กระต่ายตัวแรกสีเขียว 1,660-1,680

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาดวันนี้ SET แกว่งตัวอิงทางบวก : แรงหนูนจากฝั่งยุโรปที่ปิดบวก จากดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนธ.ค. กระเตื้องขึ้นสู่ระดับ 47.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสามเดือน และบ่งชี้ว่าภาวะเลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว ในทางกลับกัน ตลาดอาจได้รับแรงกดดันเบาๆ จากดัชนี PMI ภาคผลิตจีนเดือนธ.ค.ยังคงหดตัว และปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน จากการแพร่ระบาดของโควิด 19 รุนแรงขึ้น หลังจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด 19 อย่างฉับพลัน ขณะที่หลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ ออสเตรเลีย แคนาดา สหราชอาณาจักร อินเดีย อิตาลี และญี่ปุ่น ได้ดำเนินมาตรการเข้มงวดขึ้นเพื่อเตรียมรองรับนักเดินทางจากจีน แม้ ECDC จะค้านการคัดกรองและจำกัดผู้เดินทางจากจีนก็ตาม สำหรับไทยหน่วยงานรัฐได้ร่วมกันพิจารณาเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งในช่วงก่อนโควิด 19 คิดเป็น 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ดังนั้น การกลับมาของจีนจะเป็นแรงหนุนในทางบวกต่อภาพรวมตลาด รวมถึงหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว เปิดเมือง และหุ้นในกลุ่มธุรกิจที่คนจีนนิยมมาซื้อสินค้า/ใช้บริการ ขณะที่กลุ่มธนาคาร ยังมีแนวโน้มบวกต่อเนื่อง จากการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยของบรรดาธนาคารพาณิชย์ กอปรกับตลาดได้แรงซื้อเก็งกำไรจาก January Effect
  • กลยุทธ์ลงทุน: ธีม 1) Spending + มาตรการรัฐ: AOT BJC COM7 CPALL HMPRO MAKRO 2) ดอกเบี้ยขาขึ้น: BBL KBANK SCB 3) จีนเปิดประเทศ: AAV AU AWC BDMS CENTEL M SNNP WICE และ 4) January Effect: ADVANC GLOBAL TRUE

ปัจจัยบวก

  • ECDC ค้านการคัดกรองและจำกัดผู้เดินทางจากจีน ชี้เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม สวนทางกับประเทศจำนวนมากที่เรียกร้องให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น
  • ยุโรปเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตอยู่ที่ดับ 47.8 เท่ากับที่ตลาดคาด และดีขึ้นจากเดือนพ.ย. ที่ระดับ 47.1
  • จีนอนุมัติแบบมีเงื่อนไขเพื่อการจดทะเบียนนำเข้ายา Molnupiravir จาก Merck & Co เพื่อรักษาโควิด 19
  • ธปท.เผยแนวโน้มศก.ไทย 4Q65 ยังเป็นไปได้ตามคาด โดยมีปัจจัยบวกที่ดีกว่าคาดอย่างท่องเที่ยว ขณะที่เงินเฟ้อนั้น ยืนยันว่าได้ผ่านจุดพีคไปแล้วในเดือนส.ค. 65 และจะทยอยปรับตัวลดลง โดยคาดว่าจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้ในช่วง 2H66

ปัจจัยลบ

  • จีนเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตอยู่ที่ 47.0 ในเดือนธ.ค. ลดลงจาก 48.0 ในเดือนพ.ย. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลกระทบต่อการผลิต หลังจีนสั่งยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดอย่างฉับพลัน
  • Airfinity คาดจีนอาจพบผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 มากถึงวันละ 2.5 หมื่นรายในช่วงสิ้นเดือนม.ค. 66 สร้างความกังวลให้กับตรุษจีนแรกในรอบหลายปีที่ไม่มีมาตรการควบคุมโควิด 19
  • IMF เดือนศก.โลกปี 66 จะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก จากการชะลอตัวของกิจกรรมทางศก.ในสหรัฐฯ ยุโรป และจีน ซึ่งเป็น 3 แรงขับเคลื่อนหลักของศก.โลก
  • ธนาคารรายใหญ่สุด 3 แห่งของญี่ปุ่นเผยจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านในเดือนม.ค. 66 ซึ่งสะท้อนถึงการปรับเปลี่ยน นโยบายการเงินของ BOJ

PICKS OF THE DAY

BBL BUY

เป้าหมาย 152.00/155.00

แนวรับ 145.00/146.50

COM7 BUY

เป้าหมาย 35.25/36.75

แนวรับ 32.25/33.25

 

 

- Advertisement -