BBL-KBANK รายงานงบต่ำคาด // จับตาการประชุม กนง.

ตลาดหุ้นวานนี้…SET Index ปิดที่ 1,688.48 จุด เพิ่มขึ้น 3.04 จุด (0.18%) มูลค่าการซื้อขาย 52,943.53 ล้านบาท ขาดปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุน บวกกับได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดหุ้นสหรัฐร่วงแรงกดดัน

แนวโน้มตลาดวันนี้… ขานรับปัจจัยเชิงลบหลังแบงค์ใหญ่อย่าง BBL และ KBANK รายงานงบ 4Q65/65FY ออกมาต่ำกว่าคาด โดย BBL เราประเมิน Non-NII ที่สูงไปเล็กน้อย และตั้งสำรองมากกว่าที่คาดเล็กน้อย ส่งผลให้กำไรสุทธิทั้งปีอยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท (+10.6%YoY) น้อยกว่าที่เราคาด 3% ขณะที่ KBANK ตั้งสำรองที่สูงกว่าคาดอย่างมากในงวด 4Q มาอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งทำให้ภาพทั้งปีตั้งสำรองรวม 9.8 หมื่นล้านบาท (เทียบกับประมาณการของเราที่ 4.1 หมื่นล้านบาท) ส่งผลให้กำไรสุทธิทั้งปีอยู่ที่ 3.57 หมื่นล้านบาท (-6%YoY) และน้อยกว่าที่เราประเมินไว้ราว 14.7% ในเชิงกลยุทธ์เรามองว่าธนาคารได้ตั้งสำรองเผื่อ 1. กลยุทธ์การขยายพอร์ทไป กลุ่ม high yield มากขึ้น เพื่อรักษา spread และ margin หลังแนวโน้ม Cost of fund มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น 2. สะท้อนภาพ forward looking ของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และ 3. เป็น buffer สำหรับ management overlay มองว่าหากปรับตัวลงในระยะสั้น เป็นจังหวะซื้อสะสม ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศมีความกังวลว่าเฟดจะยังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง หลังตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ลดลง สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง ด้านราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเหนือ 80% จาก 1) ความต้องการใช้น้ำมันในประเทศจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น และ 2) อุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว เนื่องจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

สัปดาห์หน้า ติดตาม 1) การประชุม กนง. คาดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องอีก 0.25% สู่ระดับ 1.5% 2) GDP 4Q65 ของสหรัฐ คาดขยายตัว 2.8%YoY ชะลอตัวจากไตรมาสก่อนที่ +3.2%YoY 3) Core PCE ธ.ค. สหรัฐฯ ทรงตัว 0.2%MoM

กลยุทธ์การลงทุน… ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway แนะนำ Trading ในกรอบ 1672-1694 โดย Selective buy

    • กลุ่ม China reopening AOT AAV AMATA BAFS CPALL SNNP SPA EKH ANAN SISB
    • กลุ่มพลังงาน PTTEP BCP SPRC IRPC
    • กลุ่มธนาคาร ซื้อเมื่ออ่อนตัว  BBL KBANK KTB TISCO

เคาะไป คุยไป… CRC

  • แนวโน้ม 4Q65 ผู้บริหารประเมินรายได้รวม และยอดขายต่อสาขา (SSSG) มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง QoQ ในทุกประเทศทั้งไทย, เวียดนาม, และอิตาลี เนื่องจากเป็นช่วง high season แต่อาจทรงตัว YoY จากฐานที่สูง ส่วนแนวโน้มในปี 66 ขยายตัวต่อเนื่องในระดับ double digit จากแผนการลงทุนในธุรกิจใหม่ช่วง 1Q66 และมีแผนขยายสาขาธุรกิจใหม่ราว 2-3 สาขา
  • รับ Sentiment เชิงบวกหลังภาครัฐมีการต่ออายุลดภาษีดีเซลอีก 4 เดือน ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าของ CRC แต่อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าแม้จะมีการปรับขึ้นค่าไฟ CRC ก็สามารถส่งต่อต้นทุนไปยังผู้เช่าได้ โดยราคาที่ปรับตัวลง -5.95%YTD มองเป็นจังหวะสะสม

Global Markets 

(-) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะผลักดันให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

( – ) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดลบหลังบวกต่อเนื่องนาน 6 วัน โดยนักลงทุนเทขายหุ้น หลังจากผิดหวังกับการรายงานผลประกอบการ, ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ และความเห็นที่สนับสนุนการคุมเข้มนโยบายการเงินของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลาง ทำให้เกิดความวิตกว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง

(+) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับตัวขึ้นจากความต้องการใช้น้ำมันในประเทศจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว เนื่องจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดพุ่งขึ้นจากการอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำ

- Advertisement -