ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 7 จุด (+0.40%) ปิดที่ 1,684 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.2 หมื่นล้านบาท หุ้นกลุ่มอิเล็กฯ และ Tech platform ปรับตัวขึ้นเด่นตามทิศทางราคาหุ้นเทคโนโลยีในสหรัฐทีปรับขึ้นร้อนแรง

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ 

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,680 – 1,695 จุด ภาวะตลาดได้ sentiment บวกจากการคาดการณ์ว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า รวมถึงแรงเก็งกำไรหุ้นที่มีข่าวรายตัวเช่นกลุ่มงบ Q4/65 เติบโต, กลุ่ม Tech อย่างไรก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่เริ่มชะลอตัว รวมถึงแรงขายตามสัญญาณเทคนิคจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • BBIK BE8 IIG HUMAN HANA KCE อานิสงส์กลุ่ม Tech สหรัฐฯดีดตัวขึ้นแรง
  • หุ้นที่คาดงบ 4Q22F เติบโต  BGRIM GPSC AOT CENTEL ERW AAV BA CPALL CRC CBG PLANB SIRI ORI SNNP SPA AU SISB
  • PTTEP TOP SPRC BCP PTTGC IVL อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SCB (ปิด 107 ซื้อ/เป้า 160 บาท) เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี FY23-24 ของ SCB ขึ้น 6-7% เนื่องจากเราปรับเพิ่มสมมติฐาน NIM ขึ้นจาก 3.1% เป็น 3.6% ขณะที่สินเชื่อเติบโตดี ส่งผลให้คาดการณ์กำไรสุทธิจะเติบโตแข็งแกร่งราว 37%yoy
  • CPALL (ปิด 69.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 74.5 บาท) คาดจะได้ประโยชน์จากกลุ่มกรุ๊ปทัวจีน ช่วยหนุนยอดขายของ 7-11 โดยเฉพาะกลุ่มสาขาที่อยู่ตามโซนพื้นที่ท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (ก่อนโควิดมีสัดส่วนลูกค้าจีนคิดเป็น 5% ของรายได้รวม)

บทวิเคราะห์วันนี้: BDMS, CHAYO, Banking sector, Thailand Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) นักลงทุนมั่นใจเกือบ 100% คาด FED ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%: FED Meeting จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 31 ม.ค. -1 ก.พ.โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 99.8% คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เนื่องจากมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วหลังจากที่ดัชนี CPI และ PPI เดือน ธ.ค. ลดลงมากกว่าที่คาดไว้

(+) กลุ่มธนาคาร- พรุ่งนี้ประชุม กนง. คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25%: เราคงมุมมองเดิมโดยคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 1.5% โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลง หลังจากที่เงินเฟ้อเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 5.89% จาก 5.55% ในเดือน พ.ย.

(+/-) คาดตัวเลขส่งออกไทยเดือน ธ.ค. เสี่ยงหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3: เบื้องต้น Consensus คาดตัวเลขส่งออกของไทยเดือน ธ.ค. คาดว่าจะหดตัว 11.5%yoy แย่ลงเมื่อเทียบกับเดือน พ.ย.ที่หดตัว 6%yoy นับเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เป็นผลจากศก.ของกลุ่มประเทศคู่ค้าชะลอตัวโดยเฉพาะจีน

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) การประชุมคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้า (บอร์ด EV) ที่กําหนดมีขึ้นในวันที่ 24 ม.ค. 2023 เพื่อพิจารณาอนุมัติมาตรการภาษีส่งเสริมผู้ผลิตแบตเตอรี่รถไฟฟ้าในประเทศ ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากกระทรวงอุตสาหกรรมยังมีบางประเด็นที่เห็นไม่ตรงกับข้อเสนอของกรมสรรพสามิต

สหรัฐ

(+) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (23 ม.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี รวมท้ังการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า

ยุโรป

(+) แบบสํารวจของ Reuters ต่อความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ สะท้อนว่าความเห็นตลาดว่า ECB จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 50bps ในการประชุมสองครั้งถัดไป และอีกครั้ง 25 bps ในไตรมาสถัดไปเป็น 3.25% และหยุดการขึ้นดอกเบี้ย

เอเชีย

(+/-) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อินเดียเปิดเผยในการแถลงข่าววันน้ี (23 ม.ค.) ว่า แอปเปิ้ล อิงค์ ต้องการให้อินเดียมีส่วนในการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 25% จากระดับ 5% – 7% ในปัจจุบัน หลังแอปเปิ้ลเดินหน้าย้ายฐานการผลิตออกจากจีนอย่างต่อเนื่อง

- Advertisement -