บล.บัวหลวง:

Srinanaporn Marketing PCL (SNNP TB /SNNP.BK)

SNNP: กำลังจะกลับมาคึกคักรอบใหม่?

หลังจากที่เราพาล็อคกำไร SNNP รอบที่แล้วไป 27% เมื่อ 8 พ.ย. 22 ราคาหุ้นย่อตัวลงไปพักหนึ่ง แล้วทำท่าจะรีบาวน์กลับมา ตามการเข้าสู่ฤดูกาลคาดการณ์กำไร 4Q22 ซึ่ง SNNP น่าจะทำได้ดีต่อเกินคาด จากการเข้าสู่ High Season ของการเฉลิมฉลอง หนุนรายได้ทํา New High แถมอัตรากําไรขยายตัว และยังมีประเด็นบวกใหม่จากนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทย เราจึงเริ่มหันมอง SNNP อีกครั้ง จึงเชิญชวนนักลงทุนเข้าร่วมฟังข้อมูลอัพเดท พร้อมแผนธุรกิจปี 2023 พร้อมกันในงาน BLS Thai Corporate Day วันที่ 9 ม.ค. นี้ ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้บริหารคนสำคัญของ SNNP มาให้ข้อมูลเองก่อนใครในปีกระต่ายทองคำนี้

กําไร 4Q22 จะทำ New High ต่อได้จริงหรือ?

ในเบื้องต้นเราประเมินว่า SNNP จะรายงานผลประกอบการ 4Q22 ได้ All-time high ทั้งรายได้และกำไร โดยคาดว่ารายได้จะเติบโตจากทั้งปัจจัยฤดูกาล การเปิดเมือง (บวกต่อเจเล่ เบนโตะ และโลตัส) และการปรับรูปแบบ หีบห่อ (Packaging) เจเล่ ใหม่ ซึ่งทำให้ขายดีเพิ่มขึ้นอีกต่อ ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวที่บริษัทจะรายงานออกมาในไตรมาส 4 นี้ จะช่วยคอนเฟิร์มภาพการฟื้นตัวที่ต่อเนื่องของอุปสงค์ตลาดขนมขบเคี้ยวไทยที่มาเหนือกว่าก่อนโควิด-19 (Beyond COVID recovery) แถมในตลาดต่างประเทศที่ไปวางรากฐานไว้ก็เป็นขาขึ้นด้วย ขณะที่แนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้น (GM) จะออกมาทำาจุดสูงสุดของปี 2022 เนื่องจากได้อานิสงค์ของทั้ง Product mix อัตรากําไรสูงเพิ่ม และต้นทุนลด เต็มๆ ไตรมาส ดังนั้น คาดว่ากําไร 4Q22 จะออกมา New high และภาพรวมกำไรปี 2022 จะสูงกว่าคาดการณ์ของเรา และตลาดราว 5-7%

แผนธุรกิจที่สําคัญในปี 2023 จะพา SNNP ไปต่อได้แค่ไหน?

จากปี 2022 ที่การเติบโตจะสูงแบบก้าวกระโดดแล้ว นักลงทุนต่างเริ่มถามถึงแผนธุรกิจปี 2023 ว่าจะยังไปต่อได้แค่ไหน (ซึ่งต้องมารับฟังพร้อมกันในงาน) ในเบื้องต้น เราคาดว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตได้ 10-15% ในปี 2023 ซึ่งเป็นระดับที่อนุรักษ์นิยมและเป็นไปได้ เพราะอย่างน้อยๆ ฐานรายได้ของบริษัทใน 1H22 ที่ผ่านมาก็ยังไม่ถูกยกขึ้นมามากเหมือน 2H22 และหากประเมินตามประมาณการปัจจุบันของเราและตลาด จะมี Upside อีกราว 7-10% ส่วน อัตรากำไรขั้นต้นปีหน้าคาดจะกลับไปยืนระดับสูงได้ทั้งปี เพราะยังไม่เห็นปัจจัยกดดันจากต้นทุนวัตถุดิบที่มีนัยสำคัญเท่ากับกลางปี 2022 ที่ผ่านมาแล้ว

Catalysts เพิ่มเติมผลักดันราคาหุ้นไปต่อจะค่อยๆ เฉลยให้เห็น?

ประเด็นบวกที่ยังไม่ใส่ความหวัง/รวมในประมาณการกำไรของทั้งเราและตลาดมาก ได้แก่

1) จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด (เริ่ม 8 ม.ค.) ซึ่งหากย้อนกลับไปภาพเดิมก่อนโดวิด-19 สินค้า SNNP หลายชนิดเป็นที่นิยมสําหรับชาวจีนในการซื้อกลับไปประเทศมาก และช่วงจีนล็อคดาวน์ที่ผ่านมา รายได้จากกลุ่มห้างสรรพสินค้าที่เน้นต่างชาติก็หายไปเกือบครึ่ง และยังไม่กลับมาปกติ (ที่เติบโตได้ เพราะไป Boost ส่วนอื่นมาแทน) จึงจะถือเป็นส่วนเพิ่มเข้ามา เมื่อนักท่องเที่ยวจีนกลับมา

2) โรงงานเวียดนามไม่ได้น่ากังวลมาก เพราะการดำเนินงานจะเริ่มไปเป็นเฟสๆ (ไม่ได้เปิดมาแล้วต้องแบกรับค่าเสื่อมหนักจนขาดทุนทั้งหมด) และตลาดเวียดนามมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว ขยายได้เร็วแถมได้ประโยชน์ด้านภาษีด้วย

3) อัตรากาไรขั้นต้นดีขึ้น แม้ไม่ต้องปรับราคาสินค้า เพราะปีที่ผ่านมาได้ปรับ Packaging ใหม่ และออกสินค้า High margin ปูทางแล้ว (จะเริ่มเห็นผลจาก GM ใน 4Q22 รอบน้ี) ทำให้ประเมินว่า GM จะทำ New High ในระดับที่สร้างความเช่ือมั่นได้ว่า แม้จะไม่ต้องปรับราคาสินค้าก็จะได้ประโยชน์จาก Product Mix ไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปีจากนี้

- Advertisement -