บล.ทรีนีตี้:

บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ – BAM

ซื้อ: ราคาเป้าหมาย 20 บาท, Upside/Downside +24%, Median Consensus 21 บาท

คาดกำไร 4Q65 ดีขึ้น QoQ ตามฤดูกาล แต่อาจอ่อนตัว YoY

  • คาดกำไร 4Q65 อยู่ที่ 868 ล้านบาท ดีขึ้น 21%QoQ แต่อ่อนตัว 12%YoY
  • ยอดจัดเก็บจาก NPL อาจดีขึ้นจากปัจจัยฤดูกาลบวกกับผลจากการฟื้นตัวของศก.
  • แต่กำไรที่อ่อนตัว YoY เป็นผลจากการขาย NPA ที่ลดลงจาก 4Q64 ซึ่งเป็นฐานสูง
  • การซื้อ NPL และ NPA ใน 4Q65 อาจดีขึ้นตามฤดูกาล ทำให้ภาพทั้งปีใกล้เคียงเป้าที่บริษัทฯ เคยให้ไว้เมื่อต้นปีก่อน
  • ปี 66 อาจเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นหลังปัจจัยกดดันลดลง คาดกำไรจะปรับตัวดีขึ้นราว 21%YoY
  • คงราคาเป้าหมาย 20 บาท Upside ค่อนข้างสูง จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

คาดกำไร 4Q65 ดีขึ้น QoQ ตามฤดูกาล แต่อาจอ่อนตัว YoY

เราคาดกำไร 4Q65 ที่ 868 ล้านบาท ดีขึ้น 21%QoQ แต่อ่อนตัว 12%YoY โดยคาดยอดจัดเก็บจาก NPL ดีขึ้น 21%QoQ และ 2%YoY ซึ่งปัจจัยหนุนหลักหากเทียบ QoQ มาจากผลทางฤดูกาล บวกกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวได้ดีขึ้น ขณะที่หากเทียบ YoY กำไรอ่อนตัว ลงแม้ว่ายอดจัดเก็บจาก NPL จะดีขึ้นเล็กน้อย YoY เนื่องจากกำไรจากการขาย NPA อาจลดลง YoY แม้ว่าจะเพิ่มขึ้น QoQ แต่เนื่องจากใน 4Q64 มีการขาย NPA ได้ค่อนข้างมาก ด้านการลงทุนซื้อ NPL และ NPA ของบริษัทฯ ใน 4Q65 คาดอยู่ที่ราว 4 พันล้านบาท ซึ่งกระเตื้องขึ้นจากช่วงก่อนหน้าตามฤดูกาล ทำให้ภาพรวมทั้งปีลงทุนไปแล้วราว 8 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่เคยตั้งไว้เมื่อต้นปีก่อนเล็กน้อยที่ 9 พันล้านบาท

คาดปี 66 จะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้น

ในภาพรวมผลการดำเนินงานปี 65 แม้กำไรจะปรับตัวดีขึ้น YoY แต่การฟื้นตัวยังไม่เต็มที่ เนื่องจากในช่วงต้นปียังถูกกดดันจากการปิดเมืองและการหยุดทำการของกรมบังคับคดี บวกกับยังมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้อยู่ ทำให้เราคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นในปี 66 โดยคาดกำไรปี 66 จะเติบโตได้ราว 21%YoY โดยเป็นผลจากการลงทุนซื้อหนี้ที่จะมีแนวโน้มดีขึ้น หลังหมดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงิน บวกกับยอดจัดเก็บที่จะมีแนวโน้มดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่การขาย NPA คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามเศรษฐกิจเช่นกัน อีกทั้งบริษัทฯ ยังคงมีการทำโปรโมชั่นและออกบูธเพื่อกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่อง

คงคำแนะนำ “ซื้อ”

เราคงราคาเป้าหมายปี 66 ที่ 20 บาท อิงวิธี DCF โดยระดับ Upside ยังคงน่าสนใจ ขณะที่คาดกำไรปี 66 จะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

- Advertisement -