บล.กรุงศรีฯ:

AP (THAILAND) (AP TB/ AP.BK)

AP – “Deeper Dive” สู่ความสำเร็จ (TP Bt14.30, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง
หุ้นAP
มูลค่าพื้นฐาน14.30
คำแนะนำBUY

ผลการดำเนินงานของ AP ในปี 2022 ออกมาแข็งแกร่งทั้งยอด presales และยอดโอน อีกทั้งบริษัทยังมุ่งขยายธุรกิจต่อโดยมีแผนจะรุกเปิดโครงการใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 7.7 หมื่นล้านบาท ด้วยทำเล และการออกแบบที่น่าตื่นเต้นมากขึ้นในปี 2023 เราคงคำแนะนำซื้อ AP ประเมินราคาเป้าหมายที่ 14.30 บาท อิงจากแนวโน้มธุรกิจที่แข็งแกร่งและมองราคาหุ้นยังถือว่าถูกกอปรกับให้ปันผลในระดับสูง

ผลการดำเนินงานแข็งแกร่งหลังวิกฤติโรคระบาด

AP จัดงานแถลงข่าวเมื่อวานนี้เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในปี FY22 และเปิดเผยแผนธุรกิจปี FY23 โดย AP รายงานว่าบริษัทได้เปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่ม 51 โครงการ ในปี 2022 คิดเป็นมูลค่าการพัฒนารวม 6.36 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 182% yoy เนื่องจากแผนการเปิดโครงการใหม่สะดุดจากการใช้มาตรการ lockdown แคมป์คนงานในปี 2021 นอกจากนี้ด้วยอุปสงค์ที่อยู่อาศัยก็ฟื้นตัวขึ้น ทั้งโครงการแนวราบ และคอนโดมิเนียม ทำให้ทั้งยอด presales และยอดโอนของ AP ออกมาดีกว่าเป้าของบริษัทที่ 5.04 หมื่นล้านาท และ 4.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% yoy และประมาณ 20% ตามลำดับ

Deeper Dive” สู่ความสำเร็จ

สำหรับแผนในปี 2023 ผู้บริหารตั้งเป้าที่จะรุกหนักขึ้นโดยใช้กลยุทธ์ “Deeper Dive”  โดย AP จะมุ่งเน้นมากขึ้นในด้าน 1) โครงการหรู, 2) การดีไซน์แบบใหม่ๆ และ 3) การขยายธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการผนึกพลังกับพันธมิตรอย่าง Mitsubishi Estate หลังจากที่ร่วมมือกันมาเป็นเวลาสิบปีแล้ว ทั้งนี้ AP มีแผนจะเปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ในปี 2023 ถึง 58 โครงการ มูลค่ารวม 7.7 หมื่นล้านบาท (+21% yoy) ซึ่งนอกจากจะเป็นสถิติสูงสุดใหม่ของบริษัทแล้ว ยังเป็นระดับที่สูงสุดในอุตสาหกรรมด้วย โดยโครงการที่เปิดใหม่ส่วนใหญ่จะยังคงเน้นที่โครงการแนวราบ แต่คาดว่าจะเพิ่มการเจาะตลาดมากขึ้น และขยับเข้าหากลุ่มโครงการหรูมากขึ้น สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม AP มีแผนจะเปิด 4 โครงการในปีนี้ โดยโครงการที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือโครงการที่อยู่ใกล้กับศูนย์การค้า Icon Siam ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี ทั้งนี้ จากการเปิดโครงการใหม่เชิงรุก ท่ามกลางมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ผู้บริหารจึงตั้งเป้ายอด presales ปีนี้ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท (+15% yoy) และยอดโอน 5.63 หมื่นล้านบาท  (+17% yoy)

ราคาหุ้นยังถูกและธุรกิจมีแนวโน้มดี

เราคงคำแนะนำซื้อ AP ประเมินราคาเป้าหมายที่ 14.30 บาท อิงจาก PE เฉลี่ยระยะยาวที่ 7x เรามองว่านอกจากราคาหุ้นปัจจุบันจะยังถูก โดยคิดเป็น PE ที่ไม่ถึง 6x แล้ว อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลยังน่าสนใจที่เกือบ 6% ด้วย ถึงแม้เราจะคาดว่ากำไรของ AP จะโตไม่ได้สูงมาก แต่เรามองว่าประมาณการกำไรของเรายังมี upside อีก หลังจากแผนธุรกิจปี FY23 บริษัทดูจะรุกหนักกว่าที่เราคาดเอาไว้ ทั้งนี้ AP ไม่เพียงแต่เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดน้อยที่สุด แต่บริษัทยังได้อานิสงส์จากโครงการแนวราบที่ขยายตัวได้ดีจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถและประสบการณ์ของผู้บริหารในการปรับกลยุทธ์ธุรกิจรับต่อสถานการณ์ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไปและท้าทาย

- Advertisement -