ระยะสั้นอาจเห็นแรงขายทำกำไรบ้าง จับตา CPI สหรัฐฯ

ตลาดหุ้นวานนี้… SET Index ปิดที่ 1,691.12 จุด เพิ่มขึ้น 17.26 จุด (+1.03%) มูลค่าการซื้อขาย 78,508.44 ล้านบาท จากการผ่อนคลายความกังวลอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และค่อยๆ ปรับลง

แนวโน้มตลาดวันนี้… ยังคงโมเมนตัมบวกต่อจากความคาดหวังเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุม 31 ม.ค.-1 ก.พ. หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มชะลอตัว ทั้งนี้ US Bond yield ที่ยังปรับตัวลงยังคงหนุนกลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มการเงิน แต่ทั้งนี้ราคาที่ปรับตัวขึ้นมาแรง ทำให้อาจเห็นแรงขายทำกำไรบ้าง แนะนำเพียง trading ในช่วงสั้น คืนนี้ติดตามถ้อยแถลงของพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ รวมถึง CPI ธ.ค. 65 สหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6.7%YoY หากออกมาตามที่คาดจะเป็นการชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 สะท้อนภาพเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ผ่านจุดพีคไปแล้ว ส่วนปัจจัยในประเทศ ศาล รธน. วินิจฉัยแผนผลิตไฟฟ้าที่กำหนดให้รัฐลดสัดส่วนกำลังผลิตต่ำกว่า 51% ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มองเป็นบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า และ พ.ร.บ.ราชการดิจิทัลเริ่มใช้วันนี้หนุนกลุ่ม IT consult

กลยุทธ์การลงทุน… ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway to sideway up หลังเข้าใกล้ทดสอบแนวต้าน 1800 แนะนำทยอยขายทำกำไร กลุ่มการเงิน-เครื่องดื่มชูกำลัง ชิ้นส่วนฯ และ Selective buy กลุ่มโรงไฟฟ้า BGRIM GPSC GULF กลุ่ม IT Consult BE8 DITTO กลุ่มอุปโภค-บริโภค TACC JDF JMART

เคาะไป คุยไป….. PSL

  • ด้านแนวโน้ม 4Q65 จะกลับมาขยายตัวเด่นจากอุปสงส์ในจีนที่เริ่มฟื้นตัว และการเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทาง การเกษตรของหลายประเทศ และการคว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินรัสเซียของยุโรป แนวโน้มทั้งปี 65 บริษัทตั้งเป้า รายได้ยังเติบโตมาจากปัจจัยค่าระวางเรือที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง จากการที่ความต้องการใช้เรือขนส่งและเรือเทกองที่ยังมีความต้องการใช้เป็นจำนวนมาก ในขณะที่ซัพพลายของกองเรือในภาพรวมยังไม่มีการเพิ่มขึ้น แม้ว่า แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นก็ตาม
  • ขานรับ Sentiment เชิงบวกจากเรือบรรทุกสินค้า “เอ็มวี กลอรี” เกยตื้นในคลองสุเอซ ส่งผลต่อ supply ที่จะสะดุดในช่วงสั้น จากปริมาณเรือที่ค้างในทะเล หนุนค่าระวางเรือให้ปรับสูงขึ้น
  • ล่าสุดทำสัญญาเช่าระยะยาวเป็นระยะเวลา 10- 14 เดือน กับบริษัท Dampskibsselskabet Norden A/S ประเทศ เดนมาร์ก รับค่าระวางเรือ 11,000 เหรียญ/วัน

Global Markets

(-) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ ขายทำกำไรหลังจากดาวโจนส์พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในการซื้อขายก่อนหน้านี้

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก ขานรับจีนเปิดประเทศ และยุโรปได้คลายความวิตกเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางรายใหญ่ทั่วโลก

(+) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดบวก โดยได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า การเปิดประเทศของจีนจะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดบวก ได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ประเด็นเด่นวันนี้

  • วันแรก ทัวร์จีนแห่เข้าไทยกว่า 3 พันคน คาดทั้งปีแตะ 7-10 ล้านคน วานนี้ ทอท. เผยมีเที่ยวบินขาเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 15 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 3,465 คน โดยทอท. คาดการณ์ว่าตลอดปี 2556 จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนประมาณ 7 – 10 ล้านคน โดยปรับเป้าขึ้นจากเดิมที่ 5 ล้านคน กลับมาสร้าง ความคึกคักให้กลุ่มท่องเที่ยวและค้าปลีกอีกครั้ง ทางฝ่ายมองผลบวกจากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน จะทำให้ภาค TOURISM บวกขึ้นตามข่าวที่เข้ามาในช่วงหลังจากนี้ มองเป็นโอกาสเล่นรอบเพื่อทำกำไรระหว่างวัน
- Advertisement -