บล.บัวหลวง:

MAKRO – MAKRO & Lotus’s Open House

What’s new?

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เราได้พูดคุยกับผู้บริหารของ MAKRO และ Lotus’s ในงาน Open House ของกลุ่มเพื่อที่จะพูดคุยทิศทางธุรกิจในปี 2023 กับนักวิเคราะห์

Highlights:

  • ผู้บริหารของทั้ง MAKRO และ Lotus’s มองการเติบโตของรายได้ในระดับ 10% ขึ้นไปในปี 2023 มาจากทั้ง SSSG การขยายสาขา และธุรกิจออนไลน์ โดยทาง MAKRO มอง SSSG ที่ระดับ 6-7% ในปี 2023
  • ในแง่ต้นทุน บริษัทมีการพยายามที่จะลดต้นทุนโดยเฉพาะค่าไฟ ที่น่าจะส่งผลให้ SG&A ของบริษัทขึ้นมาในระดับเกือบพันล้านในปี 2023 (หากไม่มีการทำโครงการ energy saving ใดๆ เลย) นอกจากนี้ Refinancing plan ยังคงเป็นไปตามแผน คาดการณ์ว่าจะสำเร็จภายใน 1H23 และจะเห็นต้นทุนทางการเงินลดลงใน 2H23
  • ในเชิงธุรกิจออนไลน์ กลุ่มตั้งเป้าจะเพิ่มยอดขายขึ้นมาให้อยู่ในระดับ 15-20% ใน 3-5 ปีข้างหน้า (จากตอนนี้ที่ระดับ 8-9%) โดยมีการปรับเพิ่ม Delivery capacity ขึ้นจากเดิม 3 เท่า และมีการปรับปรุงระบบจัดการหลังบ้านให้มีประสิทธิภาพ มากขึ้น
  • ยังคงตั้งเป้าที่จะทำ Synergy ที่ Bt2,700 ล้านบาทในปีนี้ (ซื่งจะมาจากหลายด้าน โดยในปีที่แล้วก็เห็นในรูปแบบของการประหยัดการลงทุน แต่เห็นในรูปแบบ การต่อรองจากซัพพลายเออร์ยังน้อย)

View From Fundamental:

  • ถือว่าเป้าหมายปี 2023 ของผู้บริหารสูงกว่าที่เรามองเอาไว้ เรามองการเติบโตของรายได้ในระดับ 8% ในปี 2023 โดยมอง SSSG ทั้ง MAKRO และ Lotus’s และการขยายสาขายังค่อนข้าง conservative กว่าเป้าหมายที่ผู้บริหารมอง (ปกติ 1% hit/miss ใน sales จะมีผลกับกำไรประมาณ 1.5-2% สำหรับ MAKRO) ซึ่งเรามองว่าน่าจะเป็นผลดีที่ช่วยดูดซับการปรับตัวที่สูงขึ้นมากของค่าไฟในปี 2023
  • เรายังแนะนำ “ซื้อ” หุ้น MAKRO หากมองระยะยาวการลงทุนต่างๆ ของบริษัทน่าจะช่วยทำให้กำไรยังมีการเติบโตอยู่ในระดับที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับกลุ่มได้ใน 2-3 ปีข้างหน้า ถ้ามองระยะ 1-2 ไตรมาสข้างหน้า เราคิดว่าหุ้น CPALL อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่าที่ราคาและ Valuation นี้ (เพราะ CPALL ก็เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ MAKRO) เนื่องจากราคาหุ้น MAKRO ปรับตัวสูงขึ้นมารับข่าวเรื่องเปิดเมือง และฟรีโฟลตค่อนข้างมาก (ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมา 13% เมื่อเทียบกับตลาดที่ขึ้นมา 4% ทำให้ upside เทียบกับราคาเป้าหมายของเราสิ้นปี 2023 ที่ 44 บาทอาจจะไม่เยอะ)
- Advertisement -