บล.กรุงศรีฯ:

INVESTMENT STRATEGY

จีนเปิดประเทศในจังหวะที่พอดีสำหรับไทย แต่มีความเสี่ยงติดมาด้วย

มีข่าวว่าจีนจะกลับมาเปิดประเทศออกมาสองสามวันแล้ว ซึ่งราคาหุ้นสะท้อนผลบวกจากปัจจัยนี้ไปพอสมควรแล้ว โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มที่จะได้ผลบวกโดยตรง สำหรับในเชิงกลยุทธ์ด้านเศรษฐกิจมหภาค เราคิดว่าพัฒนาการทางด้านนี้ของจีนจะส่งผลกระทบในวงกว้างมากขึ้นกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจมหภาคของไทย เราคิดว่าจีนกลับมาเปิดประเทศในจังหวะที่พอดีเพราะเราคาดว่าภาคการผลิตจะชะลอตัวอย่างชัดเจนมากขึ้นในอีกสองสามเดือนข้างหน้า ดังนั้นการเปิดประเทศของจีนน่าจะช่วยรองรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยได้ แต่ยังคงมี downside อยู่จากความเสี่ยงที่ COVID จะกลับมาระบาดอีกรอบ

นักท่องเที่ยวจีนน่าจะกลับมา… 

ก่อนที่ COVID-19 จะระบาด มีนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 10 ล้านคนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 27% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทั้งนี้ เมื่อมองจากภาพใหญ่ เราพบว่าการบริโภคของผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นฐานในประเทศไทย (non-resident) ลดลงจากค่าเฉลี่ยระหว่างปี 2014 – 2019 ที่ 9.2% yoy เป็น -5.0% ในช่วง peak ของสถานการณ์โรคระบาด ในขณะที่การบริโภคโดยรวมลดลงเป็น -13.0% จากค่าเฉลี่ยที่ 3.0% ก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งก่อนหน้าที่จีนจะกลับมาเปิดประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวรวมฟืนตัวขึ้นมาแล้วกว่า 4.0เท่าyoy ในงวด 11M22 ซึ่งนำโดยนักท่องเที่ยวจากอินเดีย แต่การท่องเที่ยวของไทยยังคงโตต่ำกว่าศักยภาพอยู่ ประเด็นที่เราเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้คือจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนอาจจะไม่เพิ่มขึ้นเร็วเหมือนที่หลายๆ ฝ่ายคาดเอาไว้ เนื่องจาก i) ภาวะเศรษฐกิจจีนอ่อนแอกว่าตอนก่อนที่ COVID-19 จะระบาด และ ii) นักท่องเที่ยวจีนบางส่วนอาจจะยังระมัดระวังกับการเดินทางไปต่างประเทศ

 

ซึ่งจะช่วยรองรับการชะลอตัวของฝั่งอุปทาน

ไม่ว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเที่ยวไทยช้าหรือเร็วแค่ไหน ก็ยังจะเป็นปัจจัยหนุนที่จะมาช่วยรองรับเศรษฐกิจไทยอยู่ดี ทั้งนี้ เราคาดว่าอุปสงค์ในตลาดโลกที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจะฉุดรั้งการส่งออกของไทยในเดือนต่อ ๆ ปี และเราคาดว่าจะส่งผลกระทบด้านลบต่อเนื่องถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ตั้งแต่การผลิตในประเทศ อัตราการใช้กำลังการผลิต การลงทุนภาคเอกชน และตลาดการจ้างงานนอกภาคเกษตร ดังนั้น จุดแข็งของประเทศไทยในช่วงต่อไปจะอยู่ที่ภาคบริการ และโมเมนตัมที่แข็งแกร่งขึ้นของการบริโภคในกลุ่ม non-resident

 

การท่องเที่ยว และนัยยะต่อตลาดหุ้น

ข้อมูลสถิติในอดีตช่วยยืนยันถึงพลวัตรของการท่องเที่ยวที่เกิดจากการนักท่องเที่ยวทั้งหมด โดยพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนและ  ดัชนีกิจกรรมของภาคบริการโดยรวม มีสหสัมพันธ์อย่างเข็งแกร่งกับดัชนี SET ซึ่งนอกจากภาวะตลาดที่เป็นบวกในปัจจุบันแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยน่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนตลาดไทยในระยะยาวด้วย ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดของนัยยะต่อหุ้นแต่ละกลุ่มที่เราศึกษาอยู่ได้จากตารางด้านล่าง

 

ยังต้องระวังความเสี่ยงด้าน downside ด้วย

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการที่จีนกลับมาเปิดประเทศส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการประท้วงในประเทศ ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงที่นักท่องเที่ยวจีนอาจจะเป็นตัวแพร่เชื้อให้เกิดการระบาดในประเทศอื่น ๆ อีกระลอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการยกเลิกข้อจำกัดในการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดน (รวมประเทศไทยด้วย) เรายังต้องติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะการแพร่ระบาดในวงกว้างอาจจะส่งผลกระทบมากกว่าอานิสงส์ทางเศรษฐกิจทั้งหลายที่เรากล่าวมาก่อนหน้านี้ก็ได้

- Advertisement -