ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 10 จุด (+0.62%) ปิดที่ระดับ 1,679 จุด มูลค่าการซื้อขาย 6.49 หมื่นล้านบาท แรงซื้อหุ้นอิเล็กฯ (DELTA), ธนาคาร, ค้าปลีก และโรงแรม หนุนดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

  • ประเมิน SET ปรับตัวขึ้น 1,685 / 1,690 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว แม้ดัชนียังคงได้แรงหนุนจาก Fund flow ต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่องจากมุมมองการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ รวมถึงแรงเก็งกำไรหุ้นรายตัว เช่น DELTA อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจโลกหดตัวหลัง PMI ภาคการผลิตเดือนธ.ค.ของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 46.2 อีกทั้งภาวะ Overbought ตามสัญญาณเทคนิคจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง
  • 5 ม.ค. ติดตามรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนธ.ค.ของเฟด

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT AAV BA CENTEL ERW MINT AWC SHR CPALL SPA PTTGC SCGP CBG AMATA WHA EKH MEGA KISS อานิสงส์จีนเปิดประเทศ
  • COM7 SYNEX CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME M AU อานิสงส์มาตรการ “ช็อปดีมีคืน”
  • GPSC BGRIM GULF ROJNA อานิสงส์ราคาพลังงานลดลงและการปรับขึ้นค่า Ft

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GPSC (ปิด 72.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 81.75 บาท) ได้ Sentiment บวกจากราคาน้ำมันและราคาก๊าซที่ลดลง และยังมีผลบวกจากภาครัฐปรับขึ้นค่า Ft เป็น 154.92 สตางค์ต่อหน่วยหนุนค่าไฟฟ้ารวมเพิ่มขึ้น 13% จาก 4.72 เป็น 5.34 บาท
  • M (ปิด 60 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 65 บาท) เป็นอีกหนึ่งหลักทรัพย์ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากจีนเปิดประเทศเนื่องจากเชนร้านอาหารของ M เป็นที่นิยมของคนจีน อาทิ MK restaurant, ยาโยอิ และ แหลมเจริญซีฟู๊ด ซึ่งทั้งหมดมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าจีนราว 10-15%

บทวิเคราะห์วันนี้: Transportation sector (Top pick: BEM), Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ครม.เลื่อนพิจารณาเราเที่ยวด้วยกันแต่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นชดเชย: วานนี้ ครม. ยังไม่นำมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เข้าที่ประชุมคาดจะนำเสนออีกครั้งในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวไม่ถูกกระทบเนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.2 ล้านคนในเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 29%mom มาชดเชย (รวมทั้งปี 11 ล้านคน)
  • (+/-) วันนี้ Fed Minutes คาดกรรมการจะยังหนุนให้คงดอกเบี้ยในระดับสูง: เราคาดว่ารายงานการประชุมของเฟด (Fed minutes) น่าจะคล้ายกับผลประชุมที่ออกมาเมื่อวันที่ 13-14 ธ.ค. ที่ผ่านมา คือกรรมการส่วนใหญ่ยังหนุนให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเพื่อกดดันให้อัตราเงินเฟ้อลดลง อย่างไรก็ตามประเด็นนี้เรามองว่าตลาดรับรู้อยู่แล้วคาดส่งผลกับตลาดรวมจำกัด
  • (+) พรุ่งนี้จับตาตัวเลขเงินเฟ้อไทย หากยังเพิ่มขึ้นจะผลักดันให้แบงก์ชาติเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย: เบื้องต้น Consensus คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือน ธ.ค. จะเพิ่มขึ้นเป็น 5.9%-6% จาก 5.55% ในเดือน พ.ย. และคาดเงินเฟ้อพื้นฐานที่ 3.26% จาก 3.22% ปัจจัยนี้อาจจะผลักดันให้การประชุมแบงก์ชาติ (25 ม.ค.23) เดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 1.50%

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) ธปท. เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ธ.ค.65 อยู่ที่ 48.4 ลดลงจากระดับ 49.4 ในพ.ย. จากเกือบทุกองค์ประกอบ โดยความเชื่อมั่นของเกือบทุกธุรกิจในภาคการผลิตปรับลดลงตามคําสั่งซื้อ และผลประกอบการที่แย่ลงเป็นสําคัญ จากแรงกดดันของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และกําลังซื่อในประเทศที่ฟื้นตัวยังไม่เต็มที่

สหรัฐ

(+) เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 46.2 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 47.7 ในเดือนพ.ย. แต่สอดคล้องกับตัวเลขเบื้องต้น

ยุโรป

(+) พนักงานการรถไฟอังกฤษเตรียมผละงานประท้วงในสัปดาห์น้ี ซึ่งจะส่งผลให้การขนส่งเป็นอัมพาตและเพิ่มปัญหาให้แก่รัฐบาลอังกฤษ

เอเชีย

(+) สํานักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ออกแถลงการณ์ประณามประเทศต่างๆ เรื่องมาตรการตรวจโรคโควิด-19 กับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศจีน โดยเตือนว่าอาจใช้มาตรการตอบโต้

- Advertisement -