ติดตามตัวเลขส่งออกไทย คาดหวังแรงซื้อสุทธิจากสถาบัน

ตลาดหุ้นวานนี้ … SET Index ปิดที่ 1,626.80 จุด เพิ่มขึ้น 9.25 จุด (+0.57%) มูลค่าการซื้อขาย 29,439.53 ล้านบาท มีความคาดหวังการทำ Window dressing ปิด NAV ช่วงปลายปี ส่งผลให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในกลุ่ม ค้าปลีก และสื่อสาร

แนวโน้มตลาดวันนี้… ติดตาม 1) ตัวเลขส่งออกไทย พ.ย. 65 ตลาด คาดหดตัว 5.2%YoY หากออมาตามคาดจะเป็นการหดตัวต่อเนื่อง 2 เดือนติดกัน สะท้อนภาพเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งส่งผลต่อการส่งออกไทย รวมถึงช่วงที่ผ่านมา ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงกลางปี 2) การประชุม ครม. ครั้งสุดท้ายของปี คาดว่าจะอนุมัติมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 หลังจากเลื่อนการพิจารณามาแล้ว 3 ครั้ง มองเป็นบวกต่อกลุ่ม Re-opening รวมถึงจะยังได้โมเมนตัมบวกจากจีนที่จะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ และเตรียมเปิดประเทศ 8 ม.ค. 66 หนุนให้ราคาน้ำมันเช้านี้ปรับตัวขึ้นเป็น sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มพลังงาน และ 3) โมเมนตัมบวกจากนักลงทุนสถาบันในประเทศที่ยังซื้อสุทธิต่อเนื่องตั้งแต่ 21 ธ.ค. ราว 4.26 พันล้านบาท คาดมาจากการทำ Window dressing

ตัวเลขที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้…

    • 27 ธ.ค. Goods Trade Balance (Nov) และ Retail Inventories Ex Auto (Nov) ของ USA
    • 28 ธ.ค. Pending Home Sales (MoM) (Nov) ของ USA
    • 30 ธ.ค. Chicago PMI (Dec) ของ USA

กลยุทธ์การลงทุน … ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway แนะนำ Trading ในกรอบ 1616-1640 โดย Selective Buy ในหุ้นที่อิงกับปัจจัยบวกภายในประเทศ เช่น กลุ่มค้าปลีก CPALL DOHOME MBK COM7 JMART ท่องเที่ยว SHR MINT CENTEL ERW AAV SPA ธนาคาร BBL KBANK TTB กลุ่ม China play PTTGC TOP Window dressing target ADVANC SCC TU PTT OR AOT TLI

เคาะไป คุยไป… SNNP

  • แนวโน้ม 4Q65 ผู้บริหารตั้งเป้ายอดขายเติบโตทะลุเป้า รับอานิสงส์ช่วงจัดกิจกรรมเทศกาลปลายปีคึกคัก ทั้งการแข่งขันฟุตบอลโลก และนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นชัด กระตุ้นยอดขายกลุ่มเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวโตแรง แนวโน้มรายได้ทั้งปีทำนิวไฮต่อเนื่องที่ระดับ 5 พันล้านบาท
  • เป็นอีกหุ้นที่น่าสนใจของกลุ่มอาหาร ที่มีสัดส่วนรายได้ในกลุ่ม CLMV โดยเฉพาะในเวียดนามที่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่รองมาจากอินโดฯ ด้วยประชากรที่เกือบ 100 ล้านคน GPD ที่ค่อนข้างสูงกว่าภูมิภาคเดียวกัน สะท้อนกำลังซื้อที่สูง เรามองว่าหลังจากโรงงานในเวียดนาม จะทำให้ผลประกอบการเข้าสู่วัฏจักรการเติบโตรอบใหม่

Global Markets

(+) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส

(0) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดทำการวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส

(+) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดทำการวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดทำการวันจันทร์ที่ 26 ธ.ค. เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส

ประเด็นเด่นวันนี้

  • บอร์ด PTT เตรียมถกเคาะส่วนลดค่าก๊าซ, กฟผ.ช่วยตรึงค่า Ft จากวันที่ 25 พ.ย. 65 ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ มีมติให้จัดสรรค์รายได้จำนวน 6,000 ล้านบาท ของ บมจ.ปตท. (PTT) เพื่อนำไปช่วยเหลือค่าไฟฟ้าให้ประชาชนกลุ่มเปราะบาง คาดวันนี้จะหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุป ขณะที่รมว.พลังงานเผย จะมีแนวทางลดค่า Ft หลังนายกสั่งให้มีการพิจารณาข้อเรียกร้องของภาคเอกชน โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกิจการพลังงานพิจารณาภายใน 1- 2 วัน จึงเป็นอีกหนึ่งแรงกระแทกให้หุ้นในกลุ่มพลังงาน ที่จะได้รับแรงกดดันจากทั้งปัจจัยเฉพาะตัวในกรณีของ PTT และผลกระทบต่อรายได้ของกลุ่มโรงไฟฟ้าในแนวโน้มที่จะมีการจำกัดค่า Ft ซึ่งเป็นลบต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า
  • SINGER-TU น่าสนใจในจังหวะบริษัทประกาศซื้อหุ้นคืน ช่วงปี 2565-2566 มีบริษัทในตลาดกว่า 12 บริษัทประกาศซื้อหุ้นคืน ในสัดส่วนที่แตกต่างกัน โดยมีรายละเอียดดังในตาราง ขณะที่ทางฝ่ายมองจังหวะการทยอยซื้อหุ้นคืน เป็นสัญญาณชี้ว่าราคาหุ้นอาจต่ำเกินไป และผลการซื้อหุ้นคืนมักส่งผลเชิงบวกให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสเก็บหุ้นตาม
    • โดยมอง SINGER ยังน่าสนใจ เนื่องจากบริษัทมักโตตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และราคาหุ้นในปัจจุบันคาดจะสะท้อนปัจจัยลบไปค่อนข้างมากแล้ว จึงเป็นโอกาสเข้าซื้อสะสม
    • ด้าน TU บริษัทตั้งเป้าเติบโตกว่า 5% ในปี 66 เทียบปี 65 โดยยังมองธุรกิจอาหารกระป๋องและอาหารแช่แข็งยังขยายตัวได้ดี และยังมีธุรกิจใหม่อย่างคอลลาเจนเข้ามาเสริม

Source : SET, ASL research

 

- Advertisement -