ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 17 จุด (+1.03%) ปิดที่ 1,691 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.8 หมื่นล้านบาท Fund Flow ต่างชาติยังไหลเข้า หุ้น Big Cap ปรับขึ้นนำตลาด ส่วนหุ้นกลางเล็กมีแรงเก็งกำไรหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยลง อาทิ ไฟแนนซ์ และ อิเล็กฯ

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้น 1,695 / 1,700 จุดก่อนสลับอ่อนตัว ภาวะตลาดยังคงได้แรงหนุนจาก Fund flow ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่องตามคาดการณ์ FED ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัว (US Bond yield ปรับตัวลง ) รวมถึงการเปิดประเทศของจีนจะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้น อย่างไรก็ตามภาวะ Overbought ตามสัญญาณเทคนิคจะกดดันให้ดัชนีมีความผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT AAV BA CENTEL ERW MINT AWC SHR CPALL SPA PTTGC SCGP CBG AMATA EKH MEGA KISS อานิสงส์จีนเปิดประเทศ
  • COM7 SYNEX CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME M AU อานิสงส์มาตรการ “ช็อปดีมีคืน”
  • MTC SAWAD KTC AEONTS ASK KCE HANA อานิสงส์ Bond yield อ่อนตัวลง

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ADVANC (ปิด 203 ซื้อ/เป้า 203 บาท) เป็นหุ้น Big Cap ที่ราคายัง Laggard ขณะที่ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว เบื้องต้นคาดการณ์กำไรสุทธิ 4Q22 ที่ 6,598 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 9%qoq แต่ลดลง 4%yoy
  • JMT (ปิด 68.25 ซื้อ/เป้า BB Consensus 80.8 บาท) แนวโน้มผลประกอบการยังเติบโตดีตามการเรียกเก็บหนี้ที่ทำได้เพิ่มขึ้นหลังกิจกรรม ศก. ในประเทศเริ่มฟื้นตัว 4Q22 เริ่มรับรู้รายได้จาก JKAM ขณะที่แรงกดดันจากผลขาดทุนในธุรกิจประกันโควิดลดลงเมื่อเทียบกับ 1H22

บทวิเคราะห์วันนี้: VGI (ปิด 4.84 ซื้อ/เป้า 5.5)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) กลุ่มโรงไฟฟ้าศาล รธน. ตัดสินรัฐให้เอกชนร่วมผลิตไฟฟ้าเกิน 51%ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ: เป็นข่าวดีต่อผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าภาคเอกชนเนื่องจากสัดส่วนและเพดานการผลิตจะยังคงเดิมนับเป็นการปลดล็อก Overhang โดยเฉพาะหากตัดสินว่าการผลิตดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญจะทำให้ภาคเอกชนต้องลดสัดส่วนการผลิตเป็นการจำกัดการเติบโต หรือ MW Growth ในอนาคต
  • (+) น้ำมันดิบฟื้นตัว จากดอลลาร์อ่อนค่าและคาดหวังดีมานด์จากจีนเพิ่ม: ราน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 74.63 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ Dollar Index ยังลดลงต่อเนื่อง และนักลงทุนยังคาดว่าการเปิดประเทศของจีนตั้งแต่ 8 ม.ค. จะทำให้ดีมานด์ด้านพลังงานเพิ่มขึ้น
  • (+) ตัวเลขคาดการ์เงินเฟ้อในสหรัฐยังลดลงอย่างต่อเนื่อง: ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 5.0% ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2564 และต่ำกว่าระดับ 5.2% ที่มีการสำรวจในเดือนพ.ย. ขณะเดียวกันผู้บริโภคคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะ 3 ปีข้างหน้าที่ระดับ 3.0% และระยะ 5 ปีข้างหน้าที่ระดับ 2.4%

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ศาล รธน.มติข้างมากชี้ กระทรวงพลังงาน-ครม. ให้เอกชนมีส่วนร่วมผลิตไฟฟ้าเกิน 51% ได้ ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ แต่มีข้อแนะนําให้กําหนดกรอบ- เพดานสัดส่วนการผลิตให้สอดคล้องกับความเป็นจริง หากกําหนดสูงเกิน ทําให้เกิดความเสียหาย อาจถูกดําเนินคดีโดยองค์กร-ศาลอื่นได้

สหรัฐ

(-) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันที่ 9 ม.ค. โดยนักลงทุนเทจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีน้ี และและถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้

ยุโรป

(-) ธนาคารกลางสวิสฯ รายงาน ผลประกอบการเบื้องต้น ขาดทุน CHF132b ในปีงบ 2022 ขาดทุนมากที่สุดตั้งแต่ต้ังองค์กรมา 115 ปี

เอเชีย

(+) ฮ่องกงยุติการใช้แอปติดตามโควิด-19 หลังจีนเปิดประเทศ

- Advertisement -