Our View? “ไม่ไหวก็ยังไม่ต้องไป”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,678 / 1,674 และแนวต้านที่บริเวณ 1,685 /1,690 คาดตลาดอาจได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดสหรัฐฯ บ้าง ตามความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขานิวยอร์กรายงานตัวเลขดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) เดือน ม.ค. ออกมา -32.9 ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ -8.7 และต่ำกว่าเดือน ธ.ค.’65 ที่ระดับ -11.2 บ่งชี้แนวโน้มภาวะความหดตัวรุนแรงของภาคการผลิตในนิวยอร์ก

อีกทั้งเราคาดวันนี้ตลาดจะติดตามการเคลื่อนไหวของการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ -0.1% แต่ให้ติดตามการการส่งสัญญาณทยอยคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น อาทิ การขยายกรอบการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มเติม หลังจากที่ขยายขึ้นสู่ระดับ -0.5% ถึง +0.5% ไปแล้วก่อนหน้า ขณะที่ล่าสุดอัตราผลตอบแทนพันฮูบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี แกว่งตัวขึ้นประชิดกรอบดังกล่าวแล้ว อาจส่งผลให้ BOJ ขยายกรอบดังกล่าวได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงการคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น รวมทั้งแนะนำติดตามมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นและแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะถัดไป คาดจะหนุนทิศทางค่าเงินเยนแข็งค่า กดดันทิศทาง Dollar Index อ่อนค่าลงได้ต่อ หากเป็นไปตามที่เราคาดมองเป็นปัจจัยบวกระยะกลางในด้านกระแสเงินทุนต่างชาติมีโอกาสไหลเข้าตลาดในภูมิภาครวมถึงตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

รวมทั้งยังต้องติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ธ.ค. ของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อทางฝั่งของผู้ผลิต คาดจะออกมาที่ระดับ 6.8% YoY และ -0.1% MoM ยังเป็นภาพการชะลอตัวลงต่อเนื่อง ขณะที่ตัวเลข CPI เดือน ธ.ค. ของสหภาพยุโรป (EU) คาดจะออกมาที่ระดับ +9.2% YoY และ -0.3% MoM ทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า รวมทั้งคาดยังต้องติดตามวุฒิสภาสหรัฐจะขยายเพดานหนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่สหรัฐอาจเกิด Government Shutdown ได้ คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้างในระยะสั้น

สําหรับปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้ เราแนะนำติดตามการเริ่มรายงานผลประกอบการ 4Q′65 ของหุ้นในกลุ่มธนาคารคาดมีโอกาสชะลอตัวลงไปบ้างเล็กน้อย โดย Bloomberg Consensus คาดจะปรับตัวลดลง -1.03% QoQ แต่ +23.90% YoY ตามปัจจัยฤดูกาลมองเป็นปัจจัยระยะสั้นหนุนแรงขายทำกำไรได้บ้างเล็กน้อย รวมทั้งยังต้องติดตามการเคลื่อนไหวของ DELTA ต่อหลังเริ่มเห็นแรงขายทำกำไรบ้างแล้วจากการเก็งกำไรขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ก่อนหน้า คาดจะส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนเพิ่มขึ้นได้ อย่างไรก็ดี เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่เศรษฐกิจไทยคาดจะได้รับประโยชน์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนซึ่งหายไปนานกว่า 3 ปี โดยในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยราว 1 ล้านคน คิดเป็นราว 30% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด คาดส่งผลให้คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้เกินกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 25 ล้านคนได้ในปี’66 เป็นปัจจัยบวกหนุนเศรษฐกิจในประเทศในส่วนของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง  คาดยังเป็นปัจจัยบวกหนุนหุ้นในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการที่จีนเปิดประเทศ อาทิ AOT, AAV, BA,CENTEL, MINT, ERW, AWC, SPA, AU, BAFS, MBK, VGI, PLANB, TKN และ SCC

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “SCC”

กลยุทธ์ แนวรับ 356.00 / 354.00 Target 364.00 / 382.00 Stop <352.00

- Advertisement -