บล.ฟิลลิป:

AEONTS : กำไร 3Q65โต y-y และ q-q

ซื้อ TP’65: 223.00

กำไร 3Q65 เติบโตสูงทั้ง y-y และ q-q ซึ่งเป็นเพราะสินเชื่อยังเติบโต ทำให้รายได้ดอกเบี้ยยังเติบโต และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยก็ยังเติบโตด้วย นอกจากนี้ยังมีกำไรจากการขายหนี้ที่ตัดจำหน่ายแล้วเข้ามาด้วย ทำให้ทางฝ่ายปรับประมาณการกำไรปี 65 ขึ้นเป็น 4.1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 16.5% y-y และปรับราคาพื้นฐานขึ้นด้วยเป็น 223 บาท ยังคงแนะนำ “ซื้อ” 

  • กำไร 3Q65 เพิ่มขึ้น 35.4% y-y และ 22.2% q-q: โดยมีกำไร 1.1 พันลบ. จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อ และทำให้รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ในไตรมาสนี้ AEONTS ยังมีกำไรจากการขายลูกหนี้ที่ตัดจำหน่ายแล้วเข้ามาด้วย ในขณะที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น และกำไรยังเพิ่มขึ้นด้วย 22.2% q-q จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และกำไรจากการขายลูกหนี้ที่ตัดจำหน่ายแล้วเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน
  • กำไร 9M65 เพิ่มขึ้น 18.2% y-y: โดยมีกำไร 3.1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 18.2% y-y รายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น  และหนี้สูญได้รับคืนที่เพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กำไรเพิ่มสูงขึ้น ถึงแม้ว่าการตั้งสำรอง และค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นก็ตาม
  • สินเชื่อเพิ่ม แต่ NPL ก็เพิ่มด้วย : สินเชื่อในไตรมาสนี้ของ AEONTS เพิ่มขึ้น 1.2% q-q และทำให้สินเชื่อเติบโตขึ้นจากสิ้นปี 64 แล้ว 4.5% ytd โดยสินเชื่อที่เติบโตขึ้นส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อเช่าซื้อที่กลับมาเติบโตได้ หลังจาก 2 ไตรมาสก่อนหน้ามีการหดตัวลง ในขณะสินเชื่อเงินให้กู้ยืมกลับหดตัวลง 0.5% q-q ถึงแม้ว่าจะหดตัวไม่มาก แต่สินเชื่อเงินให้กู้ยืมมีสัดส่วนสูงที่สุดในพอร์ตสินเชื่อของ AEONTS ทำให้สินเชื่อของ AEONTS มีการเติบโตต่ำกว่าไตรมาสก่อน ทางด้าน NPL ไตรมาสนี้ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเป็น 5.6% จาก 5.5% ในไตรมาสก่อน และทำให้ AEONTS มีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้

.

- Advertisement -