ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index เพิ่มขึ้น 1 จุด (+0.05%) ปิดที่ระดับ 1,618 จุด มูลค่าการซื้อขายเบาบาง 3.9 หมื่นล้านบาท ตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ 

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,610 – 1,630 จุด โดยดัชนีได้ sentiment บวกจากตลาดหุ้นรอบบ้านปรับตัวขึ้นตอบรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐสูงกว่าคาด , ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังรัสเซียลดการส่งออกน้ำมันดิบ รวมถึง Window dressing ช่วงปลายปี อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจถดถอย รวมถึง Volume ที่หดลงในช่วงคริสมาสต์ – ปีใหม่จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  •   COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME อานิสงส์มาตรการ “ช็อปดีมีคืน”
  •   หุ้นที่คาดว่าเป็นเป้าหมายการทำ Window dressing  ADVANC KBANK IVL KCE TU JMT
  •   BEM BTS BH BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CENTEL (ปิด 49.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 54 บาท) คาดหวัง ครม.นำมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 กลับมาพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 27 ธ.คญ นี้เป็นบวกต่อผู้ประกอบการโรงแรมที่มีสัดส่วนรายได้ในประเทศสูง
  • AP (ปิด 11.40 ซื้อ/เป้า 14.30 บาท) เราเลือกให้เป็น Top pick ของกลุ่มกำไรสุทธิโตดีต่อเนื่อง จ่ายปันผลสม่ำเสมอให้ Dividend yield สูง (จ่ายปีละครั้ง) เบื้องต้นคาด DPS ปีนี้ 0.65 บาทให้ Dividend yield 5.7%

บทวิเคราะห์วันนี้: CKP (ปิด 4.64 ปรับลดเป็นขาย/เป้าใหม่ 4.12 เดิม 5.5)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐฟื้นตัว ส่วน PCE Price Index ลดลงตามคาด: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค. โดย ม.มิชิแกนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 59.7 จาก 56.8 ในเดือน พ.ย. และสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 59.1 ขณะที่ Headline PCE เดือน พ.ย. ลดลงสู่ระดับ 5.5% จาก 6.1% ในเดือน ต.ค. เช่นเดียวกับ Core PCE ลดลงเป็น 4.7% จาก 5% หนุนดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 176 จุด

(-) ตัวเลข ส่งออก/นำเข้า ของไทยเดือน พ.ย. แนวโน้มยังไม่ดี:  โดยเฉพาะตัวเลขส่งออก เบื้องต้น Consensus คาดว่าจะหดตัว 5.2%yoy หดตัวมากขึ้นจากเดือน ต.ค. ที่หดตัว 4.4%yoy หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เป็นผลจากการชะลอตัวของ ศก. ของประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะจีนที่ปิดประเทศจากโควิด-19)

(+) มาตรการกระตุ้น ศก. เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ยังมีลุ้น: มาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ซึ่งถูกเลื่อนมาจากการประชุม ครม. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม. ใหม่อีกครั้งในสัปดาห์นี้ (27 ธ.ค. 22) เป็น Sentiment บวกกับกลุ่มท่องเที่ยวที่เน้นรายได้ในประเทศ อาทิ ERW และ CENTEL

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ชงเข้าครม. ไฟเขียวอีกรอบ 27 ธ.ค.น้ี หลังนายกฯ สั่งให้ปรับลงวงเงินลง โดย รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันชัด พร้อมเสนอแล้ว

สหรัฐ

(+) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 33,203.93 จุด เพิ่มขึ้น 176.44 จุด หรือ +0.53% หลัง Core PCE ชะลอตัวลงเหลือ 4.7%yoy ในพ.ย. จาก 5.0%yoy เดือนต.ค.

ยุโรป

(+/-) รัสเซียกล่าวว่าอาจปรับลดกําลังการผลิตน้ํามันและการส่งออกในทะเลบอลติกลงหลังถูกคว่ำบาตร ทําให้ราคาน้ํามันในตลาดโลกราคาสูงขึ้น

เอเชีย

(+) ฮ่องกงเตรียมสรุปแผนการเปิดชายแดนระหว่างจีน-ฮ่องกง เต็มรูปแบบ ภายในกลางเดือนม.ค.

- Advertisement -