บล.บัวหลวง:

KBANK – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์กับทาง KBANK โดย message ออกมาค่อนข้างลบจากแนวโน้มการตั้งสำรอง

Highlights:

  • Credit cost (การตั้งสำรองต่อสินเชื่อ) ใน 4Q22 ที่สูงขึ้นหลักๆจากการ clean พอร์ตผ่านการ written-off และ ขาย NPL อยู่ที่ 7.9 พันล้านบาท และ 1.7 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการขายผ่านให้ JKAMC (JV company ร่วมกับทาง JMT) ประกอบด้วย secure และ unsecure loan ของสินเชื่อรายย่อยและ SME ซึ่งเป็น ผลหลักๆจากสินเชื่อที่เข้าโครงการช่วง COVID สินเชื่อที่คุณภาพอ่อนแอก่อนช่วงโควิดและ จากสินเชื่อธุรกิจใหม่ที่มียิลด์สูง โดยผู้บริหารคาด การตั้งสำรองได้ peak ไปแล้วในปี 2022 แต่ธนาคารยังคงทำการ clean พอร์ตต่อเนื่องในปี 2023 ดังนั้น คาดการตั้งสำรองยังคงอยู่ในระดับสูง โดยมีแนวโน้มลดลง YoY แต่จะยังคงไม่กลับไป ในระดับปกติ ราวๆ 140-160bps
  • สินเชื่อปี 2022 เติบโตอยู่ที่ 3% YoY หากไม่รวมการขาย NPL และ written-off สินเชื่อปี 2022 จะเติบโตที่ 6% YoY โดยเป็นผลการเติบโตของสินเชื่อบริษัทต่อสินเชื่อรวม 3.5% สินเชื่อ SME 1.5% และ สินเชื่อรายย่อยน้อยกว่า 1%
  • NIM เติบโตขึ้นหลักๆ จากการขยายสินเชื่อกลุ่มยิลด์สูงและตามแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น โดยผู้บริหารมองปีหน้า NIM มีโอกาสปรับตัวขึ้นแม้ FIDF ปรับกลับไปที่ 0.46%
  • ในขณะที่ cost/income ratio จากการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดี (ผ่าน IT cost) รวมทั้ง การเติบโตของรายได้รวมที่ดีขึ้น
  • ค่าธรรมเนียมปี 2022 แย่ลง YoY จากธุรกิจ fund management และ brokerage ตามสถานการณ์ตลาด โดยธนาคารมองธุรกิจประกันได้ผ่านจุดต่ำสุดเรียบร้อยแล้วโดยคาดปีนี้แนวโน้มปรับตัวดีขึ้น
  • ศูนย์วิจัยธนาคารปรับประมาณการ GDP growth ขึ้น อยู่ที่ 3.7% จากเดิมที่ 3.2% หลักๆผ่านการเติบโตจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ (จาก 22 ล้านคนสู่ 25.5 ล้านคน)

View From Fundamental:

เรามีมุมมองลบต่อประมาณของเราโดยรวมมองเป็น downside จากแนวโน้มการตั้งสำรองที่ยังคงอยู่ระดับสูง แต่จากราคาปัจจุบันที่ค่อนข้างถูก เทรดที่ PBV ปี 2023 ที่ 0.6เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.35เท่า) หรือคิดเป็น PE ที่ 8เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 10 เท่า) ดังนั้นเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 172.5 บาท โดยซื้อเมื่ออ่อนตัว

- Advertisement -