ตลาดขานรับข้อมูลศก.สหรัฐฯ ชะลอตัว

ตลาดหุ้นวานนี้… SET Index ปิดที่ 1,673.86 จุด เพิ่มขึ้น 10.00 จุด (+0.60%) มูลค่าการซื้อขาย 73,834.61 ล้านบาท ได้รับแรงหนุน Fund Flow ที่ไหลเข้ามาในหุ้นขนาดใหญ่

แนวโน้มตลาดวันนี้ …. ขานรับ Sentiment เชิงบวก หลังมีรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสูงกว่าคาด แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับเงินเฟ้อนั้น ออกมาต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และยังได้แรงหนุนจากดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 สะท้อนภาพ soft landing ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งนี้คาดว่าในการประชุม FOMC 1 ก.พ. เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ส่วนปัจจัยในประเทศ ติดตามการแข็งค่าของค่าเงินบาทที่สะท้อน fund flow ไหลเข้า และการทยอยประกาศงบ 4Q ของกลุ่มแบงค์ ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจ ติดตาม 1. CPI ธ.ค. 65 สหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6.7%YoY หากออกมาตามที่คาดจะเป็นการชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 สะท้อนภาพเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ผ่านจุดพีคไปแล้ว 2. ตัวเลขส่งออก ธ.ค. 65 ของจีน ตลาดคาดหดตัวหนัก 12%YoY จากแรงกดดันของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

กลยุทธ์การลงทุน… ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway up ทยอย take profit เมื่อปรับตัวขึ้นระยะสั้นแนะนำเพียง Trading ในกรอบ 1660-1685 และ Selective buy ในธีม

  • China reopening play SNNP TKN AAV PTTGC
  • เก็งกำไรงบ 4Q กลุ่มแบงค์ BBL KBANK KTB

เคาะไป คุยไป… SAWAD

  • แนวโน้ม 4Q65 ยังหดตัวทั้ง QoQ และ YoY อยู่ที่ 1.02 พันล้านบาท ตามค่าใช้จ่ายในการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้น แต่ด้านสินเชื่อยังคงเติบโตต่อเนื่อง หลังงวด 9M65 ขยายตัวมาแล้ว 39.2%YTD ซึ่งเป็นผลมาจากสินเชื่อเช่าซื้อที่ขยายตัวกว่า 220.6%YTD รวมถึงการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นตามการปล่อยสินเชื่อในเชิงรุก ขณะที่ภาพทั้งปีประเมินกำไรสุทธิเท่ากับ 4.28 พันล้านบาท (-9.3%YoY) แต่หลังจากการปรับโครงสร้างองค์กรจากการรวมกันของ BFIT และ SCAP จะเป็นปัจจัยหนุนให้ขยายสินเชื่อตามเป้า ส่วน NPL ยังอยู่ในเป้า 3-4% และ C/I ที่มีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ประมาณการกำไรสุทธิในปี 66 อยู่ที่ 5.1 พันล้านบาท (+19.3%YoY)
  • ส่วนประเด็น พ.ร.บ.เช่าซื้อใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 10 ม.ค. 66 บริษัทได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว เช่นการปรับลด incentive ของ dealer ลงใหม่ ขณะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นไม่กระทบมากนัก เนื่องจากค่าใช้จ่ายทางการเงิน คิดเป็นเพียง 7% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด

Global Markets

(+) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวกขานรับรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร รวมทั้งดัชนีภาคบริการของสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

(0) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ทรงตัว ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและความต้องการใช้น้ำมัน

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดบวกแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐได้ตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ประเด็นเด่นวันนี้

  • ตัวเลขค่าจ้างสหรัฐต่อชั่วโมงเพิ่มขึ้นต่ำกว่าที่ตลาดคาด ตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐแม้จะออกมาดี แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงที่เป็นตัวคูณเพื่อใช้คำนวณมูลค่าการเติบโตของเศรษฐกิจกลับชะลอตัวลง เป็นสัญญาณที่น่ากังวลอีกครั้ง เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายขั้นสุดท้ายของประชาชน หรือ Disposable Income ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ภาพรวมตัว CPI สหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวตาม เนื่องจากการบริโภคมีสัดส่วนต่อ GDP สหรัฐฯ กว่า 70% ตลาดจึงคลายความกังวลต่อทิศทางนโยบายการเงินเชิงแข็งกร้าวของเฟดอีกครั้ง
- Advertisement -