รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways up

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ SET ย่อเล็กน้อย กดดันโดยหุ้นใหญ่ CPALL MAKRO AOT BDMS KBANK BBL SCB SCGP ส่วนหุ้นบวกสวนตลาด ได้แก่ DELTA BAM BJC TLI WHA หุ้นบวกแรง PLANB CPH SDC JTS OTO III
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways up โมเมนตั้มดัชนีระยะสั้นคาดได้เวลาพักฐานหลังเข้าใกล้ 1,700 จุด ตามที่เราคาดไว้ในกลยุทธ์ประจำสัปดาห์ ส่วนการเล่นรอบหุ้นในช่วงของการสร้างฐานใหม่ กลยุทธ์เห็นว่าราคาหุ้นบูลชิพใหญ่ที่แรลรี่ขึ้นรอบนี้จะมีผลต่อความมั่งคั่งโดยรวมของพอร์ตนักลงทุนในประเทศ (หุ้นบางตัวเริ่มหลุดดอย) และ Wealth effect จะหนุนให้เกิดการหมุนเข้าหุ้น Local play หุ้นกลาง เล็ก ที่มีประเด็นหนุนรายตัวบวกกับสัญญาณเทคนิคที่จะเป็นตัวกระตุ้นจิตวิทยาหมู่สร้างให้เกิดแรงร่วมใจซื้อหุ้น โดยวันนี้เราจะเน้นคัดหุ้นกลางเล็กเล่นตามสัญญาณเทคนิค…

What to watch

  • เงินเฟ้อทั่วไปสหรัฐฯ มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง คาดเงินเฟ้อ Core CPI เดือน ธค.จะลดเหลือ 5.7% จาก 6%
  • อุตสาหกรรมเด่นสำหรับการพลิกโฉมเศรษฐกิจไทยรอบนี้: ชิ้นส่วนยานยนต์ตลอดจนอุตสากรรมเชื่อมโยงการลงทุนรอบใหม่ ที่เราเห็นศักยภาพเชื่อมโยงมาจากนโยบายหลักของรัฐบาล (โลกสีเขียว, ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน (แลนด์บริดจ์, ไทยแลนด์สมาร์ทกริด) และบริษัท Global company ที่มอบนโยบายบริษัทในเครือ เน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ ตลอดจนการเดินแผน โลกสีเขียว

หุ้นแนะนำวันนี้

  • RS แนวรับ 16.5 ต้าน 17.5 stop loss 16.3
  • WHA กลุ่มนิคมจะเป็นกลุ่มที่รับอานิสงส์โดยตรงจาก Capex cycle รอบใหม่

Global Investing Brief: Tesla เตรียมจัดตั้งโรงงาน Gigafactory ในอินโดนีเซีย

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปรับขึ้น โดยดัชนี DJIA บวก 0.8% S&P 500 บวก 1.3% และ Nasdaq บวก 1.8% นำโดย Alphabet (GOOGL) +3.5% และ Microsoft (MSFT) +3.0% ก่อนการเผยเงินเฟ้อ (CPI) เดือนธ.ค. 65 ในวันนี้ โดยตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6.5%YoY ซึ่งถือว่าชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย. 65 ที่ 7.1%YoY ส่งผลให้ปัจจุบันตลาดให้น้ำหนัก 75% ที่ Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุม FOMC เดือน ก.พ. 66
  • Tesla (TSLA) ได้เข้ายื่นเอกสารขยายโรงงาน Gigafactory กับรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 9-10 ม.ค. ที่ผ่านมาด้วยมูลค่าเงินลงทุน $770mn ซึ่งถือเป็นการขยายโรงงานครั้งใหญ่ที่สุดนับจากการก่อสร้างโรงงาน Gigafactory ที่เยอรมนีในปีก่อน ขณะเดียวกัน Bloomberg รายงานว่า Tesla ใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงสำหรับการจัดตั้งโรงงานผลิตรถ EV ในอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าจะมีกำลังการผลิต 1 ล้านคันต่อปี และจะถือเป็นโรงงาน Gigafactory แห่งที่ 5 ของโลก ซึ่งจะช่วยหนุนยอดส่งมอบรถในระยะยาว ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $215.68

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 0.5% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นำโดย CSPC Pharma (1093) +4.4% Ping An (2318) +3.5% และ Tencent (700) +3.1% หลังเอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซียเผยว่าจะเร่งดำเนินการกลับมาเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวระหว่างกันให้เร็วที่สุด เพื่อสนับสนุนความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างกัน ด้านสมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) เผยยอดขายรถพลังงานสะอาดทั้งปี 65 อยู่ที่ราว 5.7 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 90%YoY หลังได้อานิสงส์จากห่วงโซ่อุปทานที่ดีขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
  • NetEase (9999) ประกาศจับมือกับบริษัทสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน CCTV.com โดยบริษัทจะใช้เทคโนโลยีประเภทต่างๆ และกำลังคนในการสร้างสถานที่จัดงานฉลองตรุษจีนออนไลน์แบบ Metaverse ในช่วงสิ้นเดือน ม.ค. 66 นี้ โดยเรามองว่าการร่วมมือกันระหว่างบริษัทเทคฯ กับรัฐบาลจีน เป็นการส่งสัญญาณคลายการจัดระเบียบต่อเนื่อง ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ HKD160.52

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.2% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ และฮ่องกง นำโดย VCB +2.5% VNM +2.0% และ VRE +3.1% หลังบริษัท BOE Technology Group ผู้ผลิตจอภาพมือถือจากจีน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของ Apple และ Samsung วางแผนลงทุนสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในเวียดนามมูลค่า $400mn โดยนักวิเคราะห์จาก TF International คาดว่า BOE กำลังจะกลายเป็นซัพพลายเออร์จอมือถือรายใหญ่ที่สุดของiPhone ในปี 67 แสดงให้เห็นว่าเวียดนามยังเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของโลก
  • VCB เผยกำไรก่อนหักภาษีเบื้องต้นปี 65 โต 39%YoY สู่ VND37tn สูงกว่าเป้าหมายทั้งปีของบริษัท 19% โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของสินเชื่อที่โต 19%YoY ด้านส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอยู่ที่ 3.51% เพิ่มขึ้น 0.24% จากปีก่อน ขณะที่อัตราส่วนหนี้เสียอยู่ในระดับต่ำที่ 0.67% โดยเรามองว่ามูลค่าหุ้นอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดย Forward P/B ปี 66 อยู่ที่ 2.5 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 2.8 เท่า ราว 1S.D. ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND91,342

Highlight

Apple maps ของ Apple (AAPL) ประกาศอัปเดตแอปฯ ครั้งใหญ่ โดยจะเพิ่มรูปภาพ ฟังก์ชั่นการใช้งาน เช่น การจองที่พัก การสั่งซื้อของออนไลน์และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ โดยเราคาดว่าการพัฒนาดังกล่าวจะทำให้ผู้ใช้งานบางส่วนหันมาใช้ Apple Maps มากขึ้น และบริษัทอาจนำไปต่อยอดธุรกิจโฆษณา ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $170.59

- Advertisement -