CPI สหรัฐฯ ออกมาตามคาด// ดีล TRUE-DTAC ชัดเจนแล้ว

ตลาดหุ้นวานนี้… SET Index ปิดที่ 1,687.45 จุด เพิ่มขึ้น 1.70 จุด (+0.10%) มูลค่าการซื้อขาย 72,809.15 ล้านบาท โดยตลาดมีแรงเก็งกำไรเข้ามาเพียงเล็กน้อย และยังคงรอตัวเลข CPI สหรัฐ

แนวโน้มตลาดวันนี้… CPI ธ.ค. สหรัฐฯ ออกมาตามตลาดคาดที่ +6.5%YoY ชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย. ที่เพิ่มขึ้น 7.1% จากส่วนของ Energy commodity เป็นหลักตามราคาพลังงานที่ลดลง เป็นปัจจัยที่จะหนุนให้เฟดผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทั้งนี้จาก FedWatch Tool นักลงทุนให้น้ำหนัก 95.7% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. 2566 แต่ขณะที่ GDPNow บ่งชี้เศรษฐกิจสหรัฐ ขยายตัว 4.1% ใน 4Q65 มองเป็นภาพบวกต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ส่วนปัจจัยในประเทศ update ดีลควบรวม TRUE-DTAC เปลี่ยนไปใช้ชื่อบ. ใหม่คือ TRUE คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 1Q66 มองเป็น sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มสื่อสาร เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงจะลดลง รวมถึงเริ่มเข้าสู่ earning season ของกลุ่มแบงค์

สัปดาห์หน้าติดตาม…

1) GDP 4Q65 จีน ตลาดคาดขยายตัวเพียง 1.8%YoY ชะลอตัวจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 3.9%

2) CPI ธ.ค. EU คาดทรงตัว 9.2%YoY

3) PPI ธ.ค. สหรัฐ คาดชะลอตัวลงเหลือ +0.2%MoM จากเดือนก่อนที่ +0.3%MoM และเข้าใกล้เทศกาลตรุษจีน

กลยุทธ์การลงทุน … ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway up ลุ้นทดสอบแนวต้าน 1694-1700 แนะนำ switch จากกลุ่มธนาคาร เข้า Trading

    • กลุ่มสื่อสาร TRUE DTAC ADVANC INTUCH
    • กลุ่ม China reopening AOT AAV AMATA BAFS SNNP SPA EKH ANAN SISB
    • กลุ่มปิโตรฯ BCP PTTGC IRPC
    • กลุ่ม high growth DITTO BBIK JMT SABUY

เคาะไป คุยไป PJW

  • ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ปี 65 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยมีแนวโน้มฟื้นตัวตั้งแต่ 2H65 เป็นต้นมา หลังจาก สถานการณ์ขาดแคลนชิปเริ่มคลี่คลาย เนื่องจากไต้หวันได้มีการขยายกำลังการผลิตด้วยสมองกลเพิ่มขึ้น อีกทั้งจีนลดการพึ่งพาชิปจากต่างประเทศด้วยการพัฒนาเพื่อใช้เองมากขึ้น โดยบริษัทได้มีการเจรจากับลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์จากค่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าในมือแล้วจำนวนมาก กอรปกับแนวโน้มต้นทุนราคาวัตถุดิบ ทยอยปรับตัวลงต่อเนื่อง
  • ด้านสินค้าหลักของบริษัทในกลุ่มบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นพลาสติก และกลุ่มบรรจุภัณฑ์นมเปรี้ยวพลาสติก เริ่มกลับมาเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากโควิด-19 คลี่คลายดีขึ้น ขณะที่โรงงานในจีนแม้ว่าในปี 65 จะยังขาดทุน แต่ภาพรวมปี 66 คาดว่าจะกลับมามีกำไรหลังจีนเปิดประเทศตั้งแต่ 8 ม.ค.
  • ส่วนความร่วมมือกับกลุ่ม PTT IRPC และ INNOBIC เพื่อศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้ในทางการแพทย์นั้น คาดว่าจะก่อสร้างโรงงาน และพร้อมผลิตภายใน 2H66 จะหนุนรายได้ให้เติบโต

Global Markets

(+) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดพุ่งขึ้น ขานรับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐชะลอตัวลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวกสูงสุดในรอบ 9 เดือน นำโดยหุ้นกลุ่มค้าปลีก ขานรับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐชะลอตัวลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

(+) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดพุ่งขึ้น รับตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลง ได้แรงบวกจากความคาดหวังการเปิดประเทศของจีนจะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดบวก ขานรับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐชะลอตัวลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ประเด็นเด่นวันนี้

  • Core CPI สหรัฐออกมาชะลอตัวตามคาด ตลาดตอบรับในเชิงบวก วานนี้ตัวเลข Core CPI สหรัฐฯ ออกมาชะลอตัวตามที่ตลาดคาดที่ 6.5% ทำให้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าแตะระดับ 102.24 ขณะที่ราคาทองคําตอบรับในเชิงบวก ปรับตัวขึ้นกว่า 1.5% จากแรงกดดันดอกเบี้ยขาขึ้นที่ลดลง โดยตลาดคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยจะขึ้นเพียง 0.25 ในรอบการประชุมที่จะถึงปลายเดือนนี้ FED Watch tool ปรับคาดการณ์การขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 76.3% เป็น 94.2% ด้านตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นคาดส่ง Sentiment บวกมายังตลาดหุ้นไทยด้วยเช่นกัน
  • Update ประเด็นการควบรวม TRUE-DTAC มติที่ประชุมวันที่ 12 มกราคม 2566 ชื่อบริษัทที่ได้รับการเสนอในการจดทะเบียนบริษัทใหม่ที่ควบรวมคือ “บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)” ดีลดังกล่าวคาดจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปี โดยทั้งสองฝ่ายมีสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 30% ซึ่งอัตราจัดสรร 1 หุ้นเดิม TRUE ต่อ 0.60018 หุ้นบริษัทใหม่ และ 1 หุ้นเดิม DTAC ต่อ 6.13444 หุ้นในบริษัทใหม่ กำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นของบริษัทใหม่ (Book Closing Date) ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 และกำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้นของ 2 บริษัทในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อการเตรียมการเกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นของบริษัทใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ TRUE และ DTAC บริษัทจึงหยุดพักการซื้อขายหุ้น เป็นระยะเวลา 9 วันทำการ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์-2 มีนาคม 2556 ทั้งนี้ หลังจากการควบรวมดีแทคและทรูจะยังคงแยกกันให้บริการ เพื่อนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายสำหรับลูกค้า
- Advertisement -