บล.กรุงศรีฯ:

I-TAIL CORPORATION (ITC TB/ ITC.BK)

ITC – บาทแข็งจะกระทบกำไรใน 1Q23 (UNRATED)
กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร
หุ้นITC
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new

ประชุมนักวิเคราะห์ครั้งแรกหลัง IPO

ITC จัดประชุมนักวิเคราะห์ครั้งแรกหลัง IPO เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2023

 

  • Analysis

ยอดขายใน 4Q น่าจะลดลง qoq

จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมพบว่าปริมาณยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7% yoy แต่ลดลง 6% qoq สำหรับเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ในขณะที่มูลค่ายอดขายเพิ่มขึ้น 5% yoy แต่ลดลง 9% qoq ดังนั้น เราจึงคาดว่ายอดขายใน 4Q จะเพิ่มขึ้น yoy แต่ลดลง qoq นอกจากนี้ เรายังคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานปกติใน 4Q จะอยู่ที่ 1.14 พันล้านบาท (+5% yoy, and -12% qoq)

ค่าเงินบาทที่แข็งจะกระทบยอดขายใน 1Q23

เนื่องจากรายได้จากการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 95% ของรายได้รวมของบริษัท ดังนั้น ผลประกอบการใน 1Q23F จึงน่าจะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาแล้วถึง 12.5% จากจุดสูงสุดที่ 38.33 บาท/USD เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2022 ในขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นจะกระทบกับอัตรากำไรขั้นต้นไม่มากนัก เพราะบริษัทสามารถกำหนดราคาขายให้สะท้อนความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและรักษาอัตรากำไรขั้นต้นเอาไว้ได้

อุปสงค์อาหารสัตว์เลี้ยงแข็งแกร่งทั่วโลก

อุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงทั่วโลกขยายตัวขึ้นทุกปี แม้แต่ในช่วงที่เกิดโรคระบาด เพราะได้แรงหนุนจาก 1) อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนสัตว์เลี้ยงทั่วโลกในช่วงที่ผู้คนต้องทำงานจากที่บ้าน และ 2) การใช้จ่ายเพื่อดูแลสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงหลัก ซึ่งปริมาณการส่งออกเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ในช่วงปี 2018-2021 สูงประมาณ 15% ต่อปี

 

  • Action/ Recommendation

รอดูไปก่อน

เรายังคงมีมุมมองเป็นบวกกับแนวโน้มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง โดยเราน่าจะทบทวนประมาณการและราคาเป้าหมายอีกครั้งหลังจากที่บริษัทประกาศผลประกอบการปี 2022 เพราะยังมีปัจจัยเสี่ยงใหม่ที่ต้องพิจารณา ซึ่งได้แก่ 1) โมเมนตัมปริมาณขาย โดยเฉพาะการส่งออกที่ชะลอตัวลง 2) ค่าเงินบาทแข็ง และ 3) อุปทานอาหารสัตว์เลี้ยงที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นหลังจากความแออัดท่าเรือในตลาดสหรัฐลดลง

- Advertisement -