Our View? “อารมณ์สีเทา”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,665 / 1,660 และแนวต้านที่บริเวณ 1,676 / 1,680 มองตลาดอาจได้รับจิตวิทยาเชิงลบจากตลาดต่างประเทศ ตามความกังวลทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐอาจอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้า หลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในหลายสาขา อาทิ นายนีล แคชแครี ประธาน FED สาขามินเนอาโพลิส และนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการ FED ออกมาส่งสัญญาณหนุน FED เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อกดดันอัตราเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง หลังจากตัวเลขสหรัฐบ่งชี้ตลาดแรงงานสหรัฐมีความแข็งแกร่ง และไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของ FED ในช่วงก่อนหน้า ขณะที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประราน FED สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า FED จําเป็นต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงไปอีกยาวนาน โดยจะอยู่ที่อัตราดอกเบี้ยในระดับที่คุมเข้ม (Restrictive Level) ต่อไปอีกประมาณ 2-3 ปี เพื่อกดดันเงินเฟ้อให้ปรับตัวลงต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงการตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงที่ยาวนานกว่าที่ตลาดคาดไว้มาก คาดจะเป็นปัจจัยเชิงลบกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงอ่อนตัวลงได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. เมื่อคืนนี้ยังคงรีบาวด์ขึ้นได้ต่อปิดที่ระดับ 78.47 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.33 ดอลลาร์ (+1.72%) คาดยังคงได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกี และซีเรีย คาดจะส่งผลให้การส่งออกน้ำมันในท่าเรือซีย์ฮานมีปัญหา โดยรัฐบาลตุรกีสั่งปิดท่าเรือเจย์ฮัน ซึ่งสามารถ ส่งออกน้ำมันดิบมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็นสัดส่วนราว 1% ของความต้องการใช้น้ำมันของโลก อย่างไรก็ตาม เรามองการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของ EIA ที่มากกว่าที่ตลาดคาด อาจจะจำกัด Upside การฟื้นตัวขึ้นของราคาน้ำมัน และคาดจะกดดันทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่ อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มปิโตรเคมีมากขึ้น หลังจากราคาน้ำมันดิบทรงตัวส่งผลให้ Naphtha เริ่มทรงตัวเช่นกัน ขณะที่ความต้องการใช้ปิโตรเคมีจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนเริ่มฟื้นตัวมากขึ้น หนุนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ Spread ปิโตรเคมีเริ่มกว้างขึ้น โดยสัปดาห์ที่แล้วส่วนต่าง Ethylene-Naphtha และ HDPE-Naphtha ปรับตัวขึ้นกว่า 325.5% WoW และ 12.9% Wow ตามลำดับ คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มปิโตรเคมี (PTTGC, IRPC และ IVL) ฟื้นตัวขึ้นได้

สําหรับปัจจัยในประเทศ คาดตลาดหุ้นไทยยังคงแนะนำให้ติดตามการรายงานผลประกอบการ 4Q65 ต่อเนื่อง คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้างในช่วงสั้น จากการรายงานผลประกอบการของหุ้นในหลาย Sector ที่ส่วนใหญ่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด แม้คาดจะกดดันทิศทาง EPS ของตลาดในปีนี้ได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่เศรษฐกิจไทยคาดจะได้รับประโยชน์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน รวมทั้งการที่กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนประกาศอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวสามารถจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ สำหรับชาวจีนไปประเทศต่างๆ 20 ประเทศรวมถึงประเทศไทย คาดไทยจะเป็นเป้าหมายหลักจากการท่องเที่ยวดังกล่าว คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่ม Re-Opening อาทิ AAV, BA, CENTEL, MINT, ERW, CRC, SPA, AU, BAFS, MBK, VGI และ PLANB ได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “PTTGC”

กลยุทธ์ แนวรับ 50.00 / 49.00 Target 52.00 / 53.50 Stop <48.00

- Advertisement -