ้นต่อปิดที่ระดับ 76.59 ดอลลาร์/บาร์เรล +2.07 ดอลลาร์ (+2.67%) จากรายงานรัสเซียมีแนวโน้มลดการส่งออกน้ำมันดิบในแถบภูมิภาคบอลติกลง 20% ในเดือน ธ.ค. จากการที่สหภาพยุโรปและกลุ่ม G7 ออกมาตรการควบคุมเพดานน้ำมัน สำหรับน้ำมันรัสเซียในวันที่ 5 ธ.ค. อีกทั้งองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียอาจปรับลดการผลิตน้ำมันลง 5%-7% ในปี’66 เพื่อตอบโต้มาตรการดังกล่าว กระตุ้นความกังวลอุปทานที่ลดลงไป ขณะที่ราคาน้ำมันดิบคาดยังคงได้รับแรงหนุนจากประเด็นสหรัฐเตรียมซื้อน้ำมันคืนเข้าสู่คลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ขึ้นหนุนตลาดได้บ้าง

สำหรับปัจจัยในประเทศการเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของปี คาดปริมาณการซื้อขายของตลาดจะลดลงอย่างมีนัยยะ ซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองเชิงบวกอ่อนๆ ต่อการที่ ครม.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปีใหม่ “ช้อปที่มีคืน” โดยนำค่าใช้จ่ายการซื้อสินค้าและบริการลดหย่อนภาษีในวงเงินไม่เกิน 4 หมื่นบาท เป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) ต่อ และขยายเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นจากลิตรละ 4.726 บาท เหลือลิตรละ 0.20 บาท ไปจนถึง 30 มิ.ย. ’66 มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว-สายการบิน (AAV และ BA) ขณะที่สัปดาห์นี้ยังต้องติดตามการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว “เราเที่ยวด้วยกัน” อีกทั้งรัฐบาลรายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 22 ธ.ค. อยู่ที่ระดับกว่า 11 ล้านคนแล้ว มากกว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้า คาดจะหนุนแรงเก็งกำไรระยะสั้นต่อหุ้นในกลุ่มโรงแรม-ท่องเที่ยว-สายการบินได้ต่อ ทั้งนี้ยังคงมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาพของการฟื้นตัวต่อเนื่อง สวนทางทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงถือเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่เศรษฐกิจสามารถขยายตัวต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปี ข้างหน้า อีกทั้งแนวโน้มการเลือกตั้งใหญ่ของไทยที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.- พ.ค. 66 มองเป็นปัจจัยบวกต่อการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้าเพิ่มเติมเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “BBL”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 144.50 / 143.00 Target 150.00 / 16.00 stop<142.00

- Advertisement -