ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ร่วง 12 จุด (-0.73%) ปิดที่ระดับ 1,653 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7 หมื่นล้านบาท จากแรงขายหุ้น Big Cap และ Mid- Small Cap ที่มีปัจจัยลบเฉพาะตัว

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,640 – 1,650 จุด ตามความกังวล FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีกอย่างน้อย 2 ครั้งในการประชุมเดือนมี.ค.และพ.ค.หลังตัวเลขเงินเฟ้อ CPI สหรัฐเดือน ม.ค.สูงกว่าคาดโดย +6.4%YoY นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจากข่าวสหรัฐเตรียมระบายน้ำมันจากคลังสำรองรวมถึง Fund flow ต่างชาติที่ขายต่อเนื่องยังคงกดดันภาวะตลาด จึงเน้นลงทุนแบบ Selective buy ต่อไป

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นที่คาดงบ 4Q22F เติบโต  BEM BTS CENTEL ERW AAV BA CPALL CRC CBG PLANB VGI SIRI AP ORI SNNP SPA AU SISB HUMAN BE8
  • GPSC BGRIM GULF ROJNA SCGP SCC อานิสงส์ราคาพลังงานอ่อนตัวลง
  • หุ้นแนะนำวันนี้
  • BCH (ปิด 20.90 ซื้อ/เป้า 26 บาท) คาดผลประกอบการจะพลิกทำกำไรตั้งแต่ 4Q22 เบื้องต้นคาดมีกำไรสุทธิ 4Q22 ที่ 406 ล้านบาท เทียบกับ 3Q22 ที่ขาดทุน 403 ล้านบาท และยังมี Upside จากการเพิ่มค่ารักษาประกันสังคมซึ่งปรับราคาทุกๆ 2 ปี (ครบกำหนดปีที่ผ่านมารอแค่ปรับราคา)
  • ROJNA (ปิด 6.5 ซื้อ/เป้า 7 บาท) คาดผลประกอบการพลิกมีกำไรปกติที่ 109 ล้านบาทใน 4Q22 จากที่ขาดทุน 422 ล้านบาทใน 3Q22 จากยอดขายที่ดินแลมียอดโอนที่เร่งตัวขึ้น ขณะที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าได้ประโยชน์จากราคาต้นทุนพลังงานลดลง ขณะที่ราคาขายไฟฟ้าปรับขึ้นตามค่า Ft

บทวิเคราะห์วันนี้: BTS, KEX, VGI, Property sector, Strategy

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) เงินเฟ้อสหรัฐลดลงต่อเนื่องในเดือน ม.ค. แต่โดยรวมยังสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้: โดย Headline CPI ลดลงสู่ระดับ 6.4% จาก 6.5% แต่สูงกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 6.2% เช่นเดียวกับ Core CPI ลดลงสู่ระดับ 5.6% จาก 5.7% ในเดือน ม.ค. สูงกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 5.5%

(-) ครม. เห็นชอบเก็บค่าเหยียบแผ่นดินคาดเริ่ม 1 มิ.ย. นี้: ครม. เห็นชอบให้เก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือ ค่าเหยียบแผ่นดิน โดยช่องทางทางอากาศ 300 บาทต่อคน ช่องทางทางบกและน้ำ 150 บาทต่อคนต่อ เป็น Sentiment ลบต่อกลุ่มท่องเที่ยวแต่คาดผลกระทบจำกัดเนื่องจากรายจ่าย 350 บาท ไม่มีนัยสำคัญต่อการท่องเที่ยว

(-) รัฐเสนอลดค่าการตลาดกลุ่มน้ำมันเบนซินเป็นลบกับกลุ่มธุรกิจปั๊มน้ำมัน: กบง. มีมติให้ลดค่าการตลาดน้ำมันดีเซลและเบนซินให้มีค่าเฉลี่ยที่ 2 บาทต่อลิตรจากปัจจุบันมีค่าการตลาดเฉลี่ยที่ 3.2 บาทต่อลิตร การลดค่าการตลาดดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินลดลง 0.90-1.20 บาทต่อลิตร เป็นลบโดยตรงต่อผู้ประกอบการค้าปลีกน้ำมัน นำโดย OR PTG ESSO BCP และ SUSCO

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) ‘ธปท.’ เดินหน้าแก้ปัญหา ‘หนี้สินครัวเรือน’ 4 กลุ่ม ตั้งเป้าลดสัดส่วน ‘หนี้ครัวเรือนต่อ GDP’ ต่ำกว่า 80% ภายใน 5 ปี เล็งออกหลักเกณฑ์คุมปล่อย ‘สินเชื่อใหม่’ พร้อมแก้หนี้สินเดิมที่มีปัญหา ‘เรื้อรัง’ คาดประกาศเกณฑ์ฯ ได้ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

สหรัฐ

(+/-) ดัชนีราคาผู้บริโภค CPI) ท่ัวไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 6.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.2% และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ท่ัวไปปรับตัวขึ้น 0.5% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 0.4%

ยุโรป

(+/-) ผลสํารวจของรอยเตอร์ระบุว่า นักวิเคราะห์คาด BoE จะขึ้นดอกเบี้ย 25bps เป็น 4.25% ในมี.ค. และจะคงดอกเบี้ยในระดับนี้ในปีนี้

เอเชีย

(+) สิงคโปร์ปรับขึ้นภาษีอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์เพื่อลดการขาดดุลทางการคลัง โดยรัฐบาลสิงคโปร์กล่าวว่า ภาษีจะกระทบกลุ่มผู้มีรายได้สูง และองค์กรมากกว่าประชาชนทั่วไป

- Advertisement -