ปัจจัยที่ขาดหายไป 1,675-1,695

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาด SET index วันนี้แกว่งตัว sideways : ตลาดยังคงรอปัจจัยใหม่ๆ มาขับเคลื่อนตลาด หลังซึมซับปัจจัยเดิม อย่างการเปิดประเทศของจีนมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่เงินทุนจากต่างชาติแม้ยังคงไหลเข้าต่อเนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่ากว่าปีก่อน แต่แรงซื้อสุทธิจากต่างชาตินั้นเริ่มแผ่วลงแล้ว สำหรับปัจจัยในประเทศ เทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง มีแนวโน้มคึกคักกว่าปีก่อนหน้า จากการผ่อนคลายมาตรการที่เกี่ยวกับโควิด 19 กอปรกับนักท่องเที่ยวจีนที่มาเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ จะเป็นอานิสงส์ทางบวกต่อหุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอย ท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่องในช่วงเทศกาล ดังกล่าว ขณะที่การประชุม ครม. ในวันนี้ มีลุ้นมาตรการต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชน โดยก.การคลังจะเสนอต่ออายุลดภาษีดีเชล ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อการบริโภคเอกชน ด้านต่างประเทศ ติดตามการรายงานตัวเลข ศก.ของจีนในวันนี้ โดยตลาดคาด GDP4Q65 จีนจะขยายตัว 1.6% y-y จาก 3Q65 ที่ 3.9% y-y แม้ตัวเลขอาจดูชะลอตัวลง แต่คาดตลาดได้รับไปบ้างแล้วและมองไปข้างหน้ามากกว่าอดีต  นอกจากนี้ติดตามผลการประชุม BoJ ในวันพรุ่งนี้ อาจเป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดได้ หลังหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า BoJ อาจมีการปรับนโยบายอีกครั้ง สะท้อนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น 10 ปีพุ่งสูงขึ้นทดสอบระดับ 0.5% รวมถึงตัวเลขเงินเฟ้อที่มีสัญญาณเร่งตัวขึ้น กระตุ้นความกังวลของตลาดต่อทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่สภาวะศก.ถดถอย
  • กลยุทธ์ลงทุน: รับ 1) ตรุษจีน + Spending: ADVANC, AEONTS, AU, AWC, BEM, BJC, CENTEL, ERW, MAKRO, TFG 2) เก็งงบ 4Q65 กลุ่มธนาคาร: BBL, KTB และ 3) บาทแข็ง: AAV, BGRIM, GPSC, SYNEX

ปัจจัยบวก

  • ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เผยดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน 4Q65 ปรับตัวลดลงร้อยละ -0.2 q-q และเพิ่มขึ้น 5.6% y-y แสดงให้เห็นว่าเริ่มเข้าสู่ทิศทางที่ชะลอตัวลง
  • สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเผยยอดขายรถยนต์แบรนด์จีนพุ่งขึ้น 22.8% ในปี 65
  • OECD เผยการเปิดประเทศของจีนถือเป็นสัญญาณบวกต่อศก.โลกในการต่อสู้กับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และสร้างความ มั่นใจเกี่ยวกับประสิทธิ์ภาพของห่วงโซ่อุปทาน

ปัจจัยลบ

  • ILO คาดการเติบโตการจ้างงานทั่วโลกจะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 1% ในปี 66 เทียบกับ 2% ในปี 65 ขณะที่จำนวนผู้ว่างงานทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 3 ล้านคนสู่ระดับ 208 ล้านคนในปี 66
  • IMF เผยการแบ่งขั้วทางศก.ที่เกิดขึ้นรุนแรงทั่วโลก อาจบั่นทอนตัวเลข GDP โลกสูงถึง 7% โดยอาจบั่นทอน 8% -12% ในบางประเทศ หากมีการแบ่งแยกทางเทคโนโลยีร่วมด้วย
  • ทีมนักวิจัยท้องถิ่นจีนเผยมีชาวจีนราว 900 ล้านคน หรือ 64% ของประชากรทั้งหมดที่ติดเชื้อโดวิด 19 นับตั้งแต่ที่เริ่มระบาดจนถึงวันที่ 11 ม.ค.

PICKS OF THE DAY

KTB BUY

เป้าหมาย 18.40/19.00

แนวรับ 17.20/17.50

MAKRO BUY

เป้าหมาย 45.00/46.25

แนวรับ 42.00/42.75

- Advertisement -