ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index พุ่งแรง 14 จุด (+0.85%) ปิดที่ระดับ 1,661 จุด มูลค่าการซื้อขาย 4.9 หมื่นล้านบาท คาดเป็นผลจากการเปลี่ยนซีรีส์ของ TFEX และนักลงทุนถือหุ้นต่อด้วยการ Roll over จาก Series Z เป็น Series H

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้น 1,665 – 1,670 จุด ตามความคาดหวัง FED ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐเพิ่มขึ้น 9,000 ราย สู่ 225,000 ราย สะท้อนถึงตลาดแรงงานเริ่มคลายความร้อนแรง นอกจากนี้การเปิดประเทศของจีนและ Fund flow ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่องจะเป็นตัวหนุนดัชนี อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายลดความเสี่ยงก่อนหยุดยาวปีใหม่

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT AAV BA CENTEL ERW MINT AWC SHR CPALL SPA AU PTTGC SCGP CBG AMATA WHA EKH PSL อานิสงส์จีนเปิดประเทศ
  • COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME อานิสงส์มาตรการ “ช็อปดีมีคืน”

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CBG (ปิด 96.75 ซื้อ/เป้า 108 บาท) ได้ประโยชน์จีนเปิดประเทศ CBG มีสัดส่วนรายได้จากจีนราว 10-12% ด้านผลประกอบการคาด 4Q22 ฟื้นตัวเพราะเริ่มได้ประโยชน์จากราคาอะลูมิเนียมที่ลดลง
  • BAFS (ปิด 31.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 35 บาท) ได้ประโยชน์จากจีนเปิดประเทศจากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นทำให้ดีมานด์การเติมน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้น BAFS มีสัดส่วนรายได้จากสายการบินจีนประมาณ 10-12%

บทวิเคราะห์วันนี้: AMATA (ปิด 21.5 ซื้อ/เป้าใหม่ 26 เดิม 24.5 บาท), Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ดาวโจนส์ฟื้นตัว คนตกงานยังเพิ่มขึ้น กดดันเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย: ดัชนีดาวโจนส์กลับมาเพิ่มขึ้น 345 จุด (+1.05%) ปิดที่ 33,221 จุด หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 9,000 ราย สู่ระดับ 225,000 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนคาดว่าตลาดแรงงานที่อ่อนแอจะกดดันให้เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

(-) แบง์ชาติรายงานภาวะ ศก. ไทยเดือน พ.ย. ฟื้นตัวและมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในเดือน ธ.ค.: จากแรงหนุนของภาคการท่องเที่ยวและบริการ รวมไปถึงการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีความเชื่อมั่นที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง เป็นบวกกับกลุ่ม ท่องเที่ยว ค้าปลีก และกลุ่มธนาคาร อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยกดดันของภาคส่งออกยังมีแนวโน้มชะลอตัวจากการหดตัวทาง ศก. ของประเทศคู่ค้า

(+) ต้นปีหน้าติดตาม Fed minutes และ Nonfarm payrolls ของสหรัฐ:  เริ่มต้นปีใหม่แต่ความเข้มข้นของตัวเลข ศก. ยังคงเดิม เริ่มจากวันจันทร์จีน ยุโรป และ สหรัฐรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ธ.ค., วันพุธ เฟดเปิดเผยรายงานการประชุม (Fed Minutes) และ วันศุกร์สหรัฐประกาศตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ธ.ค.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) กกพ. ขยายเวลาเซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าชุมชนออกไปอีก 60 วัน เป็น 27 ก.พ.66 เหตุรอ “กฟภ.” จัดเตรียมเอกสารและประสานกับผู้ผลิตไฟฟ้าขอยืนยันการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

สหรัฐ

(+) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากมุมมองที่ว่า ตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจทําให้ตลาดแรงงานเริ่มคลายความร้อนแรง และจะทําให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ยุโรป

(+) รัฐบาลอังกฤษและฝรั่งเศสระบุว่า ยังไม่แผนในการใช้มาตรการควบคุมโควิดต่อผู้เดินทางจากจีนตามอิตาลีที่ผู้เดินทางจากจีนต้องตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ

เอเชีย

(+) จีนจะมีการปรับขึ้นอัตราภาษีการส่งออกอะลูมิเนียมและอะลูมิเนียมอัลลอย ขณะเดียวกัน อัตราภาษีนําเข้าในปัจจุบันจะยังคงใช้กับถ่านหิน 7 ประเภท จนถึงวันที่ 31 มี.ค. ปีหน้า

- Advertisement -