สัปดาห์นี้จับตาเงินเฟ้อสหรัฐฯ 1660-1690

Market Outlook

  • สำหรับภาคแรงงานสหรัฐฯ พบว่าการจ้างงานนอกภาคเกษตรอยู่ที่ 2.23 แสนตำแหน่ง พร้อมกับอัตราการว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 3.5% ดีกว่าตลาดคาดไว้ที่ 3.7% อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ตลาดปรับขึ้นแรง เพราะว่าตลาดไปให้น้ำหนักกับค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงที่ปรับขึ้นเพียง 0.3% MoM ต่ำกว่าตลาดคาด 0.4% MoM และเป็นการลดลงต่อเนื่อง 2 เดือน ช่วยให้ตลาดคลายกังวลกับเงินเฟ้อและดอกเบี้ย ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ บ่งชี้ถึงการอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการที่ต่ำกว่าตลาดคาด และต่ำกว่าระดับ 50 (49.6) พร้อมกับคำสั่งซื้อสินค้าจากโรงงานหดตัวที่ 1.8% MoM แย่กว่าตลาดประเมินว่าจะหดตัวเพียง 0.9% MoM ภายหลังจากรายงานพบ US Bond Yield 2, 10 ปี ปรับลงต่อเนื่อง สะท้อนถึงการผ่อนคลายดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ ส่วนสัปดาห์นี้ตลาดจะไปให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่มีกำหนดการจะเปิดเผยในช่วงวันพฤหัสบดีเวลา 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย Bloomberg ประเมินไว้ที่ 6.5% YoY ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 71% YoY หากต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ มองเป็นบวกเล็กน้อยกับสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงค่าเงินบาทให้ยังคงทิศทางแข็งค่าต่อไป ถัดมาตลาดจะไปให้น้ำหนักกับถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันอังคาร ซึ่งมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมวิชาการตลาดน่าจะจับตารอดูความเห็นเงินเฟ้อและดอกเบี้ย หากยังส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราชะลอตัวลง ก็ถือว่าเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ (เชื่อว่าจะออกมาแบบนั้น) ประเมิน SET INDEX สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวกรอบ 1660-1690
  • เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังให้เน้นเป็นเพียงแค่ Trading ยังมองตลาดหุ้นรับรู้ปัจจัยบวกไปพอสมควร ทั้งผ่อนคลายดอกเบี้ย ผ่อนคลายเงินเฟ้อ และการเปิดประเทศของจีน อย่างไรก็ตาม ช่วงถัดไปยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจถดถอย และปรับลดประมาณการกำไรบริษัทฯ ส่วนหุ้นแนะนำเน้นที่ยังปรับขึ้นน้อยแต่มีปัจจัยบวก อาทิ ธนาคารพาณิชย์ (SCB) กลุ่มค้าปลีก (BJC, HMPRO) กลุ่มสื่อสาร (ADVANC, INTICH) กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, GPSC, RATCH) สื่อนอกบ้าน (PLANB) โรงภาพยนตร์ (MAJOR)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

GPSC ราคาพื้นฐาน 69.00 บาท

คาดว่าอัตรากําไรจะฟื้นตัวเต็มที่ในช่วงครึ่งหลังปี 2023 ถึงปี 2024 จากคาดการณ์ว่าความตึงเครียดระหว่างยูเครน-รัสเซีย จะคลี่คลายลง และราคาก๊าซกลับสู่ระดับปกติ

SCB ราคาพื้นฐาน 144.00 บาท

SCB X ตั้งเป้าหมายการเติบโตรายได้เฉลี่ยที่ 10% ในปี 2022-2025 ด้วยส่วนแบ่งธุรกิจดิจิทัลที่เพิ่มเป็น 1 ใน 3 ของรายได้รวม ด้วยเป้าหมายในการเร่งอัตราการเติบโตของกำไรที่เร็วยิ่งขึ้น และเพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ บริษัทจะเน้นธุรกิจ Gen 2 และ Gen 3 มากขึ้น โดยมีแผนการทำ IPO ธุรกิจ CARD X (ROE มากกว่า 20%) และ Innovest X (ROE25%) ในปี 2025 และ AUTO (ROE มากกว่า 25%) ในปี 2027

- Advertisement -