เงินเฟ้อสหรัฐ เริ่มไม่มีผลต่อตลาด

กรอบ SET INDEX 1680-1692

Market Outlook

สำหรับเงินเฟ้อสหรัฐฯประจำเดือนธ.ค. ขยายตัว 6.5% YoY สอดคล้องกับตลาดประเมินไว้ องค์ประกอบภายในพบว่า สินค้าที่เร่งตัวแรง ได้แก่ ราคาพลังงาน (+7.3% YoY) ราคาน้ำมันเตา (+41.5% YoY) ค่าไฟฟ้า (+14% YoY) ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 5.7% YoY แต่หากพิจารณาเชิง MoM พบว่าราคาสินค้าที่ลดลง ได้แก่ ราคารถมือยนต์ใหม่ (-0.1% MoM) ราคารถมือสอง (-2.5% MoM) สินค้าที่เร่งตัวขึ้น ได้แก่ เครื่องแต่งกาย (+0.5% MoM) อสังหาริมทรัพย์ (+0.8% MoM) ค่าขนส่ง (+0.2% MoM) และค่าบริการทางการแพทย์ (+0.1% MoM) ภายหลังจากรายงานพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 ปี และ 10 ปี ปรับลงต่อเนื่องพร้อมกับราคาทองคำที่ปรับขึ้น สะท้อนถึงการผ่อนคลายดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ โดยล่าสุด CME Fed Watch ระบุว่าน้ำหนักส่วนมากราว 94.7% ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% เท่านั้น ทั้งนี้เรามองว่าปัจจุบันตลาดกำลังรับรู้ข่าวดีไปค่อนข้างมาก ในขณะที่ข้อมูลในอดีตชี้ว่าหากเงินเฟ้อและดอกเบี้ยปรับลง ตลาดหุ้นมักจะปรับลงตามไปด้วย ส่วนเงินเฟ้อสหรัฐฯ ก็ยังดูมีความเสี่ยง เพราะหากพิจารณาเงินเฟ้อพื้นฐานพบว่ายังขยายตัวต่อเนื่อง (MoM) และราคาสินค้าบางชนิดก็ยังปรับขึ้นต่อเนื่อง อาทิ ภาคอสังหาริมทรัพย์ เครื่องแต่งกาย ดังนั้นหากราคาน้ำมันปรับขึ้นมาอีกครั้ง เงินเฟ้อสหรัฐฯ มีโอกาสที่จะยืนค้างระดับสูง และ Fed อาจกลับมาใช้นโยบายเข้มงวดต่อเนื่อง สวนทางกับที่ตลาดประเมินว่าจะเริ่มเห็นการลดดอกเบี้ยภายในปีนี้ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ Bloomberg ให้โอกาสเกิดสูงถึง 65% ในระยะเวลา 1 ปีจากนี้ ส่วนในประเทศวานนี้หอการค้ารายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ 49.7 ดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และสูงสุดในรอบ 25 เดือน ผลจากผู้บริโภคมีมุมมองที่ดีต่อเศรษฐกิจตามการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว รวมถึงสถานการณ์ Covid-19 ที่ดีขึ้น และราคาน้ำมันที่ลดลง ช่วยบรรเทาค่าครองชีพมองกลุ่มค้าปลีกรับผลบวก วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1680-1692 แม้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะปรับขึ้น แต่เช้านี้ตลาดหุ้นญี่ปุ่น (Nikkei) ดูไม่ตอบรับเชิงบวกเท่าใดนัก (-0.5%)

    • เชิงกลยุทธ์ เน้นแค่ Trading เช่นเดิม ไม่ควรเพิ่มพอร์ต แนะหุ้นที่ยังกลุ่ม Laggard อาทิ กลุ่มสื่อสาร (ADVANC, INTUCH) โรงภาพยนต์ (MAJOR) รถไฟฟ้า (BEM) น้ำมัน (PTTEP) กลุ่มค้าปลีก (BJC, HMPRO)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

PTTEP ราคาพื้นฐาน 175.00 บาท

Trading ระยะสั้นผลพวงจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในแง่ของกำไร 4Q22 ไม่ได้สดใสมากนัก หากไม่รวมรายการพิเศษ คาดกำไรปกติจะอยู่ที่ 2.19 หมื่นล้านบาท (+29% YoY, -13% QoQ) การเติบโต YoY หนุนจากปริมาณขายและราคาขายเฉลี่ยที่พุ่งขึ้น 20% และ 13% ตามลำดับ ส่วนในเชิง QoQ แม้ปริมาณขายพุ่งขึ้น 6% แต่ราคาขายเฉลี่ยที่ลดลงกลับฉุดกำไรลง QoQ

ADVANC ราคาพื้นฐาน 236.00 บาท

คาดกำไรปกติไตรมาส 4/22 ที่ 6.5 พันล้านบาท (-3% YoY, +3% QoQ) สูงสุดในปี 2022 ที่ลดลง YoY เนื่องจากยอดขายมือถือที่ลดลง เพราะเปิดตัว iPhone 14 เร็ว ส่วนที่โตขึ้น QoQ คาดเป็นผลจากการเติบโตของยอดขายของทั้ง 3 ธุรกิจหลัก (บริการเครือข่ายมือถือ บรอดแบนด์ และบริการอื่น)

Pi Technical Daily 

- Advertisement -