บล.บัวหลวง:

Humanica (HUMAN TB/HUMAN.BK)

HUMAN – จากงานหลังบ้านไปสู่งานสนับสนุนกลยุทธ์

ปี 2565 เป็นปีที่ท้าทายสำหรับ HUMAN (โดยราคาหุ้นปรับตัวลง 9%) จากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นบวกกับการบันทึกขาดทุนพิเศษจํานวนมากแล้ว ปี 2023 จะเป็นอีกปีที่ย่ำแย่หรือเป็นปีที่ HUMAN จะคืนชีพ? ทางผู้บริหารของ HUMAN จะเข้าร่วมงาน “BLS Thai Corporate Day 2023” ของเราในวันที่ 10 ม.ค. เพื่อชี้แจงให้เราทราบ ห้ามพลาด!

HR จะไม่ใช่แค่งานหลังบ้านอีกต่อไป

ย้อนไปในปี 2563-65 HR มีหน้าที่สําคัญหลักๆ คือ การปรับตัว ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่หลายองค์กรต้องทดสอบความสามารถ และความยืดหยุ่นในการปรับการดำเนินงานให้เข้ากับวิกฤตโควิด-19 ทั้งนี้ต่อไปเราจะกลับไปสู่ยุคเดิม หรือจะหันไปสู่การเปลี่ยนแปลง? เราเชื่อว่า HR ไม่ใช่งานแอดมินเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ขณะที่องค์กรยังคงรับมือกับการพัฒนาหลังการแพร่ระบาด แนวโน้มด้านทรัพยากรบุคคลรูปแบบใหม่จะมุ่งไปสู่การเปลี่ยนแปลงสถานที่ทํางาน และกำหนดทิศทางการทำงาน โดยเน้นที่ประสบการณ์ของพนักงาน แนวทางของความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับผู้จัดการ การพัฒนาพนักงาน การผลักดันการมีส่วนร่วมของพนักงาน ฯลฯ

บริษัทได้เปิดตัวซอฟต์แวร์เรือธงใหม่ (รวมจุดแข็งของซอฟต์แวร์ของ HUMAN และ DataOn) ที่เรียกว่า “Workplaze” ในเดือน ต.ค. (โมดูลทั้งหมดจะพร้อมใช้งานในไตรมาส 1/66) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ระดับโลกที่ สามารถแข่งขันกับบริษัทอื่นๆ ในระดับโลกได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้จะเปลี่ยนให้ HR จากเพียงเป็นแอดมินไปเป็นหน่วยสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร นอกจากนี้ HR ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสําหรับการ เปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในยุคหลังการแพร่ระบาด

ธีมการเปิดประเทศที่ลืมไม่ได้

นอกจากการรับรู้ DataOn ผลการดำเนินงานของ HUMAN (ไม่รวม DataOn) จะฟื้นตัวเช่นกัน หลายโครงการกลับมาดำเนินงานแล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ ลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเดิม (ซึ่งคิดเป็น 5% ของพอร์ตในช่วงก่อนยุคโควิด) เริ่มฟื้นตัวแล้วในช่วง 9 เดือนแรก ของปี 2565 HUMAN รับรู้ผลขาดทุนจากการลงทุนอย่างมาก แต่บริษัทมีแนวโน้มที่จะไม่มีรายการพิเศษดังกล่าวอีกในอนาคต ในด้านต้นทุนค่าใช้จ่ายในการโฮสต์เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 – ครึ่งแรกของปี 2565 เนื่องจากฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น และความต้องการของลูกค้าบางรายที่ต้องการย้ายขึ้นไปบนคลาวด์ ทั้งนี้ 90% ของลูกค้าได้ย้ายขึ้นไปบนคลาวด์เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นค่าใช้จ่ายจะไม่ปรับตัวขึ้นไปมากกว่านี้ กำไรรายไตรมาสของ HUMAN จะมีฐานใหม่ที่ 60-80 ล้านบาท/ไตรมาส ในไตรมาส 4/65 – ปี 2566 เทียบกับช่วงก่อนโควิดที่ 30-50 ล้านบาท/ไตรมาส

ปี 2566 – คืนชีพ!

ทางผู้บริหารคาดอัตราการเติบโตสะสมเฉลี่ยของรายได้ที่ 20% ในช่วงปี 2566-69 โดยมีเป้าหมายอัตรากำไร สุทธิที่ 31% ในปี 2566 เทียบกับประมาณการของเราในปัจจุบันที่ 23% ซึ่งหาก HUMAN สามารถทำได้ตามเป้าหมายจะถือเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรปี 2566 ของเรา 30% (เราคาดที่ 310 ล้านบาท เติบโต 32% YoY) ทั้งน้ี PER ของบริษัทจะลดลงจาก 50 เท่าในปี 2565 มาเหลือ 31 เท่า (อิงจากประมาณการของเรา) หรือ 24 เท่า (อิงจากเป้าหมายของบริษัท) เราคาด PEG ของ HUMAN จะลดลงมาต่ำกว่า 1 เท่าในปี 2566 หลังจากที่ผ่านช่วงการเติบโตที่ชะลอตัวในช่วงปี 2563- 9 เดือนแรกของปี 2565 เราเช่ือว่ากำไรของบริษัทจะเข้าสู่ช่วงการเติบโตใหม่อีกครั้ง เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4/65

- Advertisement -