บล.เอเซีย พลัส:

ค่าระวางขาลงหน่วงกําไร 4Q65 เล็กน้อย

ฝ่ายวิจัยคาดกําไรสุทธิ 4Q65 อยู่ที่ 147 ล้านบาท (+0%QoQ, +29%YoY) โดยมีสาเหตุจากค่าระวางประเภทต่างๆ ปรับลดลงในช่วง 4Q65 ส่งผลให้กำไรจากธุรกิจหลัก (organic) ปรับลดลงจาก 3Q65 อย่างไรก็ตาม ด้วยอานิสงส์จากการที่สายการบินกลับมาให้บริการ และไตรมาส 4 เป็นฤดูของการท่องเที่ยว ทําให้ส่วนแบ่งกําไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม (JV) อย่าง ANI และ AOTGA เติบโตต่อเนื่อง

outlook ปี 2566 คาดว่ายังเติบโตต่อเนื่องจากการที่จีนกลับมาเปิดประเทศ ประกอบกับจํานวนเท่ียวบินที่เพิ่มขึ้นจากการที่สายการบินต่างๆ ขยายเส้นทาง และเพิ่มความถี่เที่ยวบิน ขณะที่ ANI ยังอยู่ในเส้นทางตามแผน โดยมีกําหนดการยื่น filing ในช่วงต้น 2Q66 เพื่อเข้าจดทะเบียนให้ทันภายใน 3Q66 ประเมินมูลค่าเหมาะสมอยู่ที่ 18.1 บาท อิง Historical PER 23 เท่า ราคาหุ้นปัจจุบันมี upside 21.48% แนะนําซื้อ

คาดกําไร 4Q65 ทรงตัวจาก 3Q65 สาเหตุจากค่าระวางเหนี่ยวรั้ง

ฝ่ายวิจัยประเมินกำไรสุทธิ 4Q65 ที่ 147 ล้านบาท (+0%QoQ, +29%YoY) โดยประเมินรายได้ที่ 705 ล้านบาท (-5%QoQ, -33%YoY) มีสาเหตุจากค่าระวางประเภทต่างๆ ที่ปรับลดลงในช่วง 4Q65 ที่ผ่านมา แม้ว่าปริมาณการขนส่งทางอากาศ (Air Freight Volume) จะปรับเพิ่มขึ้นจากการที่สายการบินที่กลับมาให้บริการ ประกอบกับไตรมาส 4 เป็นช่วง high season ของการเดินทางระหว่างประเทศ ก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้ผลประกอบการจากธุรกิจหลัก (organic) เติบโตเทียบกับ 3Q65 อย่างไรก็ตาม ด้านส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม (JV) คาดว่ายังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง เช่น บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่น แนล (ANI) และ บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ที่ได้รับอานิสงส์อย่างเต็มรูปแบบจากสายการบินที่กลับมาให้บริการประกอบกับไตรมาส 4 เป็นช่วง high season ของการท่องเที่ยว

ปี 2566 เติบโตจากจีนกลับมาเปิดประเทศพร้อมดัน ANI เข้าตลาดฯ

ฝ่ายวิจัยประเมิน outlook ปี 2566 คาดว่ายังมีผลประกอบการเติบโตได้ต่อเนื่อง จากการที่จีนกลับมาเปิดประเทศ  ประกอบกับจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น จากการที่สายการบินต่างๆ ขยายเส้นทางและเพิ่มปริมาณความถี่ของเที่ยวบิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ III มีพื้นที่ในการขายระวางสินค้าทางอากาศได้มากขึ้น ด้านธุรกิจสำหรับสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์ (Chemical) ทาง III มีแผนที่จะขยายพื้นที่คลังสินค้าเพิ่ม 3,000 – 4,000 ตร.ม. เพื่อรองรับลูกค้ารายใหม่ โดยจะขยายไปยังพื้นที่ในเขต EEC

นอกจากนี้ ทาง III ยังเดินหน้านำบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ANI) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคาดว่าจะยื่น filing ช่วงต้น 2Q66 เพื่อเข้าจดทะเบียนให้ทันภายใน 3Q66

แนะนำชื้อ … ผลประกอบการยังไปได้สวย แม้อัตราค่าระวางอยู่ช่วงขาลง

ถึงแม้ผลประกอบการ 4Q65 จะไม่ได้เป็น high season เหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากค่าระวางประเภทต่างๆ ปรับลดลง แต่ฝ่ายวิจัยประเมินว่าการที่จีนกลับมาเปิดประเทศจะช่วยหนุนผลประกอบการของ III ได้อีกครั้ง เนื่องจากลูกค้าจากจีนเป็นหนึ่งในลูกค้ากลุ่มหลักของ III ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้มีจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นจากการที่สายการบินต่างๆ ขยายเส้นทางและเพิ่มปริมาณความถี่ของเที่ยวบิน และเมื่อ ANI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สำเร็จ จะส่งผลให้ ANI มีกำไรเติบโตแบบก้าวกระโดด และทำให้ III ได้รับส่วนแบ่งกำไรจาก ANI เพิ่มขึ้นด้วย ฝ่ายวิจัยประเมิน Fair Value ปี 2566 โดยอิง Historical PER ที่ 23 เท่า ได้ราคาเหมาะสม 18.10 บาท มี upside 21.48% แนะนำซื้อ

การดำเนินงานด้าน ESG ของ III

ด้านสิ่งแวดล้อม : บริษัทให้ความสำคัญต่อความปลอดภัย และสุขอนามัยของบุคคลากรของบริษัทและชุมชนรอบสถานประกอบการ สนับสนุนให้มีการใช้ทรัพยากรในระดับที่เหมาะสม และจัดให้มีการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อมไม่น้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด

ด้านสังคม : บริษัทสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนด้านต่างๆ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีตามความเหมาะสม ได้แก่ ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข การสร้างงานและสร้างรายได้

ด้านธรรมาภิบาล: กรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชั่น ได้แก่ ไม่เรียกกับและจ่ายสินบนกับบุคคลอื่น การละเว้น การรับ-ให้ของขวัญ และจัดให้มีระบบควบคุมภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

ประเด็นความเสี่ยง

  1. ธุรกิจโลจิสติกส์เป็นธุรกิจที่ไม่ต้องการเงินลงทุนสูง ผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาแข่งขันได้ง่าย ส่งผลให้บริษัทมีลูกค้าลดลงหรือบริษัทต้องลดราค่าบริการ อาจส่งผลให้อัตรากำไรลดลง
  2. ความเสี่ยงจากการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทดำเนินธุรกิจในต่างประเทศทั้งในรูปแบบบริษัทจำกัด และในรูปแบบสาขาของกลุ่มบริษัท อาจมีความเสี่ยงในด้านความแตกต่างและความไม่คุ้นเคยในกฎหมาย ข้อบังคับ และวัฒนธรรม
  3. ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงคู่ค้าทางธุรกิจและลูกค้ารายใหญ่
- Advertisement -