ยังไม่มีปัจจัยใหม่หนุนตลาด // ติดตามงบ ADVANC

ตลาดหุ้นวานนี้…SET Index ปิดที่ 1,670.34 จุด ลดลง 10.15 จุด (-0.60%) มูลค่าการซื้อขาย 60,522.85 ล้านบาท ปรับตัวลงแรงจากความกังวลนักลงทุนต่างชาติเทขายต่อเนื่อง รวมถึงแรงขายของ KCE กดดันตลาดจากงบที่ต่ำกว่าคาด

แนวโน้มตลาดวันนี้… ยังไร้ปัจจัยบวกใหม่มากระตุ้นตลาด โดยล่าสุดฝั่งเจ้าหน้าที่เฟดยังออกมาให้ความเห็นให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ นั่นคือจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่คุมเข้ม (Restrictive Level) ต่อไปอีกประมาณ 2-3 ปี เพื่อให้มั่นใจว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหัฐจะปรับตัวลงมาอยู่ในระดับต่ำ เท่ากับในช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด ทั้งนี้จะมีตัวเลข CPI ม.ค. สหรัฐฯ ออกมาในวันที่ 14 ก.พ. หากเริ่มชะลอตัวลงจะยืนยันถ้อยแถลงของพาวเวลที่เงินเฟ้อเริ่มลดลงอย่างมีนัยยะในปีนี้ อย่างไรก็ดี Dollar index ยังแข็งค่ากดดัน fund flow ไหลออก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการปรับพอร์ทของ นลท. ต่างชาติที่ขายหุ้นกลุ่ม defensive – cyclical ของไทยออก และไปเข้ากลุ่มเทคโนฯ-ไอทีในตลาด ตปท.แทน ส่วนปัจจัยภายในติดตามการทยอยประกาศงบ 4Q65 ของ บจ. โดยวันนี้คาดว่า ADVANC จะรายงานงบคาดกำไรสุทธิขยายตัว QoQ จากรายได้มือถือ และตลาด Postpaid แต่หดตัว YoY จากตลาด Prepaid ที่แข่งขันรุนแรง และ OPEX ตามการปรับขึ้นค่า Ft ขณะที่ MSCI Rebalancing คาดว่าจะเพิ่ม MAKRO เข้าคํานวน

สัปดาห์นี้ ติดตาม… CPI-PPI ม.ค. 56 ของจีน 10 ม.ค.

กลยุทธ์การลงทุน… ประเมิน SET Index แกว่งตัว sideway down ทดสอบแนวรับ 1670 หากต่ำกว่ารอเล่นรอบใหม่ที่จุดต่ำก่อนหน้า 1660 แนวต้านทดสอบ 1674/1682 และ Selective buy ในธีม 1. Domestic play CPALL MAKR HMPRO SNNP CPN 2. Dividend stock KKP TISCO TASCO SPALI 3. Defensive BDMS BH PR9 BGRIM GULF ADVANC

เคาะไป คุยไป AOT

แนวโน้มผลประกอบการ 1Q66 (ต.ค. – ธ.ค. 65) มีแนวโน้มพลิกกลับมามีกำไรเป็นงวดแรก เทียบกับงวด 4Q65 (มิ.ย. – ก.ย. 55) ขาดทุน 1.3 พันล้านบาท และงวด 1Q65 ต.ค. – ธ.ค. 64) ที่ขาดทุน 4.3 พันล้านบาท หลังขาดทุนต่อเนื่องติดกันตั้งแต่งวด เม.ย.-มิ.ย. 63 จากจํานวนผู้โดยสารที่ปรับเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ อยู่ที่ระดับ 22.95 ล้านคน (+232.1% YoY) รวมถึงได้ปรับเพิ่ม Minimum Guarantee จาก King Power รวมถึงสัมปทานพื้นที่ภายในสนามบินก็ฟื้นตัว ช่วยหนุนรายได้ non-aero ส่วนภาพทั้งปี 66 จะ turnaround กลับมามีกําไร ตามจํานวนนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว โดย ธปท. คาดการณ์นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศปีนี้ที่ 25.5 ล้านคน AOT รับอานิสงส์โมเมนตัมบวกจากจํานวนนักท่องเที่ยวในเดือนม.ค. 66 (งาด 2066: ม.ค.-มี.ค.) ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยปริมาณผู้โดยสารใน 6 สนามบินทั้งขาเข้า-ขาออก ขยายตัวต่อเนื่อง ตาม high season การท่องเที่ยวของไทย ประกอบกับการเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าคาด หนุนนักท่องเที่ยวจากจีนเช้ามาไวขึ้น นอกจากนี้ยังมี Upside จากสนามบินใหม่ 3 แห่งทั้งอุดรธานี บุรีรัมย์ และกระบี่ ที่มีโอกาสถูกโอนมาให้ AOT ในครึ่งปีแรกปี 66 ที่ขึ้นอยู่กับการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี

Global Markets

(-) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดร่วงลง จากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปรับตัวขึ้น ได้แรงหนุนจากความเห็นเชิงบวกของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) และการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทด้านพลังงานและเคมีภัณฑ์

(+) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ขานรับ ความเห็นของพาวเวล อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบลดช่วงบวก หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปรับตัวขึ้นได้แรงหนุนจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ รวมทั้งการแสดงความเห็นของพาวเวล

- Advertisement -