รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

วานนี้ SET แกว่างตัวตามคาด หุ้นใหญ่ตัวแทนกลุ่มยังกดดันตลาดต่อ เช่น PTTEP GULF MAKRO EA SCC CPALL BDMS HMPRO แต่กลุ่มที่เด้งพยุงตลาด ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ DELTA HANA KCE การเงิน SAWAD MTC TIDLOR KTC CHAYO (เฟดดูบู้น้อยลง) และหุ้นบวกแรง TRC STGT UPA MTW IIG ADD

วันนี้คาดดัชนี Sideways จากที่เราสังเกตกลุ่มหุ้นที่หมุนขึ้นรอบนี้ แบ่งเป็น 1. เชื่อมโยงอุตสาหกรรมย้ายฐานการผลิต, การลงทุน FDI การส่งเสริมการลงทุนในประเทศ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ นิคม 2. หุ้นกลาง เล็กที่มีประเด็นเฉพาะตัว เช่น MTW (มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเริ่มฮิตจับมือ TSR leasing ปล่อยสินเชื่อ) TRC (งานเหมืองโปแตช มีแววรุ่งหลัง EA และกลุ่มทุนมาเลเซียเข้า) STI (UV ซื้อกลายเป็น ผถห.ใหญ่) ฯลฯ
ดังนั้นกลยุทธ์รอบนี้ที่เราเน้นตัวเล่นตามพอร์ต Tactical และธีมการลงทุนสำหรับหุ้นกลางเล็ก ยังเป็นกลยุทธ์หลักที่เราแนะนำ ระหว่างรอ ความชัดเจนงบการเงินหุ้นบูลชิพใหญ่ วันนี้คงคำแนะนำหุ้น Laggard ในธีมการลงทุน กลุ่มเชื่อมโยงรายได้ภาคการท่องเที่ยวที่มี Upside จากทัวร์จีน, หุ้นในธีมโลกสีเขียว

What to watch

การประชุมธนาคารของสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อคืนนี้ ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.5-4.75% ตามตลาดคาด (เรามอง Neutral ต่อตลาดหุ้นไทย) โดยตลาดหุ้นเทคในสหรัฐ เช่น Nasdaq บวกแรง แต่ SP500 ไม่ขานรับต่อผลการประชุมเฟด

บอร์ดอีวีเคาะแพ็กเกจส่งเสริมผลิตแบตเตอรีวงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท สำหรับการผลิตแบตเตอรีระดับเซลล์ในไทย เงื่อนไขให้กิโลวัตต์ละ 600 บาท

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมเปิดตัวระบบซื้อขาย หรือ trading system ใหม่ในวันที่ 7 มี.ค.นี้ หวังเพิ่มประสิทธิภาพด้านการซื้อขายรองรับปริมาณออเดอร์ วอลุ่มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ส่วนการขยายเวลาเทรดอยู่ระหว่างการศึกษา ส่วนจะเริ่มเมื่อไรต้องหารือกันอีกครั้ง

ECB meeting ตามคาด ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เป็น 2.5% และส่งสัญญาณขึ้นอีก 0.5% ในการประชุมครั้งถัดไป ก่อนจะพิจารณาปัจจัยรอบด้านอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้าเพื่อ กำหนดทิศทางดอกเบี้ยที่เหมาะสม การส่งสัญญาณครั้งนี้ทำให้หุ้นอ่อนไหวดอกเบี้ย เช่น อสังหาฯ เทคฯ ในตลาดหุ้นยุโรปปรับขึ้น

9 กพ.นี้ MSCI Review คาด MAKRO มีโอกาสติดโผ

หุ้นแนะนำวันนี้

MEGA   ASAP  หุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ ที่เราพา นลท.เปิดสถานะซื้อเมื่อวาน…ราคายังจอดรออยู่ที่ท่าฯ

Global Investing News

Apple (AAPL) เผยงบช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 65 (F1Q66) น้อยกว่าตลาดคาด โดยรายได้ลดลง 5.5%YoY สู่ $117.2bn และกำไรต่อหุ้น (EPS) ลดลง 11%YoY ที่ $1.88 หลังยอดขาย iPhone ลดลง 8%YoY จากความต้องการสมาร์ทโฟนทั่วโลกที่ชะลอตัว และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า ทั้งนี้ บริษัทคาดรายได้ในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. (F2Q66) ยังมีแนวโน้มลดลง แต่คาดว่ายอดขาย iPhone จะลดลงในอัตราที่น้อยลง ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ใน F2Q66 จะลดลง 0.2% สู่ $97bn ด้าน TP อยู่ที่ $168.96

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดผสม โดย DJIA ลบ 0.1% ด้าน S&P 500 บวก 1.5% และ Nasdaq พุ่ง 3.3% ขานรับการแสดงความเห็นของเจอโรม พาวเวล ที่ระบุว่า ภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงในสหรัฐฯ เริ่มปรากฏให้เห็นแล้ว ซึ่งอาจนำไปสู่การชะลอการขึ้นดอกเบี้ย อีกทั้งยังมีแรงหนุนจากหุ้น Meta Platforms (META) ที่พุ่ง 23.3% หลังเผยรายได้ 4Q65 ดีกว่าคาด และตั้งเป้าจะควบคุมต้นทุนในปีนี้ ด้าน Alphabet (GOOGL) เผยงบ 4Q65 น้อยกว่าตลาดคาด โดยรายได้โต 1%YoY สู่ $76.1bn หลังรายได้โฆษณาบน YouTube หดตัวลง 8%YoY ส่วนธุรกิจคลาวด์โต 32%YoY แต่น้อยกว่าตลาดคาด

ตลาดหุ้นฮ่องกง

วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.5% กดดันจาก Ping An ที่ลบ 2% AIA ลบ 1.8% และ Mietuan ลบ 1.9% หลังธนาคารกลางฮ่องกงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 4.75% สู่ 5% ไปในทิศทางเดียวกับ Fed เนื่องจากค่าเงินเชื่อมโยงกัน ด้าน ก.ล.ต. จีน มีแผนผ่อนคลายเกณฑ์การ IPO ซึ่งจะทำให้กระบวนการระดมทุนมีความรวดเร็วขึ้น โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นจีนที่อาจมีบริษัทเข้ามา IPO มากขึ้น นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน จะเดินทางมาจีนในวันที่ 5-6 ก.พ. 66 โดยอาจได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งอาจทำให้ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนมีเสถียรภาพมากขึ้น

ตลาดหุ้นเวียดนาม

วานนี้ดัชนี VN ฟื้น 0.2% นําโดย VCB บวก 1.7% VIC บวก 1.1% และ VRE ปรับขึ้น 3% หลังมีรายงานว่ารัฐบาลเวียดนามจะจัดประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาหุ้นกู้ในตลาดอสังหาฯ ในเดือน ก.พ. 66 นี้ อีกทั้งรัฐบาลได้พิจารณาที่จะเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแยกกัน เพื่อสร้างเสถียรภาพในภาคอสังหาฯ หลังปัจจุบันเวียดนามยังไม่มีการเก็บภาษีสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งคาดว่าจะร่างกฎหมายและเสนอต่อรัฐสภาในเดือน ต.ค. 67

- Advertisement -