บล.ฟิลลิป:

บัตรกรุงไทย – KTC คาดกำไรทำ New high ต่อเนื่อง

Key Point

การใช้จ่ายช่วงปลายปีคาดว่าจะทำให้สินเชื่อเติบโตได้ต่อ รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายอย่างช้อปดีมีคืน น่าจะทำให้สินเชื่อใน 1Q66 เติบโตได้ต่อ จากปกติไตรมาส 1 มักจะเป็นไตรมาสที่สินเชื่อชะลอจากการชำาระคืน การ ที่สินเชื่อยังโตต่อเนื่องใน 4Q65 และปี 66 คาดว่าจะทำให้กำไรปี 65 และ 66 ทำ New high ได้ต่อ สอดคล้องกับเป้าของทาง KTC ที่จะทำกำไร New high ทั้งปี 65 และต่อเนื่องไปในปี 66 – 67 คงราคาพื้นฐาน 68 บาท แนะนำ “ซื้อ”

ตั้งเป้าทำกำไร New high ต่อในปี 66 – 67

KTC ตั้งเป้ากำไรทำ New high ต่อเนื่องอีกในปี 66 – 67 โดย KTC จะแบ่งธุรกิจหลักเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อไม่มีหลักประกัน และกลุ่มธุรกิจใหม่ที่คาดว่าจะทำให้รายได้เติบโตสูง คือสินเชื่อรถแลกเงิน เคทีซีพี่เบิ้ม และสินเชื่อกรุงไทยลิสซิ่ง โดยในส่วนธุรกิจบัตรเครดิต KTC ตั้งเป้ามียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 10% โดยในปี 65 มีการเติบโต 22% เกินเป้าที่ตั้งไว้ และเกินกว่าช่วงก่อนที่จะเกิด COVID-19 ไปแล้ว และตั้งเป้าจะมียอดเปิดบัตรใหม่ 1.8 แสนใบ ในส่วนธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลตั้งเป้าจะเติบโต 7% และมีสมาชิกใหม่ เคทีซี พราว เพิ่มขึ้นเป็น 1.1 แสนราย และสินเชื่อพี่เบิ้มตั้งเป้ายอดอนุมัติสินเชื่อปี 66 ไว้ที่ 9.1 พันล้านบาท และจะทำให้ยอดคงค้างสินเชื่อ ณ สิ้นปีเพิ่มเป็น 10 พันลบ. ทางฝ่ายยังคาดด้วยว่าโครงการช้อปดีมีคืน จะเป็นส่วนเสริมที่ทำให้ยอดการเติบโตสินเชื่อของ KTC เติบโตได้ต่อใน 1Q66 จากปกติไตรมาส 1 จะเป็นไตรมาสที่สินเชื่อชะลอตัว จากการชำระคืนหลังจากมีการใช้สินเชื่อจำนวนมากในช่วงไตรมาส 4

คาดกำไร 4Q65 เพิ่มขึ้น 29.2% y-y แต่ลดลง 9% q-q

ทางฝ่ายคาด KTC จะมีกำไร 4Q65 1.6 พันลบ. เพิ่มขึ้น 29.2% y-y จากสินเชื่อที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น และการเป็น High season คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่สินเชื่อเติบโตที่สุดในรอบปี และทำให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น และทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นไปด้วย และคาดว่าการตั้งสำรองจะลดลงจากปีก่อน ถึงแม้จะคาดว่าค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนก็ตาม แต่คาดว่ากำไรจะลดลง 9% q-q ถึงแม้จะคาดว่ารายได้ดอกเบี้ย และรายได้ค่าธรรมเนียมจะเพิ่มสูงขึ้น แต่การกลับมาทำโปรโมชั่นมากขึ้น จะทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น นอกเหนือจากปกติไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าไตรมาสอื่นอยู่แล้ว

คาดกำไรปี 65 เติบโต 19.5% y-y และเติบโตอีก 4.9% y-y ในปี 66

จากประมาณการ 4Q65 ทำให้คาดว่าปี 65 KTC จะมีกำไร 7 พันลบ. เพิ่มขึ้น 19.5% โดยรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโของสินเชื่อ และรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังคาดว่าปี 65 y-y KTC จะมีการตั้งสำรองลดลงจากปีก่อน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กำไรเพิ่มสูงขึ้น และสินเชื่อที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องในปี 66 คาดว่าจะทำให้กำไรทำ New high ได้ต่อ โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.9% y-y เป็น 7.3 พันลบ.

ความเสี่ยง

  1. ความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระหนี้
  2. ความเสี่ยงอันเกิดจากการควบคุมของรัฐ
  3. ความเสี่ยงอันเกิดจากสภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการ

 

- Advertisement -