บล.ฟิลลิป:

ONEE : คาด 4Q65 กำไรโต q-q ลดลง y-y

ซื้อ TP’66: 12.00

คาดกำไร 4Q65 ยังใกล้เคียงกับของเดิมก่อนหน้า แต่ภาพใน 1Q66 ยังมีความกังวลอยู่บ้าง จาก ม.ค. ที่เม็ดเงินโฆษณายังชะลอตัว แต่ในช่วง ก.พ.-มี.ค. จะมีอีเวนต์เข้ามาช่วย คงต้องดูที่เหลือของปีอีกครั้ง และมุมมองธุรกิจในปีนี้ของผู้บริหาร หลังประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนพิจารณาประมาณการอีกครั้ง

  • คาด 4Q65 กำไรที่ 179 ลบ. +9% q-q, -13% y-y: คาดรายได้ -6.1% y-y, อยู่ที่ 1,431 ลบ. จากรายได้ทีวีที่ลดลงตามเม็ดเงินโฆษณาที่ชะลอตัว และ rerun ละครเพิ่มขึ้น ซึ่งปีก่อนมีละครดัง เรื่อง “กระเช้าสีดา” และซีรีส์ “F4” ส่งผลไปถึงรายได้ลิขสิทธ์/ต่างประเทศให้ลดลงตาม เพราะไม่มีละครใหม่ และรับจ้างผลิตลดลง จากปีก่อนเร่งการผลิตเพื่อส่งมอบงาน แต่รายได้จากอีเวนต์ วิทยุ ขายสินค้า และธุรกิจอื่นโตขึ้นมาช่วยชดเชยได้ส่วนหนึ่ง ต้นทุนคาด +10.4% หลักๆ มาจากต้นทุนอีเวนต์ แม้ต้นทุนทีวีจะลดลง และ SG&A -11.6% จากค่าใช้จ่ายบริหารที่ลดลง แต่จะมีภาษีคืนจาก Defer Tax ส่วน q-q กำไรที่เพิ่มขึ้นมาจาก Defer Tax เป็นหลัก โดยรายได้ปรับตัวลง -12% ซึ่งลดลงคล้ายภาพ y-y และอีเวนต์ที่ลดลง q-q เพราะไม่มีอีเวนต์ใหญ่

เดือน ม.ค. ยังไม่ฟื้น คงต้องหวังในเดือน ก.พ.-มี.ค.: ม.ค. ภาพยังคล้ายในช่วง ธ.ค. เม็ดเงินโฆษณายังชะลอตัว และยังมี rerun รายการอยู่ แต่ส่วนที่จะดีขึ้น คือ อีเวนต์ที่จะมีการจัดใน ก.พ.- มี.ค. ทั้งในไทยและต่างประเทศ เทียบ 1Q65 ที่ไม่มีงานเลย และหวังช่วงที่เหลือของปีจะดีขึ้น

- Advertisement -