รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีซึมลง

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Sideways โดยเห็นการสลับเล่นกลุ่มใหญ่ หุ้นบวกส่วนใหญ่เป็นหุ้นถูกซื้อกลับ (หลังโดนขายมาก่อนหน้า) เช่น DELTA AOT BDMS BJC ส่วนแรงขายมาจาก SCC SCB KCE CPALL EA TIDLOR GLOBAL
  • วันนี้คาดดัชนีซึมลง แต่หากจะมีเด้งก็มองไม่ไกล เหมือนเดิม ซึ่งภาวะการลงทุนโดยรวมของ SET เป็นไปตามที่คาด และหุ้นที่เราเคยเรียกซื้อ ตัวกลาง เล็ก ในช่วงที่ผ่านมาหลายตัวขึ้นได้ดีกว่าตลาดตามกระแสการลงทุนที่เราคาดการณ์ เช่น PLANB TKS AH DELTA OTO ฯลฯ และวันนี้เรายังคงเลือกที่จะเล่นหุ้นตามกระแสเดิม…

What to watch

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับฐาน ระบุสาเหตุมาจากผิดหวังงบการเงินกลุ่มธนาคาร: รอบนี้เราเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะได้ไปต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ผลประกอบการ บจ. ที่ทยอยประกาศ เช่นกัน (เจ้ามือตัวจริงของตลาดหุ้น…) กลุ่มแรกๆที่จะรายงาน คือ ธนาคาร อิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน สื่อสาร อสังหาฯ
  • ธปท. เปิดรับฟังความเห็นต่อแนวทางการอนุญาต Virtual bank ระหว่างวันที่ 12 มกราคม-12 กุมภาพันธ์ และจะเปิดรับสมัครเป็นเวลา 6 เดือนและเข้าสู่กระบวนการเลือกผู้ที่เหมาะสม โดยคาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับความเห็นชอบให้จัดตั้ง Virtual Bank ได้ภายในไตรมาสที่ 2/2567 และเข้าสู่ขั้นตอนของการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการ เบื้องตันจะให้ใบอนุญาตระยะแรก 3 ราย
  • BLS tourism day วานนี้เราได้ร่วมรับฟังมาตรการรองรับ เป้าหมายการเติบโตอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ทำให้มั่นใจยิ่งขึ้นการการบรรลุเป้าหมาย วันนี้จะมีการ Update สถานการณ์ภาคธุรกิจ และ ท่องเที่ยวจากตัวแทน ททท.ในจีน เพิ่มเติม

หุ้นแนะนำวันนี้

RS  AH  วนเล่นหุ้นชุดเดิมตามกระแสการลงทุนที่เราเคยแนะนำ

Global Investing Brief: MSFT ปลดพนักงาน 10,000 คน คาดกระทบ EPS ไตรมาส 1 ราว $0.12

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดลบ โดยดัชนี DJIA ลบ 1.8% S&P 500 ลบ 1.6% และ Nasdaq ลบ 1.2% กดดันจาก McDonald (MCD) -2.9% และ Walmart (WMT) -2.5% หลังยอดค้าปลีกในเดือนธ.ค. 65 หดตัว 1.1%MoM ต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าจะหดตัว 0.8%MoM ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่าการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed กำลังส่งผลให้เศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว ด้านประธาน Fed สาขาเซนต์หลุยส์และคลีฟแลนด์ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นว่า Fed จะต้องขึ้นดอกเบี้ยให้สูงกว่า 5% เพื่อทำให้เงินเฟ้อลงมาสู่เป้าหมายที่ 2%
  • Microsoft (MSFT) เตรียมปลดพนักงานเพิ่มอีก 10,000 ตำแหน่งหรือคิดเป็นราว 5% ของพนักงานทั่วโลกภายในเดือนมี.ค. 66 นี้ เพื่อเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยการปลดพนักงานในครั้งนี้จะมีค่าใช้จ่ายราว $1.2bn หรือคิดเป็นกำไรต่อหุ้น (EPS) ราว $0.12 ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg Cons. เผยว่ากำไรต่อหุ้นในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 66 (F3Q66) จะโต 5%YoY สู่ $2.34 และให้ TP ที่ $289.12

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 0.5% นำโดย Sunny Optical (2382) +2.5% และ Anta Sports (2020) +2.2% หลังจอห์น ลี หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกงเผยว่ามีแผนที่จะยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในฮ่องกงทั้งหมดภายในปีนี้ อีกทั้ง จะยังคงสนับสนุนการเดินทางระหว่างฮ่องกงกับจีน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยคาดการณ์จาก Bloomberg Cons. เผยว่า GDP ฮ่องกงในปี 66 จะพลิกกลับมาโต 2.8%YoY จากหดตัว 3.0%YoY ในปี 65
  • NetEase (9999) +6.5% และ Tencent (700) +1.7% หลังหน่วยงานกำกับดูแลของจีนประกาศอนุมัติเกมใกม่เพิ่มอีก 88 เกมในเดือนม.ค. 66 โดยหนึ่งในนั้นมีเกมของ NetEase และ Tencent ซึ่งนับเป็นการอนุมัติติดต่อกันเป็นเดือน 2 ต่อจากเดือนธ.ค. 65 เราจึงมองบวกต่อการจัดระเบียบในจีนที่มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP NetEase ที่ HKD162.24 และ Tencent ที่ HKD396.76

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.9% ติดต่อกันเป็นวันที่ 6 เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นฮ่องกง นำโดย DGW +7% MWG +4.4% และ VCB +0.7% ขณะที่ปัจจุบัน Vo Thi Anh Xuan ขึ้นรักษาการเป็นประธานาธิบดีหลัง Nguyen Xuan Phuc ลาออก และกำลังอยู่ในช่วงการพิจารณาประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการแต่งตั้งในช่วงเดือน พ.ค. 66 อย่างไรก็ดี เราคาดว่าจะไม่มีผลกระทบเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนโยบายหลักเกือบทั้งหมดมาจากทั้งพรรคคอมมิวนิสต์
  • FPT ที่มีสัดส่วน 15% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิง DR FUEVFVND01 เผยงบ 4Q65 รายได้โต 22%YoY สู่ VND13tn และกำไรโต 4%YoY สู่ VND1.4tn ส่งผลให้ปี 65 กำไรโต 22%YoY แตะ VND5.3tn หนุนจากกำไรในธุรกิจเทคโนโลยีในประเทศและต่างประเทศที่โต 15%YoY และ 23%YoY ตามลำดับ โดยเราคาดว่าจะยังโตต่อในปี 66 หลังความต้องการเทคโนโลยีทั่วโลกยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ด้านคาดการณ์จาก Bloomberg Cons. เผยว่าในปี 66 กำไรจะโตราว 26%YoY สู่ VND6.7tn

Highlight

บริษัทซัพพลายเออร์จีนของ Apple (AAPL) หลายแห่ง ซึ่งรวมไปถึง Sunny Optical (2382) และ Luxshare Precision ได้รับการอนุมัติจากประเทศอินเดียให้สามารถขยายกิจการในประเทศ หลังจากที่อินเดียตัดขาดบริษัทเทคโนโลยีจีนเนื่องจากมีข้อพิพาทกับในปี 63 โดยการอนุมัติดังกล่าวคาดว่าจะช่วยหนุนยอดขาย Apple ในอินเดียและถือเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้าของสหรัฐฯ ที่ต้องการลดการพึ่งพาจีน

- Advertisement -