รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์สลับย่อ

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Sideways ตามคาด หุ้นบวกเด่น เช่น DELTA PTTEP DTAC TRUE MAKRO JTS ZIGA UPA TMC WARRIX ส่วนหุ้นลบกดดันตลาด ได้แก่ BDMS AOT CRC CPALL CPN GLOBAL HMPRO MINT
  • วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์สลับย่อ ภาวะตลาดต้นสัปดาห์นี้ ยังคงเป็นไปตามที่เราประเมิน คือตลาดจะวนมาเล่นหุ้นกลางเล็ก เช่นเมื่อวาน หุ้นขุดเหมืองบิตคอยน์บวกแรง ส่วนหุ้นบูลชิพใหญ่เริ่มย่อ เช่นค้าปลีก การท่าฯ รพ. และวันนี้งบ TISCO ไม่มี Positive surprise เมื่อวานเริ่มออกอาการ Sell on fact เหมือนทุกรอบ แต่เรามองว่ารอบนี้การ Sell on fact ของงบการเงินกลุ่มธนาคารจะไม่ได้หนักเหมือนรอบก่อนๆ เพราะมีปันผลปี 2022 ค้ำอยู่ (ดูรายงานคาดการณ์เงินปันผล บจ.ไทย ทั้งหมดที่เราศึกษาได้ในรายงานวันนี้)

What to watch

  • การประกาศผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคาร อิเล็กทรอนิสก์ พลังงาน อสังหาฯ ซึ่งเป็นกลุ่มแรกๆที่จะรายงาน งบการเงินก่อนกลุ่มอื่น และผลการดำเนินงานบริษัทจดทะเบียนรอบนี้ จะเป็นตัวแปรสำคัญที่บ่งชี้ทิศทางดัชนีฯจากนี้ไป ว่าจะผ่าน 1,700 จุด ไปได้ไกลหรือไม่
  • หุ้นธีมปันผล ถือเป็นอีกธีมการลงทุนที่มีอัตราการชนะ (win rate) ที่ค่อนข้างสูง โดยจากการศึกษาสถิติย้อนหลัง หุ้น SETHD มักให้ผลตอบแทนไตรมาส 1 ของทุกปีเป็นบวก โอกาสถูกทาง หรือ win rate สูง 90% และผลตอนแทนเฉลี่ย 10 ปีที่ 2% เราสรุปหุ้นที่คาดจะประกาศจ่ายเงินปันผลที่สูง (คาดการณ์วันขึ้นเครื่องหมาย XD ส่วนใหญ่ในช่วง เม.ย-พ.ค.) โดยมีหุ้นปันผลเด่น 17 บริษัท ที่ BLS ให้คำแนะนำให้อัตราผลตอบแทนจากปันผลมากกว่า 4% แบ่งตามอุตสาหกรรม เช่น 1) กลุ่มเดินเรือ RCL (>10%) PSL (~7%) 2) กลุ่มพลังงานBANPU (~9%) BCP (~7%) TOP (~6%) 3) กลุ่มธนาคาร TISCO (~7%, XD 28 เม.ย) KTB (~4%) 4) กลุ่มเกษตรฯ-อาหาร TVO (~6%) 5) กลุ่มอสังหาฯ AP (~6%) SIRI (~5%) QH (~5%) LPN (~4%) SC (~4%)
  • ตัวเลขเศรษฐกิจภูมิภาค คาดส่งสัญญาณชะลอลง ทั้ง GDP จีน และ ภาคการส่งออกของมาเลเซีย จีน ส่วนการประชุมธนาคารกลาง ในภูมิภาค เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย ยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AH  SAT  กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตของกำไรกลับมาสูง ดูรายงานพื้นฐานเมื่อวาน (ภาวะขาดแคลนชิ้นส่วนคลี่คลาย)

Quantitative Strategy – คาด SET ทดสอบ 1720 จุดภายในเดือนนี้

ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้น 0.9% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เราเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้นอีกและแตะทดสอบระดับ 1720 ได้ในเดือนนี้ โดยดัชนีจับจังหวะตลาดของเราส่งสัญญาณดังต่อไปนี้

ดัชนีระยะสั้น: ดัชนี Composite Short-term ได้กำลังลดความร้อนแรงลงจากระดับใกล้ Overbought ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ความผันผวนของตลาด: ค่าความผันผวนของตลาดเคลื่อนไหวไซด์เวย์และยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ยระยะยาว ทั้งนี้ค่าความผันผวนของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 9.0% ซึ่งต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 16.6% อย่างมีนัยสำคัญ

ดัชนีระยะกลาง: ดัชนี Medium-term Bull-to-Bear ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากระดับ 55% เป็น 61% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนี Medium-term Momentum Strength และ Volume Flow ก็แข็งแกร่งขึ้นเช่นกันและยังคงมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก ดังนั้นสามดัชนีดังกล่าวได้หนุนดัชนี Composite Medium-term และเปิดโอกาสให้ดัชนี SET แตะระดับ 1720 จุดได้ภายในเดือนนี้ ดังนั้นหากตลาดมีการปรับฐานยังคงถือเป็นจังหวะในการเข้าซื้อ

Market Breadth: การกระจายตัวในการปรับขึ้นของหุ้นระยะกลาง (Medium-term Market Breadth) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 47% ในสองสัปดาห์ก่อนหน้า เป็น 65% หนุนจากดัชนี Composite Medium-term ที่แข็งแกร่งขึ้น

คาดการณ์กรอบของดัชนี SET ในช่วงวันที่ 17-30 ม.ค.: เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มแกว่งตัวในช่วง 1640-1720 จุด

Global Investing Brief : หุ้นเวียดนามบวก 4 วันติด หลังสถาบันวิจัยเศรษฐกิจคาด GDP ปีนี้โตแกร่ง 6.8%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการเนื่องในวันมาร์ตินลูเธอร์คิงจูเนียร์ (Martin Luther King, Jr. Day) และจะกลับมาทำการปกติในคืนนี้
  • Bloomberg รายงานว่า Apple (AAPL) มีแผนใช้จอแสดงผลในอุปกรณ์ต่างๆ ที่ออกแบบและพัฒนาเองภายในปี 67 โดยจะมีการเปลี่ยนรูปแบบจอแสดงผลจากแบบ OLED (Organic Light-Emitting Diode) เป็น microLED ที่ Apple ได้มีการพัฒนามาหลายปี ซึ่งเรามองว่าแผนดังกล่าวจะช่วยลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์ได้อย่างมาก และจะเป็นปัจจัยบวกต่ออัตรากำไรในระยะยาว โดยคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่าอัตรากำไรในปี 68 จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 32% จาก 31% ในปัจจุบัน พร้อมให้ TP ที่ $171.99

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งเคลื่อนไหวทรงตัว โดย Meituan (3690) -3.3%, Ping An (2318) -2.2% ปรับลงมากกว่าตลาด ขณะที่ Alibaba (9988) +0.4% ด้านทางการฮ่องกงเตรียมเพิ่มโควต้าจำนวนนักท่องเที่ยวฝั่งขาออกไปยังประเทศจีนจาก 50,000 คน ต่อวัน เป็น 65,000 คน ต่อวัน ในช่วงวันที่ 18-21 ม.ค. 66 ก่อนเทศกาลวันตรุษจีน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีแผนกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว โดยเรามองว่าสัญญาณการเปิดเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง เช่น MTR (0066), Yum China (9987), Meituan (3690) เป็นต้น
  • China Merchants Bank ที่มีสัดส่วนราว 3% ในดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิง DR CN01 เผยผลประกอบการเบื้องต้นทั้งปี 65 โดยมีกำไรจากการดำเนินงานโต 15%YoY แตะ RMB138bn ดีกว่าที่ตลาดคาด ด้านมูลค่าเรามองว่าน่าสนใจ หลัง Forward P/B ปี 66 อยู่ที่ 1.1 เท่า ต่ำกว่าเฉลี่ย 5 ปีที่อยู่ 1.6 เท่า ราว 1.3 S.D. โดยคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ากำไรในปี 66 ยังโตเด่นที่ 13%YoY หนุนจากการเติบโตของยอดสินเชื่อ หลังภาคธุรกิจมีแนวโน้มกลับมาลงทุนเพื่อขยายธุรกิจเพื่อรองรับอุปสงค์ในประเทศจีน

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN บวก 0.7% ปรับขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 นำโดย VCB +1.7%, SAB +1.4%, HPG +1.5% ด้านสถาบันวิจัยการบริหารเศรษฐกิจเวียดนามคาดว่า GDP เวียดนามในปีนี้จะโตเด่น 6.8%YoY สูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่อยู่ 6.5%YoY หนุนจากภาคการบริโภค และการท่องเที่ยวที่ฟื้นต่อเนื่อง โดยเรายังคงมีมุมมองบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมืองที่งบในปี 66 มีแนวโน้มโตแกร่ง เช่น ACV, VRE, SAB เป็นต้น
  • CTG หุ้นธนาคารพาณิชย์ที่มีสัดส่วนราว 2% ในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิง DR E1VFVN3001 เผยกำไรจากการดำเนินงานปี 65 โต 22%YoY แตะ VND20.5tn โดยมีอัตราหนี้เสียอยู่ในระดับเหมาะสมที่ราว 1.2% และอัตราส่วนสำรองหนี้สงสัยจะสูญอยู่ที่ราว 190% นอกจากนี้ เรามองว่ามูลค่าน่าสนใจ หลัง Forward P/B ปี 66 อยู่ที่ 1.2 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 1.4 เท่า ราว 14% ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND32,464

Highlight 

  • Microsoft (MSFT) ประกาศเปิดตัว Microsoft 365 Basic Plan ระบบบริหารจัดการเอกสารและข้อมูล สำหรับผู้ใช้งานรายบุคคล โดยมีค่าบริการสมาชิกอยู่ที่ $1.99 ต่อเดือน และจะเริ่มให้บริการพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 30 ม.ค. 66 โดยเรามองว่าการเปิดตัวบริการดังกล่าวจะช่วยหนุนรายได้ประจำของ Microsoft รวมทั้งหนุนการเติบโตของรายได้ธุรกิจ Productivity and Business Processes ที่มีสัดส่วนราว 33%
- Advertisement -