บล.บัวหลวง:

PTTEP – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันมุมมอง เชิงบวกของเราต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานในระยะสั้นและการเติบโตในระยะยาวของบริษัท

Highlights:

  • ผลการดำเนินงาน 1Q23 มีแนวโน้มเติบโต YoY (ปริมาณขายและราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้น) อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานคาดว่าจะอ่อนตัวลง QoQ (ปริมาณขายและราคาขายเฉลี่ยที่ลดลง)
  • สำหรับโครงการ G1 (เอราวัณ) บริษัทคาดว่าปริมาณการผลิตก๊าซจะเพิ่มขึ้นเป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันในช่วงกลางปี 2023 (จาก 210 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันในปี 2022) และคาดผลิตได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันตามสัญญา PSC ในเดือน เม.ย. 2024
  • สำหรับโครงการอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในมาเลเซียและ UAE ยังคงมีความคืบหน้าตามแผน ในขณะที่โครงการ LNG ในโมซัมบิค ปัจจุบัน TOTAL (ผู้ถือหุ้นหลัก) เตรียมที่จะกลับเข้าพื้นที่ในช่วงกลางปี 2023 (คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในปี 2027) ทั้งนี้ PTTEP ได้ตั้งสำรองค่าเผื่อการด้อยค่าสินทรัพย์ของโครงการดังกล่าวไปแล้วเมื่อ 4Q21 และ 4Q22 และจะมีการทบทวนอีกครั้งใน 4Q23
  • PTTEP ยังคงมองหาโอกาสในการทำ M&A ของธุรกิจ E&P โดยมุ่งเน้นพื้นที่ SEA และตะวันออกกลาง ซึ่งบริษัทดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว
  • สำหรับการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ Carbon Capture and Storage (CCS) ที่แหล่งอาทิตย์ (คาดว่าจะตัดสินใจลงทุนได้ภายในปีนี้และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2026) นอกจากนั้นบริษัทจะขยายธุรกิจ AI & Robotics อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งศึกษาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจ gas-to-power, ธุรกิจ green e-methanol, ธุรกิจ CCUS, และธุรกิจ future energy 

View From Fundamental:

  • การฟื้นตัวของอุปสงค์ภายหลังการเปิดประเทศของจีนและอุปทานที่เพิ่มขึ้นอย่างจำกัดน่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันและราคาหุ้นได้ต่อไป นอกจากนั้นมูลค่าหุ้นปัจจุบันยังคงน่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2023 อยู่ที่ 1.4 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ 0.6 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2023 ที่ 5.2% เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 200 บาท)
- Advertisement -