บล.บัวหลวง:

KBANK – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ โดย message ออกมาเป็นกลาง

Highlights:

  • ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้โตในกรอบ 5-7% YoY รวมการขายและตัดจำหน่าย NPL แล้ว (เราตั้งเป้าสินเชื่อโตที่ 3% YoY) หลักๆจากสินเชื่อ corporate (กลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงพยาบาล เครื่องดื่มอาหาร และ อื่นๆ) ที่ 4-6% YoY สินเชื่อ SME ที่ 1-2% และสินเชื่อรายย่อย ที่ 2-4% YoY
  • โดยตั้งเป้า NIM อยู่ที่ 3.3-3.45% (ปี 2022 NIM อยู่ที่ 3.33%) ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ผ่านแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นแต่ยังคงได้รับผลกระทบจากการปรับเพิ่มขึ้นของต้นทุน FIDF รวมทั้งการชะลอการปล่อย digital lending เพื่อควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ โดยคาด NIM อาจสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ในขณะที่ตั้งเป้ารายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยยังคงทรงตัวจากปีก่อน จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป (transaction fee) แต่แนวโน้ม wealth business และ bancassurance ปรับตัวดีขึ้น
  • ในขณะที่ cost/income ตั้งเป้าที่ low to Mid 40s (ปีก่อนที่ 43%) ผ่านการขยายตัวของรายได้และการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยังคงมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง
  • ผู้บริหารตั้งเป้า NPL/Loan ratio ที่น้อยกว่า 3.25% ทรงตัวจากปีก่อนแม้คุณภาพสินทรัพย์จะอ่อนแอลง จากสินเชื่อก่อนโควิด (ส่วนใหญ่) สินเชื่อที่ให้ความช่วยเหลือช่วงโควิด สินเชื่อจากธุรกิจใหม่ แต่ปีนี้ยังคงดำเนินการ clear NPL ผ่านการขายและตัดจำหน่าย ซึ่งทำให้ตั้งเป้า credit cost ในระดับสูงที่ 175-200 bps (ปีก่อนที่ 211 bps)
  • ผู้บริหารคาด dividend payout ratio ปี 2022 ปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนๆ

View From Fundamental:

เรามอง KBANK ยังคงเติบโตต่อเนื่องผ่านสินเชื่อและ NIM ที่ปรับตัวดีขึ้นรวมทั้งคาดการตั้งสำรองได้ผ่านช่วงพีคไปแล้วผ่านการจัดการขายและตัดจำหน่าย โดยเรามองมี upside จากสินเชื่อ (ในกรณีปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าผู้บริหารที่ 5-7% YoY โดยปัจจุบันเราตั้งเป้าที่ 3% YoY) เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

- Advertisement -