บล.บัวหลวง:

PTT Exploration and Production (PTTEP TB/PTTEP.BK)

PTTEP – กำไรไตรมาส 4/65 สูงกว่าคาด; คาดกำไรเติบโต YoY ในไตรมาส 1/66

กําไรสูงกว่าทุกคาดการณ์

PTTEP รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/65 ที่ 15,611 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47% YoY แต่ลดลง 35% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 25,954 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55% YoY และ 12% QoQ ซึ่งสูงกว่าที่เราคาด (และสูงกว่าตลาดคาด) 38% เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านภาษีต่ำกว่าคาด และรายงานขาดทุนพิเศษต่ำกว่าคาด PTTEP ประกาศจ่ายเงินปันผลสําหรับครึ่งหลังของปี 2565 ที่ 5 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นอัตราตอบแทนจากเงินปันผลขั้นต้นที่ 2.9% (จะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 14 ก.พ. และจ่ายปันผลในวันที่ 24 เม.ย.)

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

ผลขาดทุนสุทธิจากรายการพิเศษอยู่ที่ 306 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยหลักมาจากการขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์และการด้อยค่าสินทรัพย์, กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน, ค่าใช้จ่ายเพื่อการยุติคดีในศาล, การกลับรายการหนี้สิน ปัจจัย หนุนการเติบโตของกำไรหลัก ได้แก่ 1) ปริมาณขายปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้น (YoY และ QoQ), 2) ราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่สูงขึ้น (YoY), และ 3) ต้นทุนต่อหน่วยที่ลดลง (YoY), และ 4) อัตราภาษีจ่ายที่ลดลง (YoY)

ปริมาณขายปิโตรเลียมเฉลี่ยอยู่ที่ 5 แสนบาร์เรล/วัน ในไตรมาส 4/65 เพิ่มขึ้น 19% YoY และ 5% QoQ (หนุนจากการรับรู้ปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากโครงการ Block-H ประเทศมาเลเซีย, โครงการ HBR ประเทศแอลจีเรีย, โครงการอาทิตย์, และโครงการ G1 [เอราวัณ] และ G2 [บงกช] PSC มีผล เดือน เม.ย.) ราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยในไตรมาสนี้อยู่ที่ 52.8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 13% YoY (หนุนจากราคาขายก๊าซและน้ำมันดิบที่สูงขึ้น) แต่ลดลง 2% QoQ (ราคาขายน้ำมันดิบที่ลดลง) ต้นทุนต่อหน่วยอยู่ที่ 29.3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 1% YoY แต่เพิ่มขึ้น 2% QoQ (ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และค่าใช้จ่ายทั่วไปและการบริหารที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล)

แนวโน้ม

กําไรหลักไตรมาส 1/66 ของ PTTEP มีแนวโน้มเติบโต YoY หนุนจากปริมาณขายปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้น และราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม กําไรหลักไตรมาส 1/66 มีแนวโน้มอ่อนตัวลง QoQ เนื่องจากปริมาณขายและราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่ลดลง เราคาดปริมาณขายปิโตรเลียมเฉลี่ยจะอยู่ที่ 4.72 แสนบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 10% YoY (การรับรู้ปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากโครงการ Block-H, HBR, และโครงการอาทิตย์ และการรับรู้ปริมาณขายจากโครงการ G1 และ G2) แต่ลดลง 6% QoQ (การรับรู้ปริมาณขายที่ลดลงจากโครงการ G1 และโครงการ Block-61 ประเทศโอมาน) เราคาดว่าราคาขาย ปิโตรเลียมเฉลี่ยจะปรับตัวขึ้น YoY (ราคาขายก๊าซที่สูงขึ้น) และทรงตัว QoQ ต้นทุนต่อหน่วยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น YoY ไปอยู่ที่ 28 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน, ค่าใช้จ่ายด้านการสํารวจ, และค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้น) แต่มีแนวโน้มลดลง QoQ (โดยปกติต้นทุนต่อหน่วยจะสูงตามฤดูกาลในไตรมาสที่สี่)

เปลี่ยนแปลง

เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2566 ที่ 70,867 ล้านบาท ไว้ดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

คำแนะนำ

อุปสงค์ปรับตัวดีขึ้น หนุนจากการเปิดประเทศจีน และอุปทานที่เพิ่มขึ้นอย่างจำกัดน่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน และราคาหุ้น PTTEP ได้ต่อไป นอกจากนี้มูลค่าในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2566 ท่ี 1.4 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ 0.6 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และคาดอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีในปี 2566 ที่ 5.2% (เทียบกับ 2.7% โดยเฉลี่ยสำหรับตลาดหลักทรัพย์)

 

- Advertisement -