พักก่อน รอลุ้น CPI สหรัฐฯ 1,675-1,695
มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
  • คาดวันนี้ SET แกว่งตัว sideways : นักลงทุนรอจับตาการรายงานเงินเฟ้อเดือนธ.ค.65ของสหรัฐฯ ในคืนนี้ โดยตลาดคาด CPI ขยายตัว 6.5% y-y และ Core CPI ขยายตัว 5.7% y-y ซึ่งเป็นการชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย.65 ตอกย้ำว่าเงินเฟ้อได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดแล้ว และหนุนเฟดชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นกว่า 3% สู่ระดับ 77.41 $/bbl. จากการเปิดประเทศของจีน ซึ่งคาดว่าจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัว หนุนกลุ่มพลังงานฟื้นตัวในวันนี้ ส่วนในประเทศภาครัฐยังเดินหน้ามาตรการกระตุ้นศก.ต่อเนื่อง ทั้งในด้านธุรกิจ SME ซึ่งเป็นวิสาหกิจส่วนมากของประเทศ รวมถึงการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ซึ่งจะเป็นแรงหนุนต่อการบริโภคเอกชน และอานิสงส์ทางบวกต่อกลุ่ม Spending ขณะที่กลุ่มท่องเที่ยว ยังอยู่ในทิศทางฟื้นตัว ตามการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเป็น Upside ต่อการท่องเที่ยวไทย อย่างไรก็ดี อาจมีแรงขายทำกำไรในวันนี้ จากการที่ตลาด outperform มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธ.ค. 65 กอปรกับต่างชาติเริ่มซื้อสุทธิชะลอตัว ซึ่งวันนี้อาจเน้นลงทุนในกลุ่มหุ้นขนาดกลางหรือหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว
  • กลยุทธ์ลงทุน: ธีม 1) Spending + จีนเปิดประเทศ: AEONTS, BAM, BEM, BJC, COM7, JMART, MINT, PLAT, PRM, SABINA, SNNP, SPA, SYNEX, WICE 2) ทิศทางดอกเบี้ยโลกชะลอ: HANA, KCE, SINGER และ 3) ราคาน้ำมันโลกฟื้น: BCP, IVL, PTTGC
ปัจจัยบวก
  • บอร์ด สสว. มีมติเห็นชอบในการสนับสนุน SME และช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME วงเงิน 1,180 ลบ. โดยมีโครงการหลัก อย่างค้ำประกันสินเชื่อธุรกิจท่องเที่ยวงบประมาณ 968 ลบ.
  • ก.พาณิชย์ เคาะต่ออายุสินค้าควบคุม 5 รายการ (เช่น หน้ากากอนามัย ไก่ และเนื้อไก่) อีก 1 ปี หลังจะหมดอายุ 24 มค.นี้
  • กกร. เผยการเดินทางเข้ามาของจีนที่เร็วกว่าคาดไว้ ทําให้มั่นใจว่าตั้งแต่ 2Q66 ศก.ไทยจะฟื้นตัวแน่นอน และเป็นไปอย่างทั่วถึง เพราะนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้ใช้เงินมา 3 ปี จะซื้อของแบบไม่อั้น
  • ธปท.จะเปิดเผยแนวทางการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาในวันนี้ คาดเป็นอานิสงส์ทางบวกต่อกลุ่มธนาคารในระยะข้างหน้า
ปัจจัยลบ
  • ธนาคารโลกคาดศก. ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และกำลังพัฒนามีแนวโน้มแย่ลงในปี 66 โดยได้ลดคาดเติบโตลง 0.8% สู่ 3.4% จากอุปสงค์ต่างประเทศที่อ่อนแอลง และภาวะการเงินที่ตึงตัวขึ้น
  • เบอร์ค แอนด์ โค และไฟเซอร์ ปฏิเสธคำขอลดราคายารักษาโควิด 19 จากจีน ซึ่งตอกย้ำความท้าทายที่จีนกำลังเผชิญ หลังชาวจีนจํานวนมากกําลังต้องการยารักษาโควิด 19

PICKS OF THE DAY

BEM BUY
เป้าหมาย 9.65/9.85
แนวรับ 9.25/9.35
SPA BUY

เป้าหมาย 12.00/12.50

แนวรับ 10.90/11.20

 

- Advertisement -