บล.บัวหลวง: 

Residential Property – หุ้นกลุ่มอสังหาฯ ลงยกแผงนักลงทุนกังวลเรื่อง ALL เกินไปไหม? 

What’s new?

วันนี้กลุ่มอสังหาฯ ปรับตัวลดลงยกแผง เราคาดว่าเกิดจากความกังวล ประเด็น ALL แจ้งผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ (ยังไม่เจอประเด็นอื่นๆ ณ ขณะนี้) และทำให้นักลงทุนกังวลผลกระทบลูกโซ่ (Domino Effect) ไปยังอสังหาฯ อื่นๆ รวมไปถึงปัญหาสภาพคล่องของกลุ่มอสังหาฯ แต่เราคิดว่าราคาที่ปรับตัวลงมาแรงนี้ สะท้อนความกังวลที่มากเกินไป

Highlights:

  • บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้มีการผิดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 10.65 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทขาดสภาพคล่อง กระแสเงินสดหมุนเวียนไม่เพียงพอ จึงทำให้เกิด sentiment เชิงลบต่อกลุ่มอสังหาฯ ในภาพรวม
  • แต่เราคิดว่าเป็นปัจจัยเฉพาะที่เกิดขึ้นกับ ALL ที่หากดูผลดำเนินงานที่ 9M22 ขาดทุนกว่า 395 ล้านบาท ทำให้เงินสดในมือเหลือเพียง 15 ล้านบาท และ มี Net Gearing สูงถึง 2.3 เท่า (ซึ่งโดยปกติจะทำให้หา Credit facility มาหมุนฯ ยาก) จึงเป็นผลทำให้ขาดสภาพคล่องในการชำระหนี้
  • หากมองสถานะการเงิน 9 บริษัทที่เราให้คะแนะนำ พบว่า Net Gearing ณ ปลาย 3Q22 อยู่ในช่วง 0.27-1.71 เท่า (คำนวณแบบรวม Perp-bond) ยังเป็นระดับที่ปลอดภัย (ที่จะขอเครดิตหมุนเวียนได้) โดย PSH ต่ำสุดที่ 0.27 เท่า และ SIRI มากสุดที่ 1.71 เท่า (ตามรูป) และมีกระแสเงินสดที่ครอบคลุมค่าใช้จ่าย พร้อมเตรียมวงเงินสำหรับหมุนเวียนไว้อยู่แล้ว
  • ในส่วนของ SIRI ที่แจ็คพ๊อตหน่อย ราคาดิ่งนำกลุ่มลงมามาก อาจจะเกิดจากความกังวลที่มากกว่ารายอื่น เพราะ 1) มี Net gearing อยู่ในระดับสูง และ 2) มีหุ้นกู้มูลค่า 4 พันล้านบาท จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 24 ม.ค. นี้ แต่เราได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วคาดว่าบริษัทมีแผนการ roll over สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าว อีกทั้ง ใน 4Q22 เราคาดมียอดโอนกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท และเงินสดในมืออีกราว 3 พันล้านบาท (ยังไม่รวม Credit facility ที่มี) จึงไม่น่าเกิดปัญหาสภาพคล่อง และ Net gearing ก็น่าจะลดลงไปด้วย นอกจากนี้ SIRI ยังได้มีการใช้สิทธิ ESOP#8 และ PP Warrant จำนวน 474.625 ล้านหุ้น คิดเป็น Dilution ที่ 3.2% (ส่วนรายอื่นๆ ก็ยิ่งไม่น่ากังวล อาจจะมี ANAN ที่ยังอยู่ในช่วงประคองตัว รอตลาดคอนโดกลับมา)

View From Fundamental:

เราจึงมองว่าการปรับตัวลงมาของกลุ่มอสังหาฯ ในวันนี้เป็นเพียงความกังวลต่อ Domino effect ที่มากเกินไปของนักลงทุน เราจึงมองว่าจุดนี้เป็นโอกาสในการหาจังหวะสะสม รอบใหม่ของกลุ่มอสังหา รับแนวโน้มกำไร 4Q22 ที่ดี และอัตราปันผลปลายปีที่น่าสนใจ โดยยังคงให้ SIRI, LH, AP เป็น Top picks

- Advertisement -