มาแรง จอดพักต้าน 1,685-1,700

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาดวันนี้ SET แกว่งตัวทางบวก แต่อาจติดต้าน: นักลงทุนคลายกังวลศก.ถดถอย หลังตัวเลขทางศก.ของสหรัฐฯ และยุโรปอยู่ในทิศทางบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดแล้ว หนุนเฟดและ ECB ชะลอขึ้นดอกเบี้ย โดย CME Fedwatch tool ปรับเพิ่มโอกาสจาก 75.7% สู่ 80.2% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมรอบถัดไป ขณะที่กลุ่มพลังงานอาจฟื้นตัวได้ในวันนี้ หลังราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นสู่ระดับ 74.63 $/bbl รับจีนเปิดประเทศ ซึ่งจะหนุนความต้องการใช้พลังงาน ส่วนในประเทศท่องเที่ยวไทยยังเด่น หลังวานนี้มีเที่ยวบินมาจากจีน 15 เที่ยว กอปรกับรมว.สธ. ยันผู้เดินทางเข้าไทยไม่ต้องแสดงใบรับรองการรับวัคซีนป้องกันโควิด 19 แล้ว เพิ่มความสะดวกต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทย ขณะที่ค่าเงินบาทที่ยังเคลื่อนไหวในทิศทางแข็งค่า หนุนให้เงินทุนไหลเข้ากลุ่ม Big Cap. ต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มโรงไฟฟ้าได้รับอานิสงส์ทางบวก หลังศาลรธน. ชี้เอกชนมีส่วนร่วมผลิตไฟฟ้าทำได้ อย่างไรก็ดี ตลาดอาจเผชิญแรงขายทำกำไรบ้างหลังปรับตัวจากระดับเปิด 1,674 ในวันที่ 3 ม.ค. และปิดสู่ 1,691 วานนี้ ขณะที่วันนี้ติดตามการประชุม ครม. ลุ้นเคาะเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ซึ่งจะเป็น Upside ต่อการท่องเที่ยว รวมถึงติดตามถ้อยแถลงของพาวเวลคืนนี้ และ CPI สหรัฐฯ ปลายสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้ง
  • กลยุทธ์ลงทุน: ธีม 1) Spending + จีนเปิดประเทศ: AAV, AEONTS, AOT, AP, CBG, CENTEL, ERW, KTC, LH, MINT, ORI, OSP, SPA 2) บาทแข็ง + เงินทุนไหลเข้า Big Cap: ADVANC, BDMS, CPALL, COM7, 3) โรงไฟฟ้า: BGRIM, GPSC, GULF, GUNKUL

ปัจจัยบวก

  • ททท. คาดปี 66 จะมีนักท่องเที่ยวจีนไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 250,000 ลบ.
  • กพท. เผยมีสายการบินสัญชาติจีนที่ทำคำขอเปิดเที่ยวบิน และเพิ่มความถี่มายังไทย ในช่วงเดือน ม.ค. – มี.ค.66 โดยได้รับการอนุมัติจาก กพท.ให้ทําการบินแล้วรวมจํานวน 1,035 เที่ยว
  • ทอท. คาดปี 66 จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางผ่านท่าอากาศยานของทอท. ประมาณ 7-10 ล้านคน
  • ศาล รธน.มติข้างมากชี้ กพช.-กกพ. ให้เอกชนมีส่วนร่วมผลิตไฟฟ้าทําได้ถูกต้องครบถ้วน ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ
  • Cirium เผยสายการบินต่างๆ ได้เพิ่มจำนวนที่นั่งบนเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งขาเข้าและออกจากจีนในเดือนม.ค.ขึ้นอีก 9.5% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปัจจัยลบ

  • บลูมเบิร์กรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ เตรียมปลดพนักงานประมาณ 3,200 ตำแหน่งในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการปรับลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัท
  • สถาบันเศรษฐกิจเยอรมนีเผยผลสำรวจว่าบริษัทเยอรมนี ประมาณ 40% คาดว่าธุรกิจจะหดตัวในปี 66 จากต้นทุนพลังงานที่สูง ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และสงครามในยูเครน
  • เรือบรรทุกสินค้า MV Glory เกยตื้นในคลองสุเอซ แม้มีน้ำหนักน้อยกว่าเรือ Ever Given ที่เกยเกยตื้นก่อนหน้านี้ แต่คลองสุเอซเป็นน่านน้ำสำคัญ หากติดขัดนานอาจกระทบระบบขนส่ง

PICKS OF THE DAY

KTC BUY

เป้าหมาย 62.00/63.25

แนวรับ 58.00/58.75

ORI BUY

เป้าหมาย 12.30/12.70

แนวรับ 11.20/11.50

- Advertisement -