บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Siam Global House (GLOBAL TB) คะแนน ESG อยู่ในเกณฑ์ดี

มีโอกาสเพิ่มคะแนน ESG

จากระบบการประเมินของ Maybank พบว่า GLOBAL ได้คะแนน ESG 60 คะแนน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 50 คะแนน บริษัทมีการพัฒนาความยั่งยืนบูรณาการให้เกิดความเชื่อมโยงตลอดห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจ โดยมีแนวโน้มจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นเมื่อมีการกำหนดกลยุทธ์และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ที่ เป็นรูปธรรมมากขึ้น ในด้านผลประกอบการเราคาดว่ากำไรจะเติบโตต่อเนื่องในปี 2566 จากทั้งยอดขายและอัตรากำไรเพิ่มขึ้น แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 26.35 บาท

กำหนดเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมหลายประเด็น

GLOBAL ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้สินค้ากลุ่ม ESG ให้เป็น 40% ในปี 2568 อีกทั้งมีเป้าหมายสำหรับปี 2570 ได้แก่ การใช้พลังงานทดแทนให้เป็นสัดส่วน 65% การเพิ่มปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เป็น 100 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง/ปี และปริมาณการนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำ 300,000 ลบ.ม./ปี มีเป้าหมายลดปริมาณการใช้ กระดาษ A4 ต่อสาขา ให้เหลือ 28,000 แผ่นภายในปี 2573 แม้บริษัทยังไม่มีการกำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปีใด แต่ก็มีแนวโน้มจะกำหนดเป้าหมายดังกล่าวในอนาคตซึ่งจะทำให้ได้คะแนน ESG เพิ่มขึ้น

ข้อมูลเชิงปริมาณได้คะแนนในเกณฑ์ดี

สำหรับข้อมูลเชิงปริมาณ GLOBAL ใช้พลังงานทดแทน (Renewable Energy) เพิ่มขึ้นเป็น 53.9% ของการใช้พลังงานทั้งหมดในปี 2564 มีการลดปริมาณการใช้น้ำและการใช้กระดาษ A4 ต่อสาขา โดยเพิ่มพื้นที่สีเขียว แต่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าต่อพื้นที่เพิ่มขึ้น บริษัทเริ่มเปิดเผยปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Scope 1 และ 2 ในปี 2564 โดยคาดว่าจะเปิดเผยข้อมูล Scope 3 ในอนาคต ในด้านความถี่ของการบาดเจ็บถึงขั้นหยุดงาน (LTIFR) ลดลง ในปี 2564 คณะกรรมการบริษัทประกอบด้วยกรรมการอิสระ 40% แต่ไม่มีกรรมการที่เป็นผู้หญิง GLOBAL มีการกำหนดนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งมีคณะกรรมการด้านพัฒนาอย่างยั่งยืนและการกำกับดูแลกิจการที่ดี

คะแนน ESG สูงถึง 60 คะแนน เทียบกับค่าเฉลี่ยที่ 50 คะแนน

เราประเมิน ESG ตามระบบการประเมินของ Maybank โดยใช้มูลเชิงปริมาณและคุณภาพ รวมทั้งเป้าหมายด้าน ESG โดย GLOBAL ได้ 60 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 และค่าเฉลี่ยที่ 50 คะแนน บริษัทได้รับคัดเลือกอยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน (Thailand Sustainability Investment : THIS) ประจำปี 2564 อีกทั้งล่าสุดในเดือน ต.ค. 2565 บริษัทได้รับรางวัล Rising Star Sustainability Awards จากเวที SET Awards 2022

- Advertisement -