ต้อนรับปีใหม่ด้วย upside ตลาดที่เริ่มจำกัด

ตลาดหุ้น วานนี้ … SET Index ปิดที่ 1,668.66 เพิ่มขึ้น 7.46 จุด (+0.45%) มูลค่าการซื้อขาย 77,659.93 ล้านบาท ตอบรับ SET50 Rebalancing ที่จะใช้ราคาปิดวันนี้ จึงมีแรงซื้อหุ้น DELTA COM7 RATCH

แนวโน้มตลาด วันนี้… ระยะสั้นมอง upside เริ่มจำกัด แม้จะขานรับโมเมนตัมบวกจากจีนเตรียมเปิดประเทศ 8 ม.ค. นี้ หลังภาครัฐบาลไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยวจากจีน หากเทียบช่วงพีคสุดของภาคการท่องเที่ยวไทยในปี 2562 พบว่า นักท่องเที่ยวที่มาจากจีนคิดเป็น 30% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทย และคาดจะเห็นการไต่ระดับของนักท่องเที่ยวจีนตลอดช่วงปี 2566 มองเป็นบวกต่อกลุ่ม Re-opening และบวกอ้อมๆ ต่อกลุ่ม Domestic consumption อย่างไรก็ดี เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะเกิด January effect จาก 1. กลุ่มธนาคารหนุนตลาดจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น 2. กลุ่ม Re-opening ได้อานิสงส์จากจีน เตรียมเปิดประเทศ 3. กลุ่ม Domestic play ที่คาดหวังการรายงานผลประกอบการ 4Q65 ออกมาดี เนื่องจากมีมาตรการกระตุ้นช่วยเหลือจากภาครัฐ เช่นช้อปดีมีคืน ที่เป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก-สินค้าไอที นโยบายลดภาษีที่ดิน, ลดค่าโอนที่ดินและลดค่าจดจำนอง เป็นบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ และแผนการส่งเสริมการลงทุนเช่นอุตสาหกรรม EV 4. กลุ่ม SETHD จะเริ่ม outperform ตลาดในช่วง 10 และ 5.แนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ทยอยฟื้นตัว การส่งสัญญาณชะลอขนาดการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดหลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ย่อตัวลง ส่งผลต่อ fund flow ยังไหลเข้า อย่างไรก็ดี ต้องติดตามแรงขาย LTF ที่รอการไถ่ถอนในเดือน ม.ค. 66

ติดตาม Nonfarm Payrolls สหรัฐ และ CPI กลุ่ม EU สุดสัปดาห์นี้

กลยุทธ์การลงทุน… ประเมิน SET Index upside เริ่มจำกัด แนะนำ Trading ในกรอบ 1656-1680 ในเชิง valuation เรามองว่า SET เริ่มแพงขึ้น และ EYG ปรับลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี เข้าใกล้ -1.0 S.D โดยแนะนำสะสม

    • กลุ่มธนาคาร BBL KBANK TTB KKP ที่เรามองว่ามี downside ที่จำกัด
    • กลุ่มโรงพยาบาลจากความกังวลการแพร่ระบาดโควิดหลังจีนเปิดประเทศ BH BDMS PR9 IMH
    • Re-opening ERW CENTEL AOT SPA CRC BH
    • January Effect DELTA HANA SINGER JMART KBANK KTB AOT ADVANC KTC
    • High div. Yield SCC KKP TISCO TVO AO NOBLE TASCO ADVANC

เคาะไป คุยไป… SYNEX

  • คาดรายได้ 4Q65F เท่ากับ 11,219 ล้านบาท (+11.1%QoQ, +0.4%YoY) โดยรายได้จะโตต่อเมื่อเทียบรายไตรมาสจากแรงหนุนของช่วงเทศกาลจับจ่ายใช้สอยที่มีโปรโมชั่นและการตลาดช่วงท้ายปี และตามปกติแล้ว 4Q มักเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปีของ SYNEX เรามองว่าสินค้ากลุ่ม communication และ commercial จะยังสามารถเติบโตได้ดี
  • แนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 19.20 บาท อิง PER 17.4 เท่า (ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย SD -1.0 ย้อนหลัง 1 ปี จากความเสี่ยงของเงินเฟ้อที่อาจกระทบกำลังซื้อในปีหน้า) EPS ปี 2566 เท่ากับ 1.11 บาท และจากราคาปัจจุบันราคายังมี upside 19.25%

Global Markets

(0) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการวันจันทร์ (2 ม.ค.) เนื่องในวันปีใหม่

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก ได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตของยูโรโซน ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะเลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว

(0) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดทำการวันจันทร์ (2 ม.ค.) เนื่องในวันปีใหม่

(0) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดทำการวันจันทร์ (2 ม.ค.) เนื่องในวันปีใหม่

ประเด็นเด่นวันนี้

  • เข้าสู่ฤดูกาล ช็อปดีมีคืน เต็มตัว เริ่มต้นปี 2566 หนึ่งในมาตรการที่น่าสนใจที่จะกลับมาช่วยหนุนหุ้น Domestic Play คือ ช็อปดีมีคืน หลังช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ห้างร้านต่างๆ ออกมาตรการกระตุ้นการจับจ่าย พร้อมระดมส่วนลดรับช่วงสิ้นปี โดยอธิบดีมหาวิทยาลัยหอการค้ามองจะผักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ถึง 1% ทำให้มอง เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกจะขยายตัว 3.5% โดยรวมทางฝ่ายมองเป็นบวกต่อ COM7 DOHOME HOMPRO CRC CPW CPALL BJC
  • ไทยเห็นชอบมาตรการไม่ตรวจโควิดแก่นักท่องเที่ยวจีน โดยคณะกรรมการวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ 5 ม.ค. ต่อที่ประชุม โดยมองจะไม่เลือกปฏิบัติกับนักท่องเที่ยวจีน แม้ในช่วงก่อนหน้าพบเที่ยวบินแรกจากจีนไปมิลาน มีผู้ติดเชื้อโควิตกว่าครึ่งลำ และมองเป้านักท่องเที่ยวจีนจะไหลเข้าไทยกว่า 5 ล้านคน จึงเป็นไปได้สูงที่อาจต้องเริ่มเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ COVID-19 อีกครั้ง แม้ทางอธิบดีกรมควบคุมโรคเองจะมองว่าสายพันธุ์ที่ระบาดในจีนเองเป็นสายพันธุ์เดิมที่เคยพบในไทย จึงมองเป็นโอกาสกลับมาคึกคักของหุ้นในกลุ่ม HELTH อีกครั้ง
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากไฉซิน, เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จาก เอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และการใช้จ่ายด้านการ ก่อสร้างเดือนพ.ย.
- Advertisement -