บล.บัวหลวง: 

Delta Electronics (Thailand) (DELTA TB/DELTA.BK)

DELTA – 1,000 บาท เป็นไปได้หรือไม่?

ในวันสุดท้ายของการซื้อขายของปี 2565 ราคาหุ้น DELTA ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 876 บาท และก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในประเทศไทยในช่วงจังหวะเวลาหนึ่ง (มูลค่าตลาด 1 ล้านล้านบาท) ทั้งนี้สำหรับนักลงทุนที่ต้องการจะถือหุ้นตัวนี้ เราแนะนำให้เข้าร่วมงาน Thai Corporate Day ของเราในวันที่ 9 ม.ค. เพื่อรับฟังข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

ราคาหุ้นจะยืนเหนือ 800 บาท ได้ตลอดปี 2566 หรือไม่?

ในด้านของอุปสงค์ เรายังคงจําเป็นต้องจับตามองแนวโน้มของยอดขายของสินค้าปลายทาง เรามองว่าตอนนี้อยู่ในช่วงแรกของการปรับสินค้าคงคลังทั่วทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งเรามักจะเห็นสินค้าคงคลังย้ายจากงบดุลของลูกค้าไปยังผู้ผลิต แต่สินค้าคงคลังส่วนเกินมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทานโดยรวมไม่ว่าจะถูกย้ายไปอยู่ที่ไหน สำหรับ DELTA เราจําเป็นต้องให้ความสําคัญในสองตลาดปลายน้ำ ได้แก่ data center/cloud และ EV

แม้จะมีความเสี่ยงสูงจากการปรับสินค้าคงคลัง แต่การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุค EV และการอัพเกรดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ รวมถึงการช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงที่มากขึ้นน่าจะหนุนคำสั่งซื้อ EV ในปี 2566 ในอีกด้าน เราคาดยอดขาย เซมิคอนดักเตอร์จะชะลอตัวลงเช่นเดียวกันกับ cloud และโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร อิงจากจำนวนการสั่งซื้อในปี 2565 ที่สูงมาก เช่นเดียวกับแรงกดดันด้านเศรษฐกิจมหภาคบนเซิร์ฟเวอร์สำหรับแอปพลิเคชันระดับองค์กร และในบางตลาดผู้ให้บริการระบบ cloud ในด้านมาร์จิ้น แนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างบาทต่อดอลลาร์สหรัฐน่าจะหนุนต่ออัตรากำไรขั้นต้นของ DELTA ในครึ่งแรกของปี 2566 เทียบกับครึ่งแรกของปี 2565 อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวอาจจะกลับมากดดันอัตรากําไรขั้นต้นของบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 อิงจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

ราคาที่สมเหตุสมผลสำหรับเราในตอนนี้คือ?

เราคาดการเติบโตของกำไรหลักของ DELTA ที่ 130% ในปี 2565 (และชะลอตัวมาอยู่ที่ 15% ในปี 2566) หรือใกล้เคียงกับการเติบโตในปี 2563 แต่เราไม่คาดว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเหมือนในปี 2563 ในปัจจุบัน PER กรอบล่างของเราอยู่ที่ราว 2 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (520 บาท) ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นแนวรับที่แข็งแกร่ง ขณะที่ระดับมูลค่าที่เสี่ยงได้มากที่สุดของเราคือสูงกว่าค่าเฉลี่ย 3 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (เป็น PER ที่สูงที่สุดของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีบางตัว) ดังนั้นราคา 700 บาทยังคงเป็นระดับราคาที่เราแนะนำให้นักลงทุนทํากําไร

1,000 บาทเป็นไปได้หรือไม่?

ในปี 2563 ราคาหุ้น DELTA ปรับตัวขึ้นแรงกว่า 1,400% ไปทำสถิติสูงสุดที่ 838 บาท (5 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหรือ PER ที่ 96 เท่า) ทำไมบริษัทไม่น่าจะชื้อขายแบบนั้นอีกครั้ง? ในช่วงปี 2563 หลายบริษัทต้องลำบากกับโควิด ดังนั้น DELTA เป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่แสดงผลประกอบการที่ดีในช่วงนั้น อย่างไรก็ตาม พรีเมี่ยมที่บริษัทได้รับมาจากการไม่มีทางเลือก แต่ในปี 2565-66 หลายบริษัทกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และรายงานการเติบโตของกำไรมากกว่า 100% ดังนั้น 5 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจึงดูแพงเกินไปสำหรับเรา แต่หากบริษัทขึ้นไปซื้อขายบนระดับ 5 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจริง ราคาหุ้น DELTA จะอยู่ที่ 1,000 บาท อย่างไรก็ตาม การประเมินมูลค่าดังกล่าวอิงจากสมมุติฐานการเติบโตของกำไรหลักในปี 2565 ที่ 115% เราจะจัดงาน Thai Corporate Day โดยทางผู้บริหารของ DELTA จะเข้าร่วมด้วยในวันที่ 9 ม.ค. ซึ่งสารสำคัญจากกการประชุมนี้น่าจะกำหนดทิศทางการปรับประมาณการกำไรขึ้นหรือลง ดังนั้นราคาเป้าหมายที่ดีที่สุดของเราอาจจะไม่หยุดที่ 700 บาทก็ได้ – ใครจะรู้?

- Advertisement -