บล.ฟิลลิป:

กลุ่มธนาคาร (BANK): ลงทุนมากกว่าตลาด

คาดกําไร 4Q65 เพิ่ม y-y แต่ลด q-q

  • คาดกำไร 4Q65 เพิ่ม 19.4% y-y แต่ลด 3% q-q: ทางฝ่ายคาดกลุ่มธนาคารจะมีกำไร 4Q65 รวมกัน 50 พันลบ. เพิ่มขึ้น 19.4% y-y จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามสินเชื่อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคาดว่าการตั้งสำรองจะลดลงจากปีก่อน แต่คาดว่าจะลดลง 3% q-q เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี และการตั้งสำรองที่อาจจะยังสูงในหลายธนาคาร
  • คาด KTB กำไรเด่นสุด y-y BBL เด่นสุด q-q: คาด KTB จะมีกำไร 8.1 พันลบ. เพิ่มขึ้นถึง 64% y-y นอกจากรายได้ดอกเบี้ย และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น การตั้งสำรองก็คาดว่าจะลดลงมากด้วย ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นมาก ส่วน BBL คาดว่าจะมีกำไร 8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 4.9% q-q และเป็นเพียง 2 ธนาคานอกเหนือจาก TISCO ที่คาดว่าจะมีกำไร 4Q65 เพิ่มขึ้น q-q เนื่องจากคาดว่าสัดส่วนสำรองต่อ NPL ที่ BBL มีเป็นจำนวนมากจะทำให้การตั้งสำรองลดลง
  • ยังให้นํ้าหนัก “ลงทุนมากกว่าตลาด”: นอกเหนือจากความต้องการสินเชื่อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง น่าจะทำให้การเติบโตของสินเชื่อยังคงมีต่อในปี 66 กลุ่มธนาคารจะยังได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ทางฝ่ายจึงยังคงน้ำหนัก “ลงทุนมากกว่าตลาด” และยังคงเลือก BBL เป็น Top pick
- Advertisement -