รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways up

Market wrap & Outlook

  • เมื่อวานดัชนี บวกดีเกินคาด ต่างชาติซื้อดุดันไม่เกรงใจเรา หุ้นบวกได้แก่ GULF BDMS DELTA ADVANC EA ESSO BH
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways Up แรงซื้อฝั่ง นลท.ต่างชาติ ดุดัน เกินคาด หนุนภาวะการลงทุนหุ้นไทยสุดคึกส่งท้ายปี และวันนี้คาดหุ้นไทย Sideways up ต่อ กลุ่มเด่นวันนี้ เน้นไปที่หุ้นตัวแทน Fund flow ต่างชาติ เช่น หุ้นติด SET50 รอบใหม่ COM7 CENTEL DELTA, หุ้นท่องเที่ยว คาด ครม.เตรียมอัดแคมเปญ กระตุ้นท่องเที่ยวหลังหารือ รมต. เพื่อเพิ่มงบประมาณหลังงบเหลือน้อย…

What to watch

  • ที่ประชุม กพอ. เห็นชอบหลักการโครงการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2 ที่มีกระทรวงสาธารณสุข และ สกพอ. เป็นหน่วยงานหลักร่วมกันดำเนินการ ในรูปแบบการลงทุนรัฐร่วมเอกชน (PPP) ประเภท Build Transfer Operate : BTO ที่เอกชนเป็นผู้ออกแบบ ลงทุน ก่อสร้างทรัพย์สินสำคัญ และโอนกรรมสิทธิ์ให้รัฐทันทีหลังก่อสร้างแล้วเสร็จ ด้านงาน พัฒนาเมือง EEC เมื่อวาน ที่ประชุม ปรับและเร่งแผนพัฒนา ให้เกิดความต่อเนื่อง เช่น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อยู่ระหว่างรอรับบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ซึ่งเมื่อได้รับ จะทำให้เงื่อนไขบังคับก่อนตามสัญญาครบถ้วน และจะเริ่มการก่อสร้าง, สนามบินอู่ตะเภา แจ้งให้เอกชนรับสิทธิตามสัญญาแล้ว ปีหน้าเริ่มสร้าง, ท่าเรือแหลมฉบัง และ มาบตาพุด มีความคืบหน้า และงานบางส่วนเร็วกว่าแผน (+STEC CK ITD GULF PTT ฯลฯ ที่รับงานสร้าง EEC)
  • บอร์ดกกพ. เคาะลดค่าเอฟทีประเภทธุรกิจ งวดเดือนม.ค.-เม.ย.66 ลงจากสูตรเดิม 35.52 ส.ต./หน่วย เหลือค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยที่ 5.33 บาท/หน่วย ส่วนบ้านเรือนคงเดิมที่ 4.72 บาท/หน่วย
  • นายกรัฐมนตรี ได้หารือร่วมกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงท่องเที่ยวฯ หลังนายกฯ ได้สั่งการให้ไปปรับลดงบประมาณโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว เหลือ 4,000 ล้านบาท รวมถึงมาตรการรับมือกรณีที่จีนเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 8 ม.ค.66

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CENTEL คาดสัปดาห์หน้าจะมีความคืบหน้า งบอัดฉีดภาคการท่องเที่ยว
  • DELTA รับกระแสเงินลงทุนไหลเข้า หลังติด SET50

Global Investing Brief: Avatar ทำรายได้ทุบสถิติใหม่ คาดหนุนรายได้ Disney โตเด่น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักฟื้น โดย DJIA บวก 1.1% S&P 500 บวก 1.8% และ Nasdaq ดีด 2.6% นำโดย Tesla (TSLA) บวก 8.1% Netflix (NFLX) บวก 5.1% และ PayPal (PYPL) บวก 4.5% หลังสหรัฐฯ เผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 9,000 ราย สู่ระดับ 225,000 ราย เป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้ จึงส่งผลให้ตลาดมองว่าอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอาจทำให้ Fed ชะลอการขึ้นดอกเบี้ย
  • Walt Disney (DIS) เผยภาพยนตร์ Avatar: The Way of Water ทำรายได้ไปแล้วกว่า $1bn ทั่วโลกภายใน 14 วันหลังจากเข้าฉาย ทำสถิติใหม่แซงหน้าภาพยนตร์ Spider-Man: No Way Home เมื่อ ธ.ค. 64 ทั้งนี้เราคาดว่าภาพยนตร์ Avatar จะยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง หลังจากทิ้งช่วงจากภาคแรกมาราว 13 ปี และมองว่าจะเป็นปัจจัยบวกหนุนต่อรายได้ของ DIS ในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 65 (F1Q66) โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้จะโต 7%YoY สู่ $23.4bn ในช่วงเวลาดังกล่าว ด้าน TP อยู่ที่ $125.55

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งย่อ 0.8% โดย Sunny Optical (2382) ลบ 7% JD.com (9618) ลบ 5.4% และ Alibaba (9988) ลบ 2.5% โดยจีนหยุดรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง สร้างความกังวลว่าจะเกิดการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้เราคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะทำจุดสูงสุดในช่วงปลายเดือน ม.ค. 66 ซึ่งเป็นช่วงตรุษจีน และมองว่าจีนจะเปิดเมืองอย่างเต็มที่หลังช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่สหรัฐฯ เผยว่าจะมีการตรวจหาเชื้อ PCR ก่อนเข้าประเทศ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน อีกทั้งญี่ปุ่นและอิตาลีก็มีแนวโน้มที่จะทำแบบเดียวกัน
  • หลังจากที่ฮ่องกงได้ยกเลิกการตรวจ PCR ก่อนเข้าประเทศและยังมีแนวโน้มที่เปิดพรมแดนกับจีนในวันที่ 10 ม.ค. 66 เราจึงมีมุมมองบวกต่อมูลค่ากรมธรรม์ใหม่ (NBV) ของ AIA (1299) ที่จะฟื้นตัวเด่นในปี 66 หลังคาดว่ากิจกรรมการขายประกันจะกลับมาดำเนินได้และการบริโภคจะฟื้นตัว โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยยอด NBV จะโต 43%YoY แตะราว $51bn ในปี 66 พร้อมให้ TP ที่ HKD100.81

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN พักตัว 0.6% โดย BID ลบ 4.5% SAB ลบ 2% VRE ลบ 1.5% ขณะที่เวียดนามเผย GDP 4Q65 ขยายตัว 5.9%YoY และส่งผลให้ทั้งปี 65 ขยายตัว 8%YoY มากกว่าที่ตลาดคาด และเป็นไปตามที่เราประเมินไว้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อ (ดัชนี CPI) ในเดือน ธ.ค. 65 อยู่ที่ 4.6%YoY ส่งผลให้ทั้งปี 65 อยู่ที่ 3.2%YoY ซึ่งยังคงอยู่ในกรอบของธนาคารกลางเวียดนามที่ต้องการให้ต่ำกว่า 4% โดยเรายังคงแนะลงทุนใน DR E1VFVN3001 หลังมีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจเวียดนามที่จะยังโตเด่นในปี 66 หนุนจากภาคการท่องเที่ยว รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศของจีน ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยว่า GDP เวียดนาม จะโต 6.2%YoY ในปี 66
  • GAS เผยงบ 4Q65 น้อยกว่าที่ตลาดคาด โดยรายได้โต 6%YoY สู่ VND21tn ขณะที่กำไรลดลง 22%YoY สู่ VND1.6tn กดดันจากราคาก๊าซที่ปรับตัวลง อย่างไรก็ดีเราคาดว่าความต้องการใช้ก๊าซจะฟื้นตัวขึ้นในปี 66 หนุนจากการใช้ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการตามปกติ ขณะที่ธุรกิจผลิตก๊าซ LNG ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง หลังรัฐบาลเวียดนามมีแผนที่จะออกมาตรการสนับสนุนการใช้พลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้นในปี 66 ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND137,857

Highlight

TSMC (TSM) ได้เริ่มทำการผลิตชิปขนาด 3 นาโนเมตรรุ่นใหม่ในโรงงานผลิตในไต้หวัน และจะขยายกำลังการผลิตไปยังโรงงานในสหรัฐฯ ภายในปี 69 เช่นกัน โดยการผลิตชิปดังกล่าวยังใช้พลังงานน้อยกว่าการผลิตชิปขนาด 5 นาโนเมตร และยังเป็นเทคโนโลยีชิปที่ล้ำหน้าที่สุด เราจึงยังคงมุมมองบวกที่บริษัทจะยังสามารถครองความเป็นผู้นำตลาดผู้ผลิตชิปได้ ขณะที่ปัจจุบันครองส่วนแบ่งที่ 53% ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง Samsung ที่ 16%

- Advertisement -